Đáp án Tin học 5 Kết nối bài 13: Cầu trúc rẽ nhánh
Đáp án bài 13: Cầu trúc rẽ nhánh. Bài giải được trình bày ngắn gọn, chính xác giúp các em học Tin học 5 kết nối tri thức dễ dàng. Từ đó, hiểu bài và vận dụng vào các bài tập khác. Đáp án chuẩn chỉnh, rõ ý, dễ tiếp thu. Kéo xuống dưới để xem chi tiết
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
BÀI 13. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
KHỞI ĐỘNG
Khi chuẩn bị qua đường, em quan sát đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ (Hình 83). Em qua đường nếu đèn màu xanh và dừng lại nếu đèn màu đỏ. Việc qua đường, được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào màu của đèn tín hiệu, gọi là công việc có cấu trúc rẽ nhánh. Em hãy kể thêm ví dụ về công việc có cấu trúc rẽ nhánh.
Đáp án chuẩn:
Lựa chọn hoạt động giải trí vào cuối tuần: Nếu thời tiết đẹp em sẽ đi chơi ngoài trời , ở nhà nếu thời tiết xấu hoặc mưa.
1. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH
Hoạt động 1: Mèo đổi màu
Một chương trình Scratch điều khiển nhân vật mèo như sau: Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi từ màu này sang màu khác.
Em hãy trả lời câu hỏi:
1. Điều kiện để mèo đổi màu là gì?
2. Hãy sử dụng cách nói nếu... thì... để mô tả hành động đổi màu của nhân vật.
Đáp án chuẩn:
1. Điều kiện để mèo đổi màu : chạm vào con trỏ chuột.
2. Nếu chạm con trỏ chuột thì mèo đổi màu.
Hoạt động 2: Mèo trở về màu vàng.
Giả sử kịch bản trong Hoạt động 1 thay đổi như sau:
Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi từ màu này sang màu khác.
Khi con trỏ chuột không còn chạm vào mèo, nhân vật trở về màu vàng ban đầu.
Em hãy trả lời các câu hỏi sau:
1. Nhân vật thay đổi như thế nào khi con trỏ chuột không còn chạm vào nó?
2. Hãy sử dụng cách nói nếu... thì... để mô tả hành động của nhân vật trong trường hợp này.
Đáp án chuẩn:
- Khi con trỏ chuột không còn chạm vào mèo, mèo trở về màu vàng ban đầu.
Nếu chạm con trỏ chuột thì mèo đổi màu.
Nếu không chạm con trỏ chuột thì mèo trở về màu vàng.
Câu hỏi: Hãy sử dụng cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ và điều kiện “đèn tín hiệu cho người đi bộ màu đỏ” để mô tả hoạt động qua đường của người đi bộ.
Đáp án chuẩn:
Nếu <đèn tín hiệu cho người đi bộ màu đỏ> thì <người đi bộ dừng lại>
Nếu không thì <người đi bộ tiếp tục đi>
2. CÁC LỆNH RẼ NHÁNH
Câu hỏi: Đoạn chương trình nào sau đây có cấu trúc rẽ nhánh?
Đáp án chuẩn:
Đáp án B
LUYỆN TẬP
Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật theo mô tả trong Hoạt động 2 ?
Đáp án chuẩn:
Đáp án B
VẬN DỤNG
Hãy viết chương trình mèo đổi màu như ý tưởng được mô tả trong Hoạt động 2: Nhân vật mèo thực hiện lặp liên tục "nếu chạm con trỏ chuột thì đổi màu nếu không thì trở về màu ban đầu". Lưu chương trình với tên tệp Meo TroVe Mauvang.
Đáp án chuẩn:
Bước 1: Viết chương trình
Bước 2: Chạy chương trình và quan sát kết quả
Bước 3: Lưu chương trình với tên Meo TroVe Mauvang vào thư mục
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
Bình luận