5 phút giải Tin học 5 kết nối tri thức trang 62

5 phút giải Tin học 5 kết nối tri thức trang 62. Giúp học sinh nhanh chóng, mất ít thời gian để giải bài. Tiêu chi bài giải: nhanh, ngắn, súc tích, đủ ý. Nhằm tạo ra bài giải tốt nhất. 5 phút giải bài, bằng ngày dài học tập.


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

BÀI 13. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

PHẦN I. CÁC CÂU HỎI TRONG SGK

KHỞI ĐỘNG

CH: Khi chuẩn bị qua đường, em quan sát đèn tín hiệu giao thông dành cho người đi bộ (Hình 83). Em qua đường nếu đèn màu xanh và dừng lại nếu đèn màu đỏ. Việc qua đường, được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào màu của đèn tín hiệu, gọi là công việc có cấu trúc rẽ nhánh. Em hãy kể thêm ví dụ về công việc có cấu trúc rẽ nhánh.

1. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

Hoạt động 1: Mèo đổi màu 

CH: Một chương trình Scratch điều khiển nhân vật mèo như sau: Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi từ màu này sang màu khác.

Em hãy trả lời câu hỏi:

1. Điều kiện để mèo đổi màu là gì?

2. Hãy sử dụng cách nói nếu... thì... để mô tả hành động đổi màu của nhân vật.

Hoạt động 2: Mèo trở về màu vàng. 

CH1: Giả sử kịch bản trong Hoạt động 1 thay đổi như sau:

  • Khi chạm vào con trỏ chuột, nhân vật đổi từ màu này sang màu khác.

  • Khi con trỏ chuột không còn chạm vào mèo, nhân vật trở về màu vàng ban đầu.

Em hãy trả lời các câu hỏi sau:

1. Nhân vật thay đổi như thế nào khi con trỏ chuột không còn chạm vào nó?

2. Hãy sử dụng cách nói nếu... thì... để mô tả hành động của nhân vật trong trường hợp này.

CH2: Hãy sử dụng cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ và điều kiện “đèn tín hiệu cho người đi bộ màu đỏ” để mô tả hoạt động qua đường của người đi bộ. 

2. CÁC LỆNH RẼ NHÁNH

CH: Đoạn chương trình nào sau đây có cấu trúc rẽ nhánh? 

LUYỆN TẬP

CH: Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật theo mô tả trong Hoạt động 2? 

VẬN DỤNG

CH: Hãy viết chương trình mèo đổi màu như ý tưởng được mô tả trong Hoạt động 2: Nhân vật mèo thực hiện lặp liên tục "nếu chạm con trỏ chuột thì đổi màu nếu không thì trở về màu ban đầu". Lưu chương trình với tên tệp Meo TroVe Mauvang.

PHẦN II. 5 PHÚT GIẢI BÀI

KHỞI ĐỘNG

CH: Lựa chọn hoạt động giải trí vào cuối tuần: Nếu thời tiết đẹp em sẽ đi chơi ngoài trời , ở nhà nếu thời tiết xấu hoặc mưa.

1. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

Hoạt động 1: Mèo đổi màu 

CH: 1. Điều kiện để mèo đổi màu : chạm vào con trỏ chuột. 

2. Nếu chạm con trỏ chuột thì mèo đổi màu.

Hoạt động 2: Mèo trở về màu vàng. 

CH1: 1. Khi con trỏ chuột không còn chạm vào mèo, mèo trở về màu vàng ban đầu.

2. Nếu chạm con trỏ chuột thì mèo đổi màu.

- Nếu không chạm con trỏ chuột thì mèo trở về màu vàng.

CH2: Nếu <đèn tín hiệu cho người đi bộ màu đỏ> thì <người đi bộ dừng lại>

Nếu không thì <người đi bộ tiếp tục đi> 

2. CÁC LỆNH RẼ NHÁNH

CH: Đáp án B

LUYỆN TẬP

CH: Đáp án B

VẬN DỤNG

CH: Bước 1: Viết chương trình

Bước 2: Chạy chương trình và quan sát kết quả

Bước 3: Lưu chương trình với tên Meo TroVe Mauvang vào thư mục 


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

giải 5 phút Tin học 5 kết nối tri thức, giải Tin học 5 kết nối tri thức trang 62, giải Tin học 5 KNTT trang 62

Bình luận

Giải bài tập những môn khác