Slide bài giảng toán 6 kết nối bài 42: Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm

Slide điện tử bài 42: Kết quả có thể và sự kiện trong trò chơi, thí nghiệm. Kiến thức bài học được hình ảnh hóa, sinh động hóa. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của học môn Toán 6 kết nối tri thức sẽ khác biệt

Xem slide điện tử hiện đại, hấp dẫn. => Xem slide

Tóm lược nội dung

BÀI 42: KẾT QUẢ CÓ THỂ VÀ SỰ KIỆN TRONG TRÒ CHƠI, 

THÍ NGHIỆM

1. Kết quả có thể

Bài 1: Vuông và Tròn gieo một con xúc xắc và quan sát mặt xuất hiện của nó. Có thể xảy ra những kết quả nào?

Trả lời rút gọn:

Kết quả có thể xảy ra là:

BÀI 42: KẾT QUẢ CÓ THỂ VÀ SỰ KIỆN TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM

Bài 2: Vuông và Tròn đang chơi trò oẳn-tù-tì. Em hãy liệt kê các kết quả Vuông có thể ra trong mỗi lần oẳn-tù-tì.

Trả lời rút gọn:

Kết quả có thể xảy ra là :

BÀI 42: KẾT QUẢ CÓ THỂ VÀ SỰ KIỆN TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM

Bài 3: Một túi có 3 quả bóng màu đỏ và 3 quả bóng màu xanh có cùng kích thước

Không nhìn vào túi, lấy ra một quả bóng, ghi lại màu của quả bóng được lấy ra. Liệt kê các kết quả có thể xảy ra trong thí nghiệm này. 

Khi lấy bóng mà không nhìn vào túi ta nói bóng được chọn ngẫu nhiên.

Trả lời rút gọn:

Kết quả có thể xảy ra là :

BÀI 42: KẾT QUẢ CÓ THỂ VÀ SỰ KIỆN TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM

Bài 4:

a) Liệt kê các kết quả có thể về phần thưởng trong trò chơi Ô cửa bí mật:

b) Tìm một trò chơi, thí nghiệm khác và liệt kê các kết quả có thể của trò chơi, thí nghiệm đó.

Trong trò chơi Ô cửa bí mật, người ta đặt ba phần thưởng gồm một chiếc ô tô và hai con dê sau ba ô cửa. Người chơi sẽ chọn ngẫu nhiên một ô cửa và nhận được phần thưởng sau ô cửa đó. 

BÀI 42: KẾT QUẢ CÓ THỂ VÀ SỰ KIỆN TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM

Trả lời rút gọn:

a. Phần thưởng trong trò chơi Ô cửa bí mật là: một chiếc ô tô; Hai con dê.

b. Trò chơi: Bịt mắt bắt dê. Kết quả của trò chơi là: bắt được dê; không bắt được dê.

Bài 5: Chiếc nón kì diệu từng là một trò chơi truyền hình nổi tiếng ở Việt Nam.

Quan sát Hình 9.27 và liệt kê tất cả các kết quả có thể khi quay chiếc nón kì diệu. 

BÀI 42: KẾT QUẢ CÓ THỂ VÀ SỰ KIỆN TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM

Trả lời rút gọn:

Kết quả có thể nhận được khi quay là: mất lượt; mất điểm; phần thưởng; may mắn; 100; 200; 300; 400; 500; 600; 700; 800; 900.

2. Sự kiện

Bài 1: Gieo đồng thời 2 con xúc xắc. Quan sát số chấm xuất hiện và cho biết sự kiện nào sau đây xảy ra:

a) Tổng số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc là số chẵn;

b) Tổng số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc lớn hơn 7.

Trả lời rút gọn:

Cả hai sự kiện đều có thể xảy ra.

Bài 2: Trong hộp có 10 tấm thẻ ghi các số 2; 2; 3; 3; 3; 5; 5; 5; 5; 5. Yêu cầu 5 bạn lần lượt rút ngẫu nhiên 1 thẻ, quan sát số ghi trên thẻ rồi trả lại thẻ vào hộp.

Sau mỗi lần một bạn rút, hãy cho biết các sự kiện sau có xảy ra hay không.

a) Rút được thẻ ghi số 5;

b) Không rút được thẻ ghi số 2.

Trả lời rút gọn:

a. Sự kiện có xảy ra

b. Sự kiện không xảy ra.

Bài 3: Minh quay tấm bìa và thấy mũi tên chỉ vào ô số 3 như hình bên.

Hãy cho biết sự kiện nào sau đây xảy ra:

(1) Mũi tên chỉ vào ô ghi số 3 hoặc 5.

(2) Mũi tên chỉ vào ô ghi số 4:

(3) Mũi tên chỉ vào ô ghi số lớn hơn 5. 

BÀI 42: KẾT QUẢ CÓ THỂ VÀ SỰ KIỆN TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM

Trả lời rút gọn:

(1) Xảy ra.

(2) Không xảy ra.

(3) Không xảy ra.

3. Bài tập

Bài 9.25: Gieo một con xúc xắc .

a. Liệt kê các kết quả có thể để sự kiện Số chấm xuất hiện là số nguyên tố xảy ra

b. Nếu số chấm xuất hiện là 5 thì sự kiện Số chấm xuất hiện không phải là 6 có xảy ra hay không?

Trả lời rút gọn:

a. Các kết quả có thể để sự kiện Số chấm xuất hiện là số nguyên tố xảy ra là: 2, 3, 5.

b. Nếu số chấm xuất hiện là 5 thì sự kiện Số chấm xuất hiện không phải là 6 có xảy ra.

Bài 9.26: Quay tấm bìa như hình sau và xem mũi tên chỉ vào ô nào khi tấm bìa dừng lại.

BÀI 42: KẾT QUẢ CÓ THỂ VÀ SỰ KIỆN TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM

a. Liệt kê các kết quả có thể của thí nghiệm này;

b. Liệt kê các kết quả có thể để sự kiện Mũi tên không chỉ vào ô Nai xảy ra;

c. Nêu mũi tên chỉ vào ô Nai như hình vẽ thì sự kiện Mũi tên chỉ vào ô Gấu hoặc Nai có xảy ra không?

Trả lời rút gọn:

a. Các kết quả có thể của thí nghiệm này là: Nai; Cáo; Gấu.

b. Các kết quả có thể để sự kiện Mũi tên không chỉ vào ô Nai xảy ra là: Cáo; Gấu.

c. Nêu mũi tên chỉ vào ô Nai như hình vẽ thì sự kiện Mũi tên chỉ vào ô Gấu hoặc Nai có xảy ra.

Bài 9.27: Trò chơi dành cho hai người chơi. Mỗi người chơi chọn một trong sáu số 1, 2, 3, 4, 5, 6 rồi gieo súc xắc năm lần liên tiếp. Mỗi lần gieo, nếu xuất hiện mặt có số chấm bằng số đã chọn thì được 10 điểm, ngược lại bị trừ 5 điểm. Ai được nhiều điểm hơn sẽ thắng.

An và Bình cùng chơi, An chọn số 3 và Bình chọn số 4. Kết quả gieo của An và Bình lần lượt là 2, 3, 6, 4, 3 và 4, 3, 4, 5, 4. Hỏi An hay Bình là người thắng?

Trả lời rút gọn:

Bình là người thắng.

Bài 9.28: Mai và Linh cùng chơi, mỗi người gieo một đồng xu liên tiếp 30 lần được kết quả như sau (S: sấp, N: ngửa):

BÀI 42: KẾT QUẢ CÓ THỂ VÀ SỰ KIỆN TRONG TRÒ CHƠI, THÍ NGHIỆM

Người chơi được một điểm khi có đúng ba lần liên tiếp đồng xu ra mặt ngửa. Người nào được nhiều điểm hơn là người thắng.

Sự kiện Mai thắng có xảy ra không?

Trả lời rút gọn:

Sự kiện Mai thắng có xảy ra vì Mai được 2 điểm vì có 2 lần là mai ra NNN và Linh được 1 điểm vì có 1 lần Linh ra NNN.