Soạn giáo án Tin học 8 chân trời sáng tạo Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh

Soạn chi tiết đầy đủ giáo án Tin học 8 Bài 13: Cấu trúc rẽ nhánh - sách chân trời sáng tạo. Giáo án soạn chuẩn theo Công văn 5512 để các thầy cô tham khảo lên kế hoạch bài dạy tốt. Tài liệu có file tải về và chỉnh sửa được. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết. Mời thầy cô tham khảo.

Cùng hệ thống với: Kenhgiaovien.com - Zalo hỗ trợ: Fidutech - nhấn vào đây

THÔNG TIN GIÁO ÁN

  • Giáo án word: Trình bày mạch lạc, chi tiết, rõ ràng
  • Giáo án điện tử: Sinh động, hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học cho học sinh
  • Giáo án word và PPT đồng bộ, thống nhất với nhau

Khi đặt nhận giáo án ngay và luôn:

  • Giáo án word: Nhận đủ cả năm
  • Giáo án điện tử: Nhận đủ cả năm

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Giáo án word: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 400k/học kì - 450k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 500k/học kì - 600k/cả năm

CÁCH ĐẶT: 

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

Nội dung giáo án

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 13: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH (2 Tiết)

  1. MỤC TIÊU 
  2. Mục tiêu

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình.
  • Nêu được biểu thức và sử dụng được khái niệm này ở các chương trình đơn giản.
  1. Năng lực

Năng lực chung: 

  • Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
  • Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô. 
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Năng lực riêng: 

  • Phát triển năng lực tự học thông qua việc tìm tòi, nghiên cứu và khai thác thông tin.
  • Giải quyết được vấn đề khi tìm hiểu và viết thuật toán, chương trình
  • Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học.
  • Hợp tác trong môi trường số hiệu quả dựa trên sự hiểu biết về đặc điểm đa dạng và độ tin cậy khác nhau của thông tin trong môi trường số.
  1. Phẩm chất
  • Rèn luyện đức tính chăm chỉ, kiên trì và cẩn thận trong học và tự học 
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, SGV, SBT Tin học 8. 
  • Máy tính được cài đặt phần mềm lập trình Scratch, máy chiếu. (Tiết 1) 
  • Phòng thực hành tin học (tiết 2).
  1. Đối với học sinh
  • SGK, SBT Tin học 8. 

III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG

  • Tiết 1 (lí thuyết): Các phần Khởi động, Khám phá và Luyện tập.
  • Tiết 2 (thực hành): Phần Thực hành và phần Vận dụng.
  1. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
  2. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  3. Mục tiêu: Dẫn dắt, gợi mở kiến thức cho HS trước khi vào bài học.
  4. Nội dung: GV đặt câu hỏi dẫn dắt HS tìm hiểu về câu lệnh rẽ nhánh
  5. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi.
  6. Tổ chức thực hiện: 

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi: 

Hãy tìm hiểu chương trình ở Hình 1 và cho biết nếu gia đình em đi xem phim thì phải trả bao nhiêu tiền để mua vé?

Bảng 1 là giá xem phim trong thời gian khuyến mãi. Nếu đi xem phim vào các ngày trong tuần thì chương trình ở Hình 1 có tính đúng số tiền mua vé gia đình em phải trả không? Tại sao?

 

BẢNG GIÁ VÉ XEM PHIM

NGÀY TRONG TUẦN

(Từ thứ Hai đến thứ Sáu)

40000 đồng/ người

CUỐI TUẦN

(Từ thứ Bảy đến thứ Chủ nhật)

60000 đồng/ người

 

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc yêu cầu, thảo luận trả lời câu hỏi

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). 

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- Đại diện 1-2 HS báo cáo kết quả nhiệm vụ

- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung. 

Đáp án: Theo chương trình ở Hình 1, nếu gia đình em đi xem phim thì phải trả 60000 x 4 = 240000 VND (với gia đình 4 người).

Nếu đi xem phim trong tuần thì phải trả 40000 x 4 = 160000 VND

→ Chương trình ở Hình 1 không tính đúng.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong bài học này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cấu trúc rẽ nhánh và thực hành một số chương trình đơn giản – Bài  13: Cấu trúc rẽ nhánh.

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc rẽ nhánh

  1. Mục tiêu: HS Nếu được cấu trúc rẽ nhánh, thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình.
  2. Nội dung: HS đọc thông tin mục 1 - SGK 84, 85 và trả lời câu hỏi. 
  3. Sản phẩm học tập: 

- HS nêu và ghi được vào vở kiến thức cấu trúc rẽ nhánh, câu trả lời Hoạt động Làm.

  1. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia lớp thành 4 - 6 nhóm HS, mỗi nhóm tìm hiểu về Cấu trúc rẽ nhánh

- GV có thể đặt thêm các câu hỏi để các nhóm hiểu sâu nội dung mình tìm hiểu:

+ Nêu cách tính tiền mua vé theo giá vé ở Bảng 1 bằng cách sử dụng phát biểu “Nếu….thì….”, “Nếu … thì … không” 

+ Khối lệnh rẽ nhánh dạng thiếu có những thành phần nào? hoạt động như thế nào? Khối lệnh này tương đương với phát biểu (hay cách nói) nào?

+ Khối lệnh rẽ nhánh dạng đủ có những thành phần nào hoạt động như thế nào? Khối lệnh này tương đương với phát biểu (hay cách nói) nào?

+ Khối lệnh ở Hình 2 trong SGK tương ứng với Phát biểu nào? khi chạy phần mềm khối lệnh này sẽ được thực hiện như thế nào?

+ Khối Lệch ở Hình 3 trong SGK tương ứng với phát biểu nào khi chạy phần mềm chương trình khối lệnh này sẽ thực hiện như thế nào?

- GV cho HS thảo luận nhóm, hoàn thành bài tập trong mục Hoạt động Làm SGK tr.85,86 

1. Em hãy lắp ghép các câu lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh ở cột A để tính tiền vé xem phim vào cuối tuần theo giá vé ở Bảng 1.


2.  Em hãy lắp ghép các câu lệnh Scratch ở cột B vào đúng vị trí trong khối lệnh ở cột A để tính tiền vé xem phim vào cuối tuần theo giá vé ở Bảng 1.

 

- GV tổ chức để HS tự tóm tắt, chốt kiến thức như nội dung tại mục Ghi nhớ. 

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS đọc thông tin SGK tr.85, 86, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. 

- HS hoàn thành bài tập trong mục Hoạt động Làm SGK tr.85, 86.

- GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết. 

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời đại diện HS trình bày về: Đặc điểm của thông tin số.

- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung. 

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, chuẩn kiến thức.

- GV chuyển sang nội dung mới. 

1. Cấu trúc rẽ nhánh

- Các ngôn ngữ lập trình luôn có cấu trúc rẽ nhánh để điều khiển máy tính thực hiện công việc khi điều kiện thoả mãn hoặc không thoả mãn. 

- Trong Scratch, có hai dạng cấu trúc rẽ nhánh: dạng thiếu, dạng đủ.

Hoạt động Làm:

Bài tập 1. Thứ tự đúng là: 1 - b, 2 - a.

Bài tập 2. Thứ tự đúng là: 1- b, 2 - c, 3 - a.


=> Xem toàn bộ Giáo án Tin học 8 chân trời sáng tạo

Từ khóa tìm kiếm: Giáo án Công nghệ 8 chân trời sáng tạo Bài 13 Cấu trúc rẽ nhánh, Tải giáo án trọn bộ Công nghệ 8 chân trời sáng tạo, Giáo án word Công nghệ 8 chân trời sáng tạo Bài 13 Cấu trúc rẽ nhánh

Xem thêm giáo án khác

GIÁO ÁN TỰ NHIÊN 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Giáo án Toán 8 chân trời sáng tạo
Giáo án điện tử toán 8 chân trời sáng tạo
Giáo án KHTN 8 chân trời sáng tạo
Giáo án điện tử KHTN 8 chân trời sáng tạo


Giáo án Công nghệ 8 chân trời sáng tạo
Giáo án điện tử công nghệ 8 chân trời sáng tạo
Giáo án Tin học 8 chân trời sáng tạo
Giáo án điện tử Tin học 8 chân trời sáng tạo

GIÁO ÁN XÃ HỘI 8 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO

Giáo án Ngữ văn 8 chân trời sáng tạo
Giáo án điện tử ngữ văn 8 chân trời sáng tạo
Giáo án Lịch sử và địa lí 8 chân trời sáng tạo
Giáo án điện tử lịch sử và địa lí 8 chân trời sáng tạo
Giáo án Công dân 8 chân trời sáng tạo
Giáo án điện tử công dân 8 chân trời sáng tạo

GIÁO ÁN LỚP 8 CÁC MÔN CÒN LẠI