Soạn giáo án điện tử Toán 8 CD Chương 6 Bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản
Giáo án powerpoint Toán 8 cánh diều mới. Giáo án soạn theo tiêu chí hiện đại, đẹp mắt với nhiều hình ảnh, nội dung, hoạt động phong phú, sáng tạo. Giáo án điện tử này dùng để giảng dạy online hoặc trình chiếu. Tin rằng, bộ bài giảng này sẽ hỗ trợ tốt việc giảng dạy và đem đến sự hài lòng với thầy cô.
Click vào ảnh dưới đây để xem giáo án rõ
![Soạn giáo án điện tử Toán 8 CD Chương 6 Bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản](https://tech12h.com/sites/default/files/styles/image650/public/2023-12/slide1_675.jpg)
![Soạn giáo án điện tử Toán 8 CD Chương 6 Bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản](https://tech12h.com/sites/default/files/styles/image650/public/2023-12/slide2_675.jpg)
![Soạn giáo án điện tử Toán 8 CD Chương 6 Bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản](https://tech12h.com/sites/default/files/styles/image650/public/2023-12/slide3_675.jpg)
![Soạn giáo án điện tử Toán 8 CD Chương 6 Bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản](https://tech12h.com/sites/default/files/styles/image650/public/2023-12/slide4_675.jpg)
![Soạn giáo án điện tử Toán 8 CD Chương 6 Bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản](https://tech12h.com/sites/default/files/styles/image650/public/2023-12/slide5_675.jpg)
![Soạn giáo án điện tử Toán 8 CD Chương 6 Bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản](https://tech12h.com/sites/default/files/styles/image650/public/2023-12/slide6_675.jpg)
![Soạn giáo án điện tử Toán 8 CD Chương 6 Bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản](https://tech12h.com/sites/default/files/styles/image650/public/2023-12/slide7_675.jpg)
![Soạn giáo án điện tử Toán 8 CD Chương 6 Bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản](https://tech12h.com/sites/default/files/styles/image650/public/2023-12/slide8_675.jpg)
![Soạn giáo án điện tử Toán 8 CD Chương 6 Bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản](https://tech12h.com/sites/default/files/styles/image650/public/2023-12/slide9_675.jpg)
![Soạn giáo án điện tử Toán 8 CD Chương 6 Bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản](https://tech12h.com/sites/default/files/styles/image650/public/2023-12/slide10_673.jpg)
![Soạn giáo án điện tử Toán 8 CD Chương 6 Bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản](https://tech12h.com/sites/default/files/styles/image650/public/2023-12/slide11_671.jpg)
![Soạn giáo án điện tử Toán 8 CD Chương 6 Bài 5: Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong một số trò chơi đơn giản](https://tech12h.com/sites/default/files/styles/image650/public/2023-12/slide12_666.jpg)
CHÀO MỪNG CẢ LỚP
ĐẾN VỚI TIẾT HỌC
HÔM NAY!
KHỞI ĐỘNG
Sau khi tung một đồng xu 15 lần liên tiếp, bạn Thảo kiểm đếm được mặt N xuất hiện 8 lần.
- Xác suất thực nghiệm của biến cố ngẫu nhiên “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt N” là bao nhiêu?
- Xác suất thực nghiệm đó có mối liên hệ gì với xác suất của biến cố ngẫu nhiên trên?
CHƯƠNG VI. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
BÀI 5. XÁC SUẤT THỰC NGHIỆM CỦA MỘT BIẾN CỐ TRONG MỘT SỐ TRÒ CHƠI ĐƠN GIẢN
NỘI DUNG BÀI HỌC
Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong trò chơi tung đồng xu
Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong trò chơi gieo xúc xắc
Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong trò chơi chọn ngẫu nhiên một đối tượng từ một nhóm đối tượng
Xác suất thực nghiệm của
một biến cố trong trò chơi
tung đồng xu
- Khái niệm
qHĐ1: Sau khi tung một đồng xu 20 lần liên tiếp, bạn Thảo kiểm đếm được mặt N xuất hiện 11 lần. Viết tỉ số của số lần xuất hiện mặt N và tổng số lần tung đồng xu.
Giải:
Tỉ số giữa số lần xuất hiện mặt N và tổng số lần tung là
Nhận xét:
- Tỉ số của số lần xuất hiện mặt N và tổng số lần tung đồng xu là 11/20. Tỉ số này là xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt N khi tung một đồng xu 20 lần liên tiếp.
- Tỉ số 11/20 là xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt N” trong trò chơi trên.
Định nghĩa
- Xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt N” khi tung đồng xu nhiều lần bằng
("Số lần xuất hiện mặt" N)/"Tổng số lần tung đồng xu"
- Xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt S” khi tung đồng xu nhiều lần bằng
("Số lần xuất hiện mặt" S)/"Tổng số lần tung đồng xu"
Ví dụ 1: Tính xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt N” trong mỗi trường hợp sau:
- a) Tung một đồng xu 30 lần liên tiếp, có 17 lần xuất hiện mặt N;
- b) Tung một đồng xu 27 lần liên tiếp, có 14 lần xuất hiện mặt S.
Giải
- a) Xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt N” là 17/30
- b) Khi tung đồng xu 27 lần liên tiếp, do mặt S xuất hiện 14 lần nên mặt N xuất hiện 13 lần.
Vì vậy, xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt N” là 13/27.
Luyện tập 1
Nếu tung một đồng xu 40 lần liên tiếp, có 19 lần xuất hiện mặt N thì xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt S” bằng bao nhiêu?
Giải
-Số lần xuất hiện mặt S là: 40-19=21 (lần)
-Xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt S” là: 21/40
- Mối liên hệ giữa xác suất thực nghiệm của một biến cố với xác suất của biến cố đó khi số lần thực nghiệm rất lớn
qHĐ2: Đọc kĩ các nội dung sau.
Bá tước George–Louis Leclerc de Buffon (1707 – 1788, người Pháp) là một nhà khoa học nghiên cứu về Thực vật, Động vật, Trái Đất, Lịch sử tự nhiên, ... Ông đã thí nghiệm việc tung đồng xu nhiều lần và thu được kết quả sau:
Sau này, người ta chứng minh được rằng số lần tung ngày càng lớn thì xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt N” ngày càng gần với 0,5. Như chúng ta đã biết số 0,5 là xác suất của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt N”.
Kết luận
Trong trò chơi tung đồng xu, khi số lần tung ngày càng lớn thì xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt N” (hoặc biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt S”) ngày càng gần với xác suất của biến cố đó.
Ví dụ 2: Trong trò chơi tung đồng xu, khi số lần tung đồng xu ngày càng lớn thì xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt S” ngày càng gần với số thực nào?
Giải
Do xác suất của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt S” là 0,5 nên khi số lần tung đồng xu ngày càng lớn thì xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của đồng xu là mặt S” ngày càng gần với 0,5.
Xác suất thực nghiệm của một biến cố trong trò chơi
gieo xúc xắc
- Khái niệm
qHĐ3: Sau khi gieo ngẫu nhiên xúc xắc 20 lần liên tiếp, bạn Vinh kiểm đếm được mặt 1 chấm xuất hiện 3 lần. Viết tỉ số của số lần xuất hiện mặt 1 chấm và tổng số lần gieo xúc xắc.
Giải:
Tỉ số của số lần xuất hiện mặt 1 chấm và tổng số lần gieo là
Nhận xét:
- Tỉ số của số lần xuất hiện mặt 1 chấm và tổng số lần gieo xúc xắc là 3/20. Đây là xác suất thực nghiệm xuất hiện mặt 1 chấm khi gieo xúc xắc 20 lần liên tiếp.
- Tỉ số 3/20 là xác suất thực nghiệm của biến cố “Mặt xuất hiện của xúc xắc là mặt 1 chấm”.
--------------- Còn tiếp ---------------
Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác
Xem thêm giáo án khác
GIÁO ÁN TỰ NHIÊN 8 CÁNH DIỀU
Giáo án Toán 8 cánh diều
Giáo án điện tử toán 8 cánh diều
Giáo án KHTN 8 cánh diều
Giáo án điện tử KHTN 8 cánh diều
Giáo án Công nghệ 8 cánh diều
Giáo án điện tử công nghệ 8 cánh diều
Giáo án Tin học 8 cánh diều
Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều
GIÁO ÁN XÃ HỘI 8 CÁNH DIỀU
Giáo án Ngữ văn 8 cánh diều
Giáo án điện tử ngữ văn 8 cánh diều
Giáo án Lịch sử và địa lí 8 cánh diều
Giáo án điện tử lịch sử và địa lí 8 cánh diều
Giáo án Công dân 8 cánh diều
Giáo án điện tử công dân 8 cánh diều