5 phút giải Tin học 10 Kết nối tri thức trang 63

5 phút giải Tin học 10 Kết nối tri thức trang 63. Giúp học sinh nhanh chóng, mất ít thời gian để giải bài. Tiêu chí bài giải: nhanh, ngắn, súc tích, đủ ý. Nhằm tạo ra bài giải tốt nhất. 5 phút giải bài, bằng ngày dài học tập.

BÀI 12. PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

PHẦN I. HỆ THỐNG CÂU HỎI, BÀI TẬP TRONG SGK

KHỞI ĐỘNG

Em hãy quan sát hai hình sau và đưa ra nhận xét về màu sắc, độ nét và sự đa dạng các chi tiết của mỗi hình.

BÀI 12. PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

1. THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

Hoạt động 1: Thảo luận sự khác nhau giữa ảnh chụp và hình vẽ bằng phần mềm.

Câu hỏi 1: Ảnh chụp là loại đồ họa nào?

Câu hỏi 2: Tại sao dùng đồ họa vecto phù hợp hơn dùng đồ họa điểm ảnh khi thiết kế logo?

2. PHẦN MỀM ĐỒ HỌA

Hoạt động 2: Minh muốn thiết kế logo cho câu lạc bộ bóng đá của trường nhưng bạn ấy không biết bắt đầu từ đâu. Theo em, Minh cần những gì?

Câu hỏi 1: Cần thiết kế một bộ các sản phẩm bút, sổ, danh thiếp, bì thư, túi giấy. Theo em nên dùng phần mềm nào?

A. Photoshop                                       B. Inkscape

Câu hỏi 2: Em hãy cho biết có thể vẽ hình vào đâu trên màn hình làm việc của Inkscape

A. Toàn bộ vùng làm việc                     B. Khu vực trang in

3. CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA CỦA HÌNH VẼ

Hoạt động 3: Nếu chúng ta có một quả dưa hấu và một quả cam ở trên bàn. Xác định xem cần xếp hai quả này như thế nào để:

a) Nhìn thấy đủ cả hai quả, không quả nào bị che khuất

b) Chỉ nhìn thấy quả dưa hấu

c) Nhìn thấy đủ quả cam, quả dưa hấu bị che một phần.

d) Nhìn thấy đủ quả dưa hấu, quả cam bị che một phần

Câu hỏi: Theo em thanh công cụ nào được sử dụng nhiều nhất trong Inkscape

A. Bảng màu

B. Thanh thiết lập chế độ kết dính

C. Thanh điều khiển thuộc tính

D. Hộp công cụ

LUYỆN TẬP

Luyện tập 1: Sau khi vẽ một hình tròn trong Inkscape. Ta thực hiện liên tục các thao tác sau:

Nháy công cụ BÀI 12. PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA trên hộp công cụ, nháy chuột lên hình trong, nháy chuột con lần lượt các màu BÀI 12. PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA trên bảng màu, giữ phím Shift và nháy chuột vào màu BÀI 12. PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA trên bảng màu.

Em hãy xác định xem kết quả hình tròn sẽ có màu sắc như thế nào

Luyện tập 2: Để thay một ngôi sao thành một khối lập phương. Em sẽ tìm công cụ ở thanh công cụ nào?

A. Bảng màu                                 B. Thanh điều khiển thuộc tính

C. Hộp công cụ                             D. Hộp thoại lệnh

VẬN DỤNG

Vận dụng 1: Hãy vẽ quốc kì các nước: Thái Lan, Lào, Myanmar và Anh.

BÀI 12. PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

Vận dụng 2: Hãy vẽ các hình sau bằng các hình cơ bản

BÀI 12. PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

PHẦN II. 5 PHÚT TRẢ LỜI CÂU HỎI, BÀI TẬP SGK

KHỞI ĐỘNG

Đáp án KD:

Hình a có màu sắc và chi tiết đa dạng hơn nhưng độ nét thấp hơn so với Hình b và dễ bị nhoè khi phóng to thu nhỏ ảnh.

1. THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

Đáp án HD1: 

 

Ảnh chụp

Hình vẽ

Màu sắc, chi tiết

Đa dạng hơn


Ít đa dạng hơn

 

Khi phóng to

Ảnh hưởng chất lượng ảnh

Co dãn mà không bị ảnh hưởng

Chuyển đổi

Không chuyển sang hình vẽ được

Chuyển được sang ảnh chụp

Đáp án CH1: 

Đồ họa điểm ảnh.

Đáp án CH2: 

Vì logo vector có thể mở rộng/thu nhỏ để phù hợp với các thiết kế và định dạng. 

2. PHẦN MỀM ĐỒ HỌA

Đáp án HD2: 

Minh cần tải và cài đặt phần mềm thiết kế đồ hoạ trên máy tính. Sau đó, tiến hành học và sử dụng thành thạo phần mềm phù hợp với mục đích của mình

Đáp án CH1: B

Đáp án CH2: A

3. CÁC ĐỐI TƯỢNG ĐỒ HỌA CỦA HÌNH VẼ

Đáp án HD3:

a) Đặt hai quả cạnh ngang bằng nhau để không quả nào bị che khuất

b) Đặt quả cam ngay sau quả dưa hấu để quả dưa hấu che khuất quả cam

c) Đặt quả dưa hấu ở phía sau quả cam thì quả dưa hấu bị che một phần và nhìn đủ quả cam

d) Đặt quả cam sau quả dưa hấu nhưng không để quả dưa hấu che khuất hết quả cam.

Đáp án CH1: D

LUYỆN TẬP

Đáp án LT1:

- Nháy chuột con lần lượt các bảng màu BÀI 12. PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA trên bảng màu, ta chọn được màu tô là BÀI 12. PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

- Giữ phím Shift và nháy chuột vào màu BÀI 12. PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA trên bảng màu, ta chọn màu vẽ là BÀI 12. PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

Vậy hình tròn tô màu BÀI 12. PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA và có viền là màu BÀI 12. PHẦN MỀM THIẾT KẾ ĐỒ HỌA.

Đáp án LT2: C

VẬN DỤNG

Đáp án VD1: 

Em tự thực hiện vẽ bằng các phần mềm như Paint, Photoshop,…

Đáp án VD2: 

Em tự thực hiện vẽ bằng các phần mềm như Paint, Photoshop,…

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

giải 5 phút Tin học 10 Kết nối tri thức, giải Tin học 10 Kết nối tri thức trang 63, giải Tin học 10 KNTT trang 63

Bình luận

Giải bài tập những môn khác