Soạn giáo án tin học 6 cánh điều Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bài 2
Soạn chi tiết đầy đủ giáo án tin học 6 Chủ đề F. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính - Bài 2 sách cánh diều. Giáo án soạn chuẩn theo Công văn 5512 để các thầy cô tham khảo lên kế hoạch bài dạy tốt. Tài liệu có file tải về và chỉnh sửa được. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết. Mời thầy cô tham khảo
BÀI 2. MÔ TẢ THUẬT TOÁN, CẤU TRÚC TUẦN TỰ TRONG THUẬT TOÁN (1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, em sẽ:
- Biết được chương trình máy tính là gì và quan hệ của chương trình máy tính với thuật toán.
- Hiểu được tại sao cần mô tả thuật toán cho tốt
- Biết và mô tả được cấu trúc tuần tự trong thuật toán.
2. Năng lực tin học
- Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề .
- Năng lực tin học:
- NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;
- NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông;
- NLe: Hợp tác trong môi trường số.
3. Phẩm chất: Hình thành và phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Giáo án, sgk, máy tính, máy chiếu...
2 - HS : Đồ dùng học tập, sgk.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi
c) Sản phẩm: Thái độ tham gia của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV hướng dẫn cho HS gấp hình trò chơi Đông – Tây – Nam – Bắc.
+ B1: Gấp hai đường chéo của tờ giấy hình vuông để tạo nếp gấp, mở tờ giấy ra.
+ B2: Gấp 4 góc của tờ giấy vào tâm
+ B3: Lật mặt bên kia
+ B4: Tiếp tục gấp bốn góc vào tâm
+ B5: Đặt tờ giấy đã gấp nằm ngang, luồn ngón cái và ngón trỏ của hai tay vào bốn góc ở mặt dưới
+ B6: Chỉnh sửa các nếp gấp.
- Sau khi thực hiện xong, hướng dẫn và chơi minh họa một vài lần, sau yêu cầu HS tổ chức chơi vào giờ ra chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Thuật toán và chương trình máy tính
a) Mục tiêu:Biết được chương trình máy tính là gì và quan hệ của chương trình máy tính với thuật toán.
b) Nội dung: GV hướng dẫn, HS lắng nghe, thảo luận và trả lời.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV cho HS đọc thông tin ở hoạt động 1 và thực hiện yêu cầu. - GV cùng HS giải HĐ1, từ đó GV nêu ra mối quan hệ mật thiết giữa thuật toán và chương trình máy tính. - GV lấy ví dụ thuật toán đơn giản có cấu trúc tuần tự để hướng dẫn HS thực hiện. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thảo luận, thực hiện HĐ1 - HS thực hiện thuật toán dưới sự hướng dẫn của GV. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - HS nhắc lại kiến thức về thuật toán. Bước 4: Kết luận, nhận định - GV nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới. | 1. Thuật toán và chương trình máy tính - HĐ1 + B1: Khi lá cờ màu xanh xuất hiện, click chuột + B2: Di chuyển 20 bước + B3: Nói xin chào trong 2 giây + B4: Di chuyển thêm 10 bước nữa + B5: Bật âm thanh meow - Chương trình máy tính là bản mô tả thuật toán cho máy tính bằng ngôn ngữ lập trình. |
Xem đầy đủ các khác trong bộ: => Giáo án tin học 6 cánh diều
Tải giáo án:
Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác
Giải bài tập những môn khác
Giải sgk 6 KNTT
Giải SBT lớp 6 kết nối tri thức
Giải SBT ngữ văn 6 kết nối tri thức
Giải SBT Toán 6 kết nối tri thức
Giải SBT Khoa học tự nhiên 6 kết nối tri thức
Giải SBT Lịch sử và địa lí 6 kết nối tri thức
Giải SBT tin học 6 kết nối tri thức
Giải SBT công dân 6 kết nối tri thức
Giải SBT công nghệ 6 kết nối tri thức
Giải SBT tiếng Anh 6 kết nối tri thức
Giải SBT hoạt động trải nghiệm 6 kết nối tri thức
Giải SBT âm nhạc 6 kết nối tri thức
Giải SBT mĩ thuật 6 kết nối tri thức