Giải VBT Tin học 5 Kết nối bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp
Giải chi tiết VBT Tin học 5 kết nối tri thức bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp. Tech12h sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.
BÀI 12: THỰC HÀNH SỬ DỤNG LỆNH LẶP
Bài tập 1 (trang 57): Cho dãy các hành động như sau:
1. Di chuyển 5 bước.
2. Thay đổi động tác.
3. Đợi 2 giây.
4. Nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại.
Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật thực hiện tuần tự các hành động trên?
Bài giải chi tiết:
Đáp án đúng là: C
Khối lệnh C cho phép nhân vật thực hiên các hành động theo yêu cầu đề bài
Bài tập 2 (trang 58): Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật lặp lại 5 lần các hành động ở Câu 1?
Bài giải chi tiết:
Đáp án đúng là: A
Khối lệnh A có lệnh lặp lại với số lần là 5
Bài tập 3 (trang 58): Hãy chọn khối lệnh đúng điều khiển nhân vật lặp lại liên tục các hành động:
1. Đi tới vị trí ngẫu nhiên.
2. Nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại.
Bài giải chi tiết:
Đáp án đúng là: B
Khối lệnh B có lệnh lặp liên tục, khối lệnh A là lặp với số lần biết trước, khối lệnh C là lặp lại có điều kiện
Bài tập 4 (trang 59): Em hãy chọn chương trình đúng điều khiển nhân vật liên tục trên sân khấu cho đến khi nháy chuột thì dừng lại.
Bài giải chi tiết:
Đáp án đúng là: C
Để chương trình đúng điều khiển nhân vật liên tục trên sân khấu cho đến khi nháy chuột thì dừng lại cần có khối lệnh lặp lại có điều kiện, chỉ có C đáp ứng
Bài tập 5 (trang 59): Khối lệnh sau đây điều khiển nhân vật thực hiện những hành động gì?
Bài giải chi tiết:
Khối lệnh điều khiển nhân vật thực hiện lặp lại những hành động sau cho đến khi phím trắng được bấm
- Di chuyển 10 bước
- Bật lại nếu chạm cạnh
Bài tập 6 (trang 59): Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật di chuyển theo hình vuông?
Bài giải chi tiết:
Đáp án đúng là: A
Để điều khiển nhân vật di chuyển theo hình vuông thì cần có khối lệnh lặp 4 lần các hành động di chuyển và xoay 90 độ (do hình vuông có 4 cạnh) nên chọn đáp án A
Bài tập 7 (trang 60): Khối lệnh nào sau đây điều khiển nhân vật di chuyển theo hình tam giác đều?
Bài giải chi tiết:
Đáp án đúng là: B
Để điều khiển nhân vật di chuyển theo tam giác đều thì cần có khối lệnh lặp 3 lần các hành động di chuyển và xoay 120 độ (do tam giác đều có 3 cạnh) nên chọn đáp án B
Bài tập 8 (trang 60): Chương trình sau đây vẽ hình gì?
Bài giải chi tiết:
- Chương trình sau đây vẽ 1 tam giác đều, do ta thấy khối lệnh di chuyển 150 bước và xoay sang phải 120 độ được lặp lại 3 lần
- Các em có thể tự lập trình bằng phần mềm Scratch để kiểm chứng kết quả
Kết quả thu được là
Bài tập 9 (trang 60):
a) Tạo khối lệnh để nhân vật thực hiện tuần tự các hành động sau:
1. Lướt trong 1 giây tới vị trí ngẫu nhiên.
2. Đợi 1 giây.
3. Thay đổi trang phục kế tiếp.
4. Bật lại nếu chạm cạnh.
b) Sử dụng lệnh lặp tạo ba chương trình, mỗi chương trình thực hiện một yêu cầu sau:
- Lặp lại 8 lần khối lệnh ở câu a.
- Lặp liên tục khối lệnh ở câu a.
- Lặp khối lệnh ở câu a cho đến khi người sử dụng nhấn phím dấu cách (phím trắng) thì dừng lại.
Bài giải chi tiết:
Bước 1. Thực hiện các bước thực hành tương tự như hướng dẫn của Nhiệm vụ 1 trong sách giáo khoa Tin học 5 (trang 59) để tạo khối lệnh theo yêu cầu của câu a. Tham khảo khối lệnh sau:
Bước 2. Thực hiện các bước thực hành tương tự như hướng dẫn của Nhiệm vụ 2 trong sách giáo khoa Tin học 5 (trang 60) để lần lượt tạo các chương trình theo yêu cầu của câu b.
Tham khảo khối lệnh sau:
- Lặp lại 8 lần khối lệnh ở câu a.
- Lặp liên tục khối lệnh ở câu a.
- Lặp khối lệnh ở câu a cho đến khi người sử dụng nhấn phím dấu cách (phím trắng) thì dừng lại.
Bước 3. Lưu tệp chương trình.
Bài tập 10 (trang 61): Trong Scratch có một nhân vật tên là Ben. Các động tác thể dục của Ben được vẽ thành bốn “trang phục” của nhân vật như hình dưới đây:
Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình điều khiển nhân vật Ben thực hiện đủ 4 động tác thể dục, mỗi Khi bấm vào động tác cách nhau 2 giây. Bạn đã viết chương trình như hình sau.
a) Chương trình này có cấu trúc lặp không? Tại sao?
b) Em hãy nêu cách để chương trình ngắn gọn hơn và viết chương trình đó.
Bài giải chi tiết:
a) Chương trình này có cấu trúc lặp, vì nhìn vào chương trình thấy 2 lệnh trang phục kế tiếp và đợi 2 giây được lặp lại 4 lần
b)
- Để chương trình ngắn gọn hơn cần sử dụng khối lệnh lặp với số lần biết trước là 4
- Viết lại chương trình đó:
Thêm kiến thức môn học
Giải VBT Tin học 5 kết nối tri thức , Giải VBT Tin học 5 KNTT, Giải VBT Tin học 5 bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp
Bình luận