Dựa vào bài viết, phân biệt “chuyển thể trung thành” và “chuyển thể tự do”. Theo tác giả bài viết, trong trường hợp nào thì cần dùng thuật ngữ “cải biên” thay cho thuật ngữ “chuyển thể”?

Câu hỏi 2:  Dựa vào bài viết, phân biệt “chuyển thể trung thành” và “chuyển thể tự do”. Theo tác giả bài viết, trong trường hợp nào thì cần dùng thuật ngữ “cải biên” thay cho thuật ngữ “chuyển thể”?


Chuyển thể trung thành và chuyển thể tự do là hai cách thức phổ biến trong việc chuyển thể tác phẩm văn học thành tác phẩm điện ảnh. Tuy nhiên, hai cách thức này có những điểm khác biệt rõ rệt về mục đích, phương pháp và kết quả.

- Chuyển thể trung thành:

+ Mục đích: Giữ nguyên tinh thần, nội dung và giá trị cốt lõi của tác phẩm gốc.

+ Phương pháp: Bám sát cốt truyện, nhân vật, bối cảnh, lời thoại,... của tác phẩm gốc.

+ Kết quả: Phim giữ được phần lớn "hồn cốt" của tác phẩm văn học, tạo cảm giác quen thuộc cho người xem.

- Chuyển thể tự do:

+ Mục đích: Phát huy tính sáng tạo, truyền tải thông điệp mới mẻ dựa trên nền tảng tác phẩm gốc.

+ Phương pháp: Thay đổi cốt truyện, nhân vật, bối cảnh,... so với tác phẩm gốc, có thể sáng tạo thêm chi tiết mới.

+ Kết quả: Phim mang hơi thở mới, có thể khác xa so với tác phẩm gốc, mang đến cho người xem những trải nghiệm mới mẻ.

-  Theo tác giả bài viết “Văn học – Điện ảnh, hành trình chung và riêng”, thuật ngữ “cải biên” được sử dụng khi việc chuyển thể tác phẩm gốc có sự thay đổi lớn về nội dung, thậm chí thay đổi cả ý đồ sáng tác của tác giả gốc.


Giải những bài tập khác

Bình luận

Giải bài tập những môn khác