Đáp án tin học 4 Kết nối bài 15 Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Đáp án bài 15 Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng. Bài giải được trình bày ngắn gọn, chính xác giúp các em học tin học 4 kết nối tri thức dễ dàng. Từ đó, hiểu bài và vận dụng vào các bài tập khác. Đáp án chuẩn chỉnh, rõ ý, dễ tiếp thu. Kéo xuống dưới để xem chi tiết


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                       

1. Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN VÀ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

Câu hỏi: Để tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" trong Scratch như bạn An mong muốn, em hãy xác định các công việc phải thực hiện.

Đáp án chuẩn:

1. Thay đổi nhân vật và sân khấu:

- Nhân vật: Một chú chó

- Sân khấu: Một khu vườn.

2. Tạo chương trình:

- Sử dụng các lệnh điều khiển chú chó di chuyển đến vị trí ngẫu nhiên trong khu vườn.

- Sử dụng lệnh điều khiển chú chó không chạy ra khỏi khu vườn.

- Sử dụng lệnh điều khiển chú chó phát âm thanh tiếng chó sủa.

Câu hỏi: Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn An?

BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                       

Đáp án chuẩn:

BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                       

2. THỰC HÀNH TẠO CHƯƠNG TRÌNH DIỄN TẢ Ý TƯỞNG CÂU CHUYỆN

Câu 1: Thay đổi nhân vật, sân khấu.

Đáp án chuẩn:BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                       

a) Để thay đổi nhân vật, em thực hiện như sau: BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                       

b) Thay đổi phông nền sân khấu

Bước 1: Nháy chuột vào nút lệnh BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                        trong Vùng tạo sân khấu 

Bước 2:

BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                       

Câu 2: Tạo chương trình "Chú chó đáng yêu" thực hiện y tưởng của bạn An được minh họa trong Hình 72.

BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                       

Đáp án chuẩn:

Bước 1: Quan sát và kéo thả các lệnh để tạo chương trình cho chú chó.

Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                         để chạy chương trình. Tiếp tục nháy chuột nhiều lần vào nút lệnh  BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                        để chú chó di chuyển liên tục trong khu vườn.

Bước 3: Lưu tệp và chọn thư mục lưu trữ và đặt tên tệp là ChuCho.

LUYỆN TẬP

Câu 1: Em hãy trình bày cách xóa nhân vật, cách thêm nhân vật.

Đáp án chuẩn:

Nháy chuột vào thùng rác để xóa nhân vật.

Để thêm nhân vật, nháy chuột vào nút lệnh để mở thư viện nhân vật rồi chọn nhân vật yêu thích.

Câu 2: Ý tưởng của bạn Minh là tạo chương trình "Bể cá cảnh", trong đó có một chú cá bơi tung tăng, nếu chạm phải cạnh bề thì chú cá phải quay trở lại. Chương trình nào sau đây diễn tả ý tưởng của bạn Minh?

BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                       

Đáp án chuẩn:

BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                       

Câu 3: Em hãy tạo chương trình Scratch để thực hiện ý tưởng của bạn Minh.

Đáp án chuẩn:

Bước 1: Mở phần mềm Scratch.

Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                        kéo thả lệnh BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                        vào vùng tạo chương trinh.

Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                        rồi nhóm lệnh "Bút vẽ" 

Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                        kéo thả lệnh BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                         đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4.

Bước 5: Tương tự như bước 5, kéo thả lệnh BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                        vào chương trình.

Bước 6: Nháy chuột vào nhóm lệnh BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                        kéo thả lệnh BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG                                                                        vào chương trình.

VẬN DỤNG

Em hãy nâng cấp chương trình "Chú chó đáng yêu", "Bể cá cảnh" để nhân vật va vào cạnh sân khấu khi bật ngược lại không bị lộn ngược đầu.

Đáp án chuẩn:

Học sinh tự thực hành.


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác