5 phút giải Tin học 8 Chân trời sáng tạo trang 90

5 phút giải Tin học 8 Chân trời sáng tạo trang 90. Giúp học sinh nhanh chóng, mất ít thời gian để giải bài. Tiêu chi bài giải: nhanh, ngắn, súc tích, đủ ý. Nhằm tạo ra bài giải tốt nhất. 5 phút giải bài, bằng ngày dài học tập.


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

BÀI 14. CẤU TRÚC LẶP   

PHẦN I. HỆ THỐNG CÂU HỎI, BÀI TẬP TRONG SGK

KHỞI ĐỘNG

Ở bài trước em đã biết cấu trúc rẽ nhánh nếu - thì, nếu - thì - không thì trong thuật toán và được thể hiện bằng khối lệnh if - then, if - then - else trong Scratch. Em có biết cấu trúc lặp trong thuật toán được thể hiện bằng khối lệnh nào trong Scratch không?

1. LẶP VỚI SỐ LẦN BIẾT TRƯỚC

Làm: 

Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 3.

Mô tả thuật toán

Đoạn chương trình Scratch

1) Lặp 5 lần

  • Chú mèo di chuyển 10 bước

  • Chú mèo kêu "meo".

  • Hiển thị kết quả trong 1 giây.

a) Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 3.

2) Lặp N lần

  • Nhập một số từ bàn phím.

  • Tổng = Tổng + số được nhập từ bàn phím.

b) Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 3.

3) Lặp 10 lần

  • Nhập một số từ bàn phím. 

  • Nếu là số chia hết cho 2 thì Đếm = Đếm + 1

  • Thông báo số lượng số chia hết cho 2.

  • Người dùng nhập kết quả tổng a + b từ bàn phím.

c)Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 3.

2. LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC

Làm: 

Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.

Mô tả thuật toán

Đoạn chương trình Scratch

1) Lặp cho đến khi chạm vào con trỏ chuột

  • Di chuyển 10 bước.

  • Xoay nhân vật 90o ngược chiều kim đồng hồ.

a)Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nổi mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.  Bảng 6. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình Scratch tương ứng

2) Lặp lại cho đến khi chú mèo chạm vào cạnh của sân khấu.

  • Chú mèo di chuyển 10 bước và kêu "meo".

  • Hiển thị kết quả trong 1 giây.

b)Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nổi mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.  Bảng 6. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình Scratch tương ứng

3) Lặp lại cho đến khi người dùng nhập đúng tổng hai số a và b (a, b là hai số nguyên dương bất kì trong khoảng từ 1 đến 50).

  • Biến a nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50.

  • Biến b nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50.

  • Người dùng nhập kết quả tổng a + b từ bàn phím.

 

c) Làm việc cùng với bạn, thực hiện ghép nổi mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải.  Bảng 6. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình Scratch tương ứng

 

 

 

 

LUYỆN TẬP

Luyện tập 1: Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Mô tả thuật toán

Lệnh, khối lệnh Scratch

Bước 1. Nhập số nguyên dương N

(là số lượng các số sẽ được nhập từ bàn phím).

a) A close up of a computer screen

Description automatically generated

Bước 2. Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến S là 0.

b)A green and purple rectangle with black text

Description automatically generated

Bước 3. Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến i là 0.

c) A screenshot of a chat

Description automatically generated

Bước 4. Lặp N lần:

  1. Thay giá trị của biến i = i + 1.

  2. Nhập số X từ bàn phím.

  3. Thay giá trị của biến S = S + X.

d) A screenshot of a chat

Description automatically generated

Bước 5. Thông báo kết quả ra màn hình rồi kết thúc.

e) A close up of a computer screen

Description automatically generated

Luyện tập 2: Hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Mô tả thuật toán

Lệnh, khối lệnh Scratch

Bước 1. Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến S là 0.

A green and purple rectangle with black text

Description automatically generated

Bước 2: Nếu (S £ 100) thì:

  1. Nhập giá trị của X.

  2. Thay giá trị của biến S = S + X.

  3. Quay về Bước 2.

A screenshot of a phone

Description automatically generated

Bước 3. Thông báo tổng S rồi kết thúc.

A close up of a button

Description automatically generated

THỰC HÀNH

Thực hành 1: Tạo chương trình ở Bảng 7 trong Scratch, thực hiện chương trình.

Thực hành 2: Tạo chương trình ở Bảng 8 trong Scratch, thực hiện chương trình.

Thực hành 3: Tạo chương trình Scratch để đưa ra ước số chung lớn nhất (ƯCLN) của 2 số nguyên dương a, b được nhập từ bàn phím (xem gợi ý ở Bảng 9).

VẬN DỤNG

Hãy tạo chương trình Scratch thực hiện việc nhập chiều cao của các bạn trong tổ em, tính chiều cao trung bình của cả tổ và in kết quả ra màn hình.

PHẦN II. 5 PHÚT TRẢ LỜI CÂU HỎI, BÀI TẬP SGK

KHỞI ĐỘNG

Đáp án KD

Cấu trúc lặp trong Scratch:

Lặp với số lần biết trước: 

repeat <Số lần lặp>

     <Câu lệnh>.

Lặp với số lần chưa biết trước:

repeat until <Điều kiện dừng lặp>

     <Câu lệnh>.

1. LẶP VỚI SỐ LẦN BIẾT TRƯỚC

Đáp án L: 

1 - c, 2 - a, 3 - b.

2. LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC

Đáp án L: 

1 - c, 2 - a, 3 - b.

LUYỆN TẬP

Đáp án LT1

Bước 1 - c, bước 2 - a, bước 3 - e, bước 4 - d , bước 5 - b.

Đáp án LT2

Bước 1 - c, bước 2 - b, bước 3 - a.

THỰC HÀNH

Đáp án TH1:

Tạo chương trình ở Bảng 7 trong Scratch, thực hiện chương trình.

Đáp án TH2:

Tạo chương trình ở Bảng 8 trong Scratch, thực hiện chương trình.

Đáp án TH3:

Tạo chương trình Scratch để đưa ra ước số chung lớn nhất (ƯCLN) của 2 số nguyên dương a, b được nhập từ bàn phím (xem gợi ý ở Bảng 9).  Bảng 9. Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của 2 số nguyên dương a, b

VẬN DỤNG

Đáp án VD:

Hãy tạo chương trình Scratch thực hiện việc nhập chiều cao của các bạn trong tổ em, tính chiều cao trung bình của cả tổ và in kết quả ra màn hình.


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

giải 5 phút Tin học 8 Chân trời sáng tạo, giải Tin học 8 Chân trời sáng tạo trang 90, giải Tin học 8 CTST trang 90

Bình luận

Giải bài tập những môn khác