Câu hỏi tự luận Tin học 8 chân trời bài 14: Cấu trúc lặp

Câu hỏi và bài tập tự luận ôn tập bài 14: Cấu trúc lặp. Bộ câu hỏi bài tập mở rộng có 4 mức độ: Thông hiểu, nhận biết, vận dụng và vận dụng cao. Phần tự luận này sẽ giúp học sinh hiểu sâu, sát hơn về môn học tin học 8 chân trời sáng tạo. Kéo xuống để tham khảo thêm.


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

B. Bài tập và hướng dẫn giải

1. NHẬN BIẾT (3 câu)

Câu 1: Câu lệnh hoặc khối lệnh lặp là gì?

Câu 2: Em có biết cấu trúc lặp trong thuật toán được thể hiện bằng khối lệnh nào trong Scratch không?

Câu 3: Nêu tác dụng của câu lệnh (hoặc khối lệnh) lặp.

2. THÔNG HIỂU (2 câu)

Câu 1: Hoàn thành nội dung bảng sau:

                    Bảng 1. Lặp với số lần biết trước

Cấu trúc lặp

Khối lệnh lặp

Hoạt động

 

 

 

Lưu ý:

 

Câu 2: Hoàn thành nội dung bảng sau:

                    Bảng 2. Lặp với số lần chưa biết trước

Cấu trúc lặp

Khối lệnh lặp

Hoạt động

 

 

 

Lưu ý:

 

3. VẬN DỤNG (4 câu)

Câu 1: Em hãy ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 3 dưới đây:

Bảng 3. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình trong Scratch tương ứng

Mô tả thuật toán

Đoạn chương trình Scratch

1) Lặp 5 lần

- Chú mèo di chuyển 10 bước

- Chú mèo kêu "meo".

- Hiển thị kết quả trong 1 giây.

a) 

2) Lặp N lần

- Nhập một số từ bàn phím.

- Tổng = Tổng + số được nhập từ bàn phím.

b) 

 

 

 

 

 

 

3) Lặp 10 lần

- Nhập một số từ bàn phím.

- Nếu là số chia hết cho 2 thì Đếm = Đếm + 1

- Thông báo số lượng số chia hết cho 2.

c) 

 

 

 

 

 

 

 

Câu 2: Em hãy ghép nối mỗi mô tả thuật toán ở cột bên trái với một đoạn chương trình Scratch tương ứng ở cột bên phải trong Bảng 4 dưới đây:

Bảng 4. Mô tả thuật toán và đoạn chương trình trong Scratch tương ứng

Mô tả thuật toán

Đoạn chương trình Scratch

1) Lặp cho đến khi chạm vào con trỏ chuột

- Di chuyển 10 bước.

- Xoay nhân vật 90o ngược chiều kim đồng hồ.

a) 

2) Lặp lại cho đến khi chú mèo chạm vào cạnh của sân khấu.

- Chú mèo di chuyển 10 bước và kêu "meo".

- Hiển thị kết quả trong 1 giây.

b)

3) Lặp lại cho đến khi người dùng nhập đúng tổng hai số a và b (a, b là hai số nguyên dương bất kì trong khoảng từ 1 đến 50).

- Biến a nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50.

- Biến b nhận giá trị ngẫu nhiên từ 1 đến 50.

- Người dùng nhập kết quả tổng a + b từ bàn phím.

c)

 

Câu 3: Em hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Thuật toán

Lệnh, khối lệnh Scratch

Bước 1. Nhập số nguyên dương N (là số lượng các số sẽ được nhập từ bàn phím).

a) Em hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

b) Em hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

c)  Em hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

d) Em hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

e) Em hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để điều khiển máy tính thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Bước 2. Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến S là 0.

Bước 3. Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến i là 0.

Bước 4. Lặp N lần:

4.1 Thay giá trị của biến i = i + 1.

4.2 Nhập số X từ bàn phím.

4.3 Thay giá trị của biến S = S + X.

Bước 5. Thông báo kết quả ra màn hình rồi kết thúc.

 

Câu 4: Em hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

Thuật toán

Lệnh, khối lệnh Scratch

Bước 1. Khởi tạo giá trị ban đầu cho biến S là 0.

a)  Em hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

b) Em hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

c) Em hãy ghép lệnh, khối lệnh ở cột bên phải theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán ở cột bên trái.

 

Bước 2. Nếu (S ≤100) thì:

2.1 Nhập giá trị của X.

2.2 Thay giá trị của biến S = S + X.

2.3 Quay về Bước 2.

Bước 3. Thông báo tổng S rồi kết thúc.

4. VẬN DỤNG CAO (1 câu)

Câu 1: Trình bày khái quát về đặc điểm của khối lệnh lặp forever trong Scratch.

 Trình bày khái quát về đặc điểm của khối lệnh lặp forever trong Scratch.

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm: Bài 14: Cấu trúc lặp, Bài tập tự luận Tin học bài 14: Cấu trúc lặp, Cấu trúc lặp chân trời sáng tạo ôn tập tự luận, Tự luận Cấu trúc lặp

Bình luận

Giải bài tập những môn khác