Slide bài giảng tin học 8 cánh diều bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình
Slide điện tử bài 1: Thể hiện cấu trúc tuần tự trong chương trình. Kiến thức bài học được hình ảnh hóa, sinh động hóa. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của học môn Tin học 8 cánh diều sẽ khác biệt
Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu
Tóm lược nội dung
CHỦ ĐỀ F: GIẢI QUYẾT VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH LẬP TRÌNH TRỰC QUAN
BÀI 1: THỂ HIỆN CẤU TRÚC TUẦN TỰ TRONG CHƯƠNG TRÌNH
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời: Tính tuần tự của các bước trong thuật toán có ý nghĩa gì?
NỘI DUNG BÀI HỌC GỒM
1. Tuần tự trong kịch bản và tuần tự trong thuật toán
2. Thể hiện thuật toán bằng chương trình
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1. Tuần tự trong kịch bản và tuần tự trong thuật toán
GV đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh tìm hiểu: Em hãy cho biết thể hiện kịch bản có các bước kế tiếp nhau là thể hiện như thế nào?
Nội dung ghi nhớ:
- Việc thể hiện một kịch bản có các bước kế tiếp nhau là thực hiện tuần tự các bước của một thuật toán.
- Tính tuần tự của các bước trong thuật toán rất quan trọng, khi thay đổi thứ tự này sẽ làm thay đổi thuật toán (thành thể hiện kịch bản khác).
2. Thể hiện thuật toán bằng chương trình
GV đưa ra câu hỏi:Em hãy cho biết chương trình máy tính là gì?
Nội dung ghi nhớ:
- Chương trình máy tính là một dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.
- Các lệnh (hay các khối lệnh) kế tiếp nhau trong chương trình điều khiển máy tính thực hiện các bước tuần tự trong thuật toán.
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Từ nội dung bài học,GV yêu cầu HS luyện tập làm bài:
Câu 1. Chương trình máy tính là gì?
A. Là nhiều dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một kịch bản
B. Là một dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một kịch bản
C. Là nhiều dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán
D. Là một dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán
Câu 2: Mô tả một thuật toán có các bước được thực hiện tuần tự là?
- Một quá trình với các bước diễn ra cùng lúc, thực hiện xong bước này thì thực hiện bước tiếp theo, cứ như thế cho đến bước cuối cùng
- Một quá trình với các bước lần lượt diễn ra, thực hiện các bước cùng một lúc, cứ như thế cho đến bước cuối cùng
- Một quá trình với các bước lần lượt diễn ra, thực hiện xong bước này thì thực hiện bước tiếp theo, cứ như thế cho đến bước cuối cùng
- Cả ba đáp án trên đều sai
Câu 3: Khi nào có thể sử dụng mô tả dưới dạng thuật toán?
- Đặc điểm của máy tính
- Các sự việc xảy ra khi động đất
- Kịch bản điều khiển một nhân vật
- Đáp án khác
Câu 4. Khi nhân vật Mèo kêu: Không có cái nào! cần bao nhiêu khối lệnh để thể hiện được thuật toán?
A. 1. B. 2. C. 3. D. 4.
Câu 5. Nội dung nào sau đây sai về cấu trúc tuần tự trong chương trình Scratch?
A. Thay đổi thứ tự các bước trong mô tả thuật toán thì sẽ thành một kịch bản khác.
B. Thứ tự các bước trong kịch bản rất quan trọng, nhưng không quan trọng trong mô tả thuật toán.
C. Việc thực hiện một kịch bản có các bước kế tiếp nhau là thực hiện tuần tự các bước của một thuật toán.
D. Để thể hiện một bước trong bản mô tả thuật toán có thể dùng một lệnh hoặc những khối lệnh của chương trình máy tính.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Vận dụng kiến thức, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Câu 1: Chương trình máy tính là gì?
Câu 2: Các lệnh (hay các khối lệnh) kế tiếp nhau trong chương trình điều khiển máy tính thực hiện các bước tuần tự trong thuật toán.