Slide bài giảng Tin học 5 Cánh diều chủ đề F bài 9: Biến và cách dùng biến

Slide điện tử chủ đề F bài 9: Biến và cách dùng biến. Kiến thức bài học được hình ảnh hóa, sinh động hóa. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của học môn Tin học 5 Cánh diều sẽ khác biệt

Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu

Tóm lược nội dung

BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

 

KHỞI ĐỘNG

Trong những tình huống nào sau đây, chỉ khi thực hiện thì chương trình mới có được thông tin nhận vào để xử lí?

a) Chương trình tính và đưa ra giá trị biểu thức 10 + 20.

b) Chương trình có nhân vật đọc tên của em sau khi em nhập tên mình từ bàn phím.

c) Chương trình tỉnh và đưa ra quãng đường khi nhập vào vận tốc và thời gian.

Lời giải rút gọn:

- ý b) 

 

1. CÁCH DÙNG BIẾN CÓ SẴN

Hoạt động 1: 

Bảng 1 giới thiệu lệnh nhập thông tin từ bàn phím và biến  BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN có trong nhóm lệnh Cảm biến. Em hãy tìm hiểu Bảng 1 để tạo chương trình Gọi tên bạn. Khi chạy chương trình, nhân vật Mèo hỏi tên em. Sau khi em nhập tên mình từ bàn phím, Mèo sẽ gọi tên em.

BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

Lời giải rút gọn:

1. Lập trình cho nhân vật Mèo:

 

- Kéo khối lệnh "Khi cờ xanh được nhấp" từ nhóm "Sự kiện" vào khu vực kịch bản.

- Kéo khối lệnh "hỏi [ ] và đợi" từ nhóm "Cảm biến" vào bên trong khối lệnh "Khi cờ xanh được nhấp".

- Nhập văn bản "Tên của bạn là gì?" vào trong ngoặc vuông của khối lệnh "hỏi".

- Kéo khối lệnh "nói [ ]" từ nhóm "Hình dạng" vào bên trong khối lệnh "Khi cờ xanh được nhấp".

- Nhập vào ngoặc vuông của khối lệnh "nói" một chuỗi văn bản bao gồm:

- Dấu ngoặc kép (").

- Biến "trả lời" (tự động được tạo khi sử dụng khối lệnh "hỏi").

- Dấu ngoặc kép (").

- Ví dụ: Chuỗi văn bản "Xin chào " + trả lời + "!" sẽ khiến Mèo nói "Xin chào [tên của bạn]!".

2. Chạy chương trình:

- Nhấp vào nút cờ xanh để chạy chương trình.

- Mèo sẽ hiển thị hộp thoại hỏi tên của bạn.

- Nhập tên của bạn vào hộp thoại và nhấn Enter.

- Mèo sẽ nói "Xin chào [tên của bạn]!".

 

2. TẠO BIẾN CỦA NGƯỜI DÙNG

Hoạt động 2: 

Em hãy thực hiện lần lượt các bước sau để tạo biến BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

Lời giải rút gọn:

- Bước 1: Nhấp vào nhóm lệnh "Các biến số" trên thanh công cụ.

- Bước 2: Nhấp vào nút "Tạo một biến".

- Bước 3: Trong hộp thoại xuất hiện, gõ tên biến là "số giây" vào ô "Tên biến mới".

- Bước 4: Nhấp vào nút "OK" để xác nhận.

- Kết quả: Biến "số giây" được tạo và hiển thị trong nhóm lệnh "Các biến số"

 

Hoạt động 3:

Em hãy tìm hiểu các lệnh trong Bảng 2 và trả lời các câu hỏi sau:

(1) Nếu muốn đặt giá trị biến BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN là 10, em dùng lệnh nào?

(2) Nếu muốn tăng giá trị biến BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN thêm 3, em dùng lệnh nào?

BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

Lời giải rút gọn:

Câu 1: Đặt giá trị biến số giây là 10:

- Sử dụng lệnh "Đặt [ ] thành [ ]".

- [ ] đầu tiên là tên biến, chọn "số giây".

- [ ] thứ hai là giá trị muốn đặt, nhập "10".

Câu 2: Tăng giá trị biến số giây thêm 3:

- Sử dụng lệnh "Thay đổi [ ] một lượng [ ]".

- [ ] đầu tiên là tên biến, chọn "số giây".

- [ ] thứ hai là giá trị tăng thêm, nhập "3".

 

LUYỆN TẬP

Em hãy tạo biến BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN  và đặt giá trị cho biến là 5. Sau khi thực hiện mỗi lệnh dưới đây thì biến BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN có giá trị là bao nhiêu?

BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

Lời giải rút gọn:

- Biến điểm và giá trị ban đầu:

+ Tạo biến "điểm" với giá trị ban đầu là 5.

- Giá trị biến điểm sau mỗi lệnh:

BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

 

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình để hiển thị số giây chương trình thực hiện kể từ khi nháy chuột vào BÀI 9. BIẾN VÀ CÁCH DÙNG BIẾN

Lời giải rút gọn:

- Đoạn mã

Khi cờ xanh được nhấp

thiết lập biến "thoi_gian" thành 0

lặp mãi mãi

    thêm 1 vào biến "thoi_gian"

    nói "Số giây đã trôi qua: " & biến "thoi_gian"

    chờ 0.1 giây