Câu hỏi tự luận mức độ vận dụng tin học 5 CD bài 1: Nhóm lệnh bút vẽ

3. VẬN DỤNG (3 CÂU)

Câu 1: Hãy thiết kế một bức tranh đơn giản về một ngôi nhà sử dụng các lệnh bút vẽ.

Câu 2: Em có thể thiết kế một trò chơi đơn giản sử dụng các lệnh bút vẽ được không?

Câu 3: Em hãy vẽ một hình mặt cười đơn giản bằng các lệnh bút vẽ.


Câu 1:

- Để vẽ một ngôi nhà đơn giản, chúng ta có thể chia ngôi nhà thành các hình cơ bản như hình vuông (tường), hình tam giác (mái nhà), hình chữ nhật (cửa sổ, cửa ra vào). Sau đó, sử dụng các lệnh như fd (đi thẳng), rt (rẽ phải), lt (rẽ trái), penup (nhấc bút), pendown (hạ bút) để vẽ từng phần của ngôi nhà.

- Ví dụ chương trình (Scratch):

clear screen

pen down

setpencolor [yellow]

repeat 4 [fd 100 rt 90]  // Vẽ thân nhà

penup

fd 50

pendown

setpencolor [brown]

repeat 3 [fd 50 rt 120]  // Vẽ mái nhà

penup

goto x:-20 y:70

pendown

setpencolor [blue]

repeat 2 [fd 20 rt 90 fd 30 rt 90]  // Vẽ cửa sổ

Câu 2:

- Trò chơi rùa đuổi bóng.

- Ý tưởng:

+ Vẽ sân chơi: Vẽ một hình chữ nhật lớn làm sân chơi.

+ Tạo quả bóng: Vẽ một hình tròn nhỏ làm quả bóng.

+ Điều khiển rùa: Sử dụng các phím mũi tên để di chuyển rùa.

+ Di chuyển bóng: Làm cho quả bóng di chuyển một cách ngẫu nhiên.

+ Xử lý va chạm: Khi rùa chạm vào bóng, tăng điểm.

Câu 3:

- Để vẽ một hình mặt cười, chúng ta có thể chia mặt cười thành các hình cơ bản như hình tròn (đầu), đường cong (miệng), đường thẳng (mắt, mũi).

- Ví dụ chương trình (Scratch):

clear screen

pen down

setpencolor [yellow]

circle 50  // Vẽ đầu

penup

goto x:-10 y:30

pendown

setpencolor [black]

circle 5  // Vẽ mắt trái

penup

goto x:10 y:30

pendown

circle 5  // Vẽ mắt phải

penup

goto x:0 y:10

pendown

setpencolor [black]

arc 180 20  // Vẽ miệng


Bình luận

Giải bài tập những môn khác