Dễ hiểu giải Tin học 10 cánh diều chủ đề E(ict) bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh
Giải dễ hiểu chủ đề E(ict) bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 10 Cánh diều dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới
CHỦ ĐỀ EICT . ỨNG DỤNG TIN HỌC
BÀI 2 MỘT SỐ KĨ THUẬT THIẾT KẾ SỬ DỤNG VÙNG CHỌN, ĐƯỜNG DẪN VÀ CÁC LỚP ẢNH
KHỞI ĐỘNG
Câu 1: Khi thiết kế một sản phẩm đồ họa có nên đưa ra tất cả các đối tượng vào cùng một lớp ảnh không? Tại sao?
Giải nhanh:
Không nên đưa ra tất cả các đối tượng vào cùng một lớp ảnh.
HOẠT ĐỘNG
Câu 1: Trong logo “Cờ cổ động” (hình 1a), một bạn vô tình thay đổi thứ tự một lớp ảnh của logo làm lá cờ trên logo bị biến mất (Hình 1c). Thứ tự mới của các lớp ảnh như Hình 1b. Em hãy đoán xem bạn đó thay đổi thứ tự lớp ảnh nào. Thứ tự ban đầu của nó là gì?
Giải nhanh:
Bạn đó đã thay đổi thứ tự lớp ảnh: lá cờ và màu logo.
Thứ tự ban đầu của nó là: Chi đoàn 10A5 - Cán cờ - Ngôi sao - Lá cờ - Màu logo - Khung.
Câu 2: Hãy tìm hiểu về các thao tác cơ bản đối với đường dẫn. Từ đó cho biết: Trong các hình bên, em vẽ được những hình nào? Hãy trình bày cách vẽ chúng.
Giải nhanh:
Cách vẽ:
Thiết kế và chỉnh sửa đường dẫn hình trái tim: sử dụng công cụ Paths.
Chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn bằng lệnh Select\From Path, để chuyển một vùng chọn thành một đường dẫn, thực hiện lệnh Select\To Path.
Tạo nét vẽ theo đường dẫn và nhập số pixel biểu thị độ dày của nét vẽ. Màu của nét vẽ là màu FG.
Tô màu vùng đường dẫn bằng cách nháy chuột vào nút lệnh Fill Path.
THỰC HÀNH
Câu 1: Thiết kế các hình tròn đồng tâm.
Em hãy thiết kế ba đường tròn đồng tâm như hình 12.
Giải nhanh:
Em hãy thiết kế ba đường tròn đồng tâm như hình 12.
Câu 2: Thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau.
Em hãy thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau như Hình 14.
Giải nhanh:
Em hãy thiết kế hình tròn và hình vuông lồng nhau như Hình 14.
VẬN DỤNG
Câu 1: Em hãy thiết kế logo “10A5 ICT GROUP” như hình 17.
Giải nhanh:
Học sinh làm theo hướng dẫn SGK vẽ logo như hình 17.
TỰ KIỂM TRA
Câu 1: Em đồng ý với những phát biểu nào sau đây?
Trong phần mềm thiết kế đồ họa, ví dụ như phần mềm GIMP,
1) Để cho đơn giản, nên thiết kế các đối tượng đồ họa trên cùng một lớp ảnh.
2) Một số chi tiết của một lớp ảnh có thể không nhìn thấy trong ảnh hợp thành.
3) Không cần có lệnh chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn.
4) Các kĩ thuật thiết kế với sự hỗ trợ của các lệnh làm việc với lớp ảnh có thể giúp giảm thời gian thiết kế hoặc thay đổi sự hiển thị của ảnh hợp thành.
Giải nhanh:
Câu đúng: 2, 4.
Bình luận