Dễ hiểu giải Tin học 10 cánh diều chủ đề F bài 3: Thực hành làm quen và khám phá python

Giải dễ hiểu chủ đề F bài 3: Thực hành làm quen và khám phá python. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 10 Cánh diều dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

BÀI 3 THỰC HÀNH LÀM QUEN VÀ KHÁM PHÁ PYTHON

Câu 1: Tổng bình phương ba số

Em hãy gán giá trị số nguyên cho ba bến tương ứng a, b, c, mỗi giá trị có thể là số dương, số âm hoặc bằng 0 và có số chữ số tùy ý. Viết chương trình đưa ra màn hình tổng và tổng bình phương ba số đó.

Giải nhanh:

Chạy chương trình:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 3 THỰC HÀNH LÀM QUEN VÀ KHÁM PHÁ PYTHON

Kết quả:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 3 THỰC HÀNH LÀM QUEN VÀ KHÁM PHÁ PYTHON

Câu 2: Làm quen với hai cửa số lập trình của Python

Lần lượt theo các yêu cầu a, b, c sau đây, em hãy viết chương trình để Giải nhanh được câu hỏi trong bài toán Tìm số lượng bi.

Có hai hộp đựng các viên bi. Hộp thứ nhất được dán nhãn bên ngoài là A, trong hộp có 20 viên bi. Hộp thứ hai được dán nhãn bên ngoài là B, trong hộp có 100 viên bi. Thực hiện thao tác sau: Bỏ 5 viên bi ra khỏi hộp A, sau đó bỏ khỏi hộp B số bi bằng số bi còn lại trong hộp A.

Hãy cho biết số bi trong hộp B sau khi thực hiện thao tác trên.

Yêu cầu a: Trong cửa số Shell, viết chương trình để máy thực hiện mỗi câu lệnh ngay sau khi gõ câu lệnh đó vào.

Yêu cầu b: Trong cửa số Code viết chương trình và lưu tệp chương trình với tên là “Tim-so-bi.py”. Chạy chương trình đó để so sánh với kết quả ở yêu cầu a.

Yêu cầu c: Sửa chương trình trong tệp “Tim-so-bi.py” với dữ liệu ban đầu là: hộp A có 30 viên bi, hộp B có 50 viên bi. Chạy lại chương trình để nhận kết quả với dữ liệu đầu vào mới.

Giải nhanh:

Yêu cầu a:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 3 THỰC HÀNH LÀM QUEN VÀ KHÁM PHÁ PYTHON

Yêu cầu b: 

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 3 THỰC HÀNH LÀM QUEN VÀ KHÁM PHÁ PYTHON

Kết quả :

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 3 THỰC HÀNH LÀM QUEN VÀ KHÁM PHÁ PYTHON

Kết quả ở hai yêu cầu a và b giống nhau.

Yêu cầu c: 

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 3 THỰC HÀNH LÀM QUEN VÀ KHÁM PHÁ PYTHON

Kết quả:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 3 THỰC HÀNH LÀM QUEN VÀ KHÁM PHÁ PYTHON

 Câu 3: Làm quen với thông báo lỗi của Python

 Python phân biệt chữ hoa và chữ thường, nên chương trình ở Hình 3 có lỗi.

 Em hãy thực hiên chương trình này xem Python phản hồi như thế nào.

Giải nhanh:

Kết quả:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 3 THỰC HÀNH LÀM QUEN VÀ KHÁM PHÁ PYTHON

Câu 4: Tìm hiểu Python sử dụng màu sắc trong chương trình

Em hãy tìm hiểu và cho biết màu sắc của những thành phần sau đây trong chương trình:

  • Câu lệnh print().

  • Thông báo lỗi Python đưa ra.

  • Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép).

  • Kết quả đưa ra màn hình.

Em có thích Python dùng các màu khác nhau như thế không? Theo em, điều đó giúp gì cho người lập trình?

Giải nhanh:

  • Câu lệnh print() màu xanh da trời

  • Thông báo lỗi Python đưa ra màu đỏ

  • Đoạn chữ nằm giữa cặp dấu nháy đơn (hoặc nháy kép) màu xanh lá cây

  • Kết quả đưa ra màn hình màu đen

Em thích Python dùng các màu khác nhau. Điều đó giúp người lập trình dễ dàng nhận biết các thành phần khi làm việc, dễ tìm và khắc phục lỗi.

Câu 5: Làm quen với nhập dữ liệu là một dòng chữ

Hai đoạn chương trình (viết bằng hai ngôn ngữ lập trình khác nhau) ở Hình 4 có cùng mục đích: nhập vào từ bàn phím tên của một người và in ra màn hình lời chào dành cho người đó.

Em hãy viết thêm chương trình Python ở Hình 5a để khi chạy chương trình đó ta được đọc dòng chữ hướng dẫn nhập dữ liệu và sau khi nhập dữ liệu vào, máy tính sẽ hiển thị giá trị vừa nhập

Giải nhanh:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 3 THỰC HÀNH LÀM QUEN VÀ KHÁM PHÁ PYTHON

Kết quả:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 3 THỰC HÀNH LÀM QUEN VÀ KHÁM PHÁ PYTHON

VẬN DỤNG

Du lịch Phan Xi Păng

Để lên đỉnh Phan Xi Păng cần mua vé cáp treo a nghìn đồng/ 1 người lớn và b nghìn đồng/ 1 trẻ em, vé xe lửa là u nghìn đồng/ 1 người lớn và v nghìn đồng/1 trẻ em. Đoàn du lịch có x người, trong số đó có y trẻ em. Hãy xác định số tiền cần chuẩn bị để mua vé cho cả đoàn và đưa kết quả ra màn hình.

Các dữ liệu a, b, u, v, x, y là các số nguyên không âm (y nhỏ hơn hoặc bằng x).

Giải nhanh:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 3 THỰC HÀNH LÀM QUEN VÀ KHÁM PHÁ PYTHON

Kết quả:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 3 THỰC HÀNH LÀM QUEN VÀ KHÁM PHÁ PYTHON

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác