Đáp án tin học 4 Cánh diều bài 6 Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc

Đáp án bài 6 Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc. Bài giải được trình bày ngắn gọn, chính xác giúp các em học tin học 4 cánh diều dễ dàng. Từ đó, hiểu bài và vận dụng vào các bài tập khác. Đáp án chuẩn chỉnh, rõ ý, dễ tiếp thu. Kéo xuống dưới để xem chi tiết

BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

KHỞI ĐỘNG

Câu 1: Em hãy mô tả một số thay đổi về màu sắc, kích thước, hình ảnh của các nhân vật trong một trò chơi hoặc hoạt hình mà em thích.

Đáp án chuẩn:

- Hoạt hình Tom và Jerry

  • Màu sắc: xanh nước biển và nâu
  • Kích thước: Tom to hơn Jerry
  • Các nhân vật có những chuyển động khác nhau, thay đổi tùy thuộc vào cảnh phim
  1. Tạo các hiệu ứng hình ảnh

Câu 1: Em hãy quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc, lệnh nào làm nhân vật thay đổi kích thước.

LỆNH

Ý NGHĨA

 BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

Thiết lập kích thước nhân vật.

 BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

Thay đổi kích thước nhân vật.

 BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

Thiết lập màu sắc cho nhân vật, phông nền.

 BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

Thay đổi màu sắc cho nhân vật, phông nền.

 BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

Đưa nhân vật, phông nền về màu sắc, kích thước, hình dạng ban đầu.

Đáp án chuẩn:

Lệnh có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc: BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC, BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

Lệnh làm nhân vật thay đổi kích thước: BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC, BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

  1. Tạo chương trính Cá biến hình

Câu 2: Để tạo chương trình Cá biến hình, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).

BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

Hình 2. Yêu cầu của chương trình Cá biến hình

Bước 2. Dựa trên kịch bản của nhân vật Cá Nóc (Hình 3), xây dựng kịch bản của nhân vật Sứa.

BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

Hình 3. Một kịch bản của nhân vật Cá Nóc

Bước 3. Thêm hai nhân vật Cá Nóc và Sứa (Hình 1) và phông nền phù hợp.

BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

Hình 1. Hai nhân vật Cá nóc và Sứa

Bước 4. Lập trình cho nhân vật Cá Nóc theo hướng dẫn ở Hình 4.

BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

Hình 4. Hướng dẫn lập trình nhân vật Cá Nóc

Bước 5. Lập trình cho nhân vật Sứa theo kịch bản ở Bước 2.

Em hãy chạy thử chương trình xem các nhân vật có hoạt động đúng như yêu cầu không?

Đáp án chuẩn:

- Kịch bản nhân vật Sứa: Khi nháy chuột vào nhân vật Sứa trên vùng Sân khấu, nhân vật Sứa thực hiện lần lượt:

1. Giảm gấp đôi kích thước.

2. Di chuyển từ vị trí ngẫu nhiên ở vùng Sân khấu.

3. Tăng gấp ba kích thước.

LUYỆN TẬP

Câu 1:  Để thay đổi màu sắc nhân vật, em sử dụng lệnh nào trong Bảng 1?

Đáp án chuẩn:

Lệnh: BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

Câu 2:  Lệnh nào sau đây làm kích thước nhân vật to lên?

A. BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC              B. BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

Đáp án chuẩn:

B. BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

VẬN DỤNG

 

Câu 1: Em hãy tạo chương trình có nhân vật Quả bóng. Mỗi khi nháy chuột vào quả bóng, nó sẽ thay đổi màu sắc.

Đáp án chuẩn:

BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác