Đáp án tin học 4 Cánh diều bài 1 Làm quen với lập trình trực quan

Đáp án bài 1 Làm quen với lập trình trực quan. Bài giải được trình bày ngắn gọn, chính xác giúp các em học tin học 4 cánh diều dễ dàng. Từ đó, hiểu bài và vận dụng vào các bài tập khác. Đáp án chuẩn chỉnh, rõ ý, dễ tiếp thu. Kéo xuống dưới để xem chi tiết

BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

KHỞI ĐỘNG

Câu 1: Em hãy kể tên các phần mềm, trò chơi máy tính mà em biết? Theo em người ta tạo ra các phần mềm, trò chơi đó bằng cách nào?

Đáp án chuẩn:

- Một số phần mềm:

  • Phần mềm Windown
  • Phần mềm diệt virus BKAV
  • Trò chơi cờ vua
  • Trò chơi cờ tướng

- Người ta tạo ra các phần mềm, trò chơi đó bằng cách lập trình.

  1. Giới thiệu về Scratch

Câu 1: Em hãy làm theo các bước sau để kích hoạt môi trường lập trình Scratch.

Bước 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Scratch BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN trên màn hình.

Bước 2: Nháy chuột vào BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN và chọn ngôn ngữ từ danh sách, ví dụ: Tiếng Việt. 

Màn hình của môi trường lập trình Scartch trên máy em giống ở Hình 1 không?

BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Hình 1. Màn hình của môi trường lập trình Scartch

Đáp án chuẩn:

Màn hình của môi trường lập trình Scartch trên máy em có giống ở Hình 1.

  1. Lệnh và nhóm lệnh Scratch

Câu 2: Để lập trình điều khiển nhân vật Mèo trên vùng Sân khấu di chuyển về phía trước một đoạn dài 15 bước, em hãy thực hiện các bước nêu ở Hình 2. Theo em, khi nháy chuột vào lệnh vừa tạo ở vùng Lập trình, nhân vật Mèo di chuyển như thế nào?

BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Hình 2. Ví dụ các bước kéo thả lệnh sang vùng Lập trình

Đáp án chuẩn:

Nhân vật Mèo di chuyển về phía trước một đoạn dài 15 bước.

Câu 3: Sau Hoạt động 2, để thêm lệnh thuộc nhóm lệnh Hiển thị giúp điều khiển nhân vật Mèo hiển thị bóng nói "Xin chào! Bạn tên là gì?" trong 3 giây (Hình 3), em hãy thực hiện các bước nêu ở Hình 4.

BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Hình 3. Mèo hiển thị bóng nói

BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Hình 4. Ví dụ các bước chọn lệnh và ghép các lệnh với nhau

Em hãy nháy chuột vào hai lệnh vừa tạo ở vùng Lập trình và quan sát hoạt động của nhân vật Mèo ở vùng Sân khấu.

Đáp án chuẩn:

Nhân vật Mèo ở vùng Sân khấu sẽ hiện câu "Xin chào! Bạn tên là gì?"

LUYỆN TẬP

Câu 1: Trong màn hình của môi trường lập trình Scratch, em có thể ghép các lệnh với nhau ở vùng nào?

Đáp án chuẩn:

Em có thể ghép các lệnh với nhau ở vùng lập trình.

Câu 2: Để lập trình nhân vật Mèo hiển thị bóng nói, em dùng lệnh nào?

Đáp án chuẩn:

 Em dùng lệnh Hiển thị

VẬN DỤNG

Câu 1: Em hãy kéo thả ba lệnh đầu tiên ở nhóm lệnh Chuyển động và quan sát xem các lệnh điều khiển nhân vật Mèo hoạt động như thế nào ở vùng Sân khấu?

Đáp án chuẩn:

BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Nhân vật mèo sẽ xoay theo chiều kim đồng hồ 90 độ, di chuyển về phía trước 20 bước và xoay ngược chiều kim đồng hồ 90 độ.

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác