Slide bài giảng Tin học 4 cánh diều Chủ đề F bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc
Slide điện tử Chủ đề F bài 6: Tạo chương trình có nhân vật thay đổi kích thước, màu sắc. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của môn Tin học 4 Cánh diều sẽ khác biệt
Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu
Tóm lược nội dung
BÀI 6. TẠO CHƯƠNG TRÌNH CÓ NHÂN VẬT THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC, MÀU SẮC
Câu 1: Em hãy mô tả một số thay đổi về màu sắc, kích thước, hình ảnh của các nhân vật trong một trò chơi hoặc hoạt hình mà em thích.
Trả lời rút gọn:
Hoạt hình Tom và Jerry
Màu sắc: xanh nước biển và nâu
Kích thước: Tom to hơn Jerry
Các nhân vật có những chuyển động khác nhau, thay đổi tùy thuộc vào cảnh phim
Câu 2: Em hãy quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc, lệnh nào làm nhân vật thay đổi kích thước.
LỆNH | Ý NGHĨA |
| Thiết lập kích thước nhân vật. |
| Thay đổi kích thước nhân vật. |
| Thiết lập màu sắc cho nhân vật, phông nền. |
| Thay đổi màu sắc cho nhân vật, phông nền. |
| Đưa nhân vật, phông nền về màu sắc, kích thước, hình dạng ban đầu. |
Trả lời rút gọn:
Lệnh có thể làm nhân vật thay đổi màu sắc: ,
Lệnh làm nhân vật thay đổi kích thước: ,
Câu 3: Để tạo chương trình Cá biến hình, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:
Bước 1. Tìm hiểu yêu cầu (Hình 2).
Hình 2. Yêu cầu của chương trình Cá biến hình
Bước 2. Dựa trên kịch bản của nhân vật Cá Nóc (Hình 3), xây dựng kịch bản của nhân vật Sứa.
Hình 3. Một kịch bản của nhân vật Cá Nóc
Bước 3. Thêm hai nhân vật Cá Nóc và Sứa (Hình 1) và phông nền phù hợp.
Hình 1. Hai nhân vật Cá nóc và Sứa
Bước 4. Lập trình cho nhân vật Cá Nóc theo hướng dẫn ở Hình 4.
Hình 4. Hướng dẫn lập trình nhân vật Cá Nóc
Bước 5. Lập trình cho nhân vật Sứa theo kịch bản ở Bước 2.
Em hãy chạy thử chương trình xem các nhân vật có hoạt động đúng như yêu cầu không?
Trả lời rút gọn:
1. Giảm gấp đôi kích thước.
2. Di chuyển từ vị trí ngẫu nhiên ở vùng Sân khấu.
3. Tăng gấp ba kích thước.
Các nhân vật hoạt động đúng như yêu cầu.
Câu 1: Để thay đổi màu sắc nhân vật, em sử dụng lệnh nào trong Bảng 1?
Trả lời rút gọn:
Để thay đổi màu sắc nhân vật, sử dụng lệnh:
Câu 2: Lệnh nào sau đây làm kích thước nhân vật to lên?
A. B.
Trả lời rút gọn:
B.
Câu 1: Em hãy tạo chương trình có nhân vật Quả bóng. Mỗi khi nháy chuột vào quả bóng, nó sẽ thay đổi màu sắc.
Trả lời rút gọn:
Kéo thả lệnh theo mẫu: