Slide bài giảng Tin học 4 cánh diều Chủ đề F bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động

Slide điện tử Chủ đề F bài 5: Tạo chương trình có nhân vật chuyển động. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của môn Tin học 4 Cánh diều sẽ khác biệt

Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu

Tóm lược nội dung

BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG

Câu 1: Em quan sát các lệnh trong Bảng 1 và cho biết lệnh nào làm nhân vật thay đổi vị trí, lệnh nào làm nhân vật xoay.

LỆNH

Ý NGHĨA

 BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG

Nhân vật di chuyển về phía trước 10 bước.

 BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG

Nhân vật xoay sang phải 15 độ (theo chiều mũi tên).

 BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG

Nhân vật xoay sang trái 15 độ (theo chiều mũi tên).

 BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG

Nhân vật chuyển tới vị trí ngẫu nhiên trên vùng Sân khấu. Em có thể nháy chuột vào chữ “vị trí ngẫu nhiên” để chọn vị trí khác.

 BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG

Nhân vật di chuyển từ từ tới vị trí ngẫu nhiên trên vùng Sân khấu trong 1 giây. Em có thể nháy chuột vào chữ “vị trí ngẫu nhiên” để chọn vị trí khác.

Trả lời rút gọn:

Lệnh thay đổi vị trí: BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG, BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG, BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG

Lệnh làm nhân vật xoay: BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG, BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG

Câu 2: Để tạo chương trình Khám phá đại dương, em hãy thực hiện lần lượt các bước sau:

Bước 1: Tìm hiểu yêu cầu (Hình 3).

BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG

Hình 3. Yêu cầu của chương trình Khám phá đại dương

Bước 2: Dựa trên kịch bản của nhân vật Cá (Hình 4), xây dựng kịch bản của nhân vật Sao biển.

BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG

Hình 4. Một kịch bản của nhân vật Cá

Bước 3: Thêm nhân vật Cá, Sao biển và phông nền như ở Hình 1.

BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG

Hình 1. Vùng Sân khấu chương trình Khám phá đại dương

Bước 4: Lập trình cho nhân vật Cá theo hướng dẫn ở Hình 2.

BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG

Hình 2. Hướng dẫn lập trình cho nhân vật Cá

Bước 5: Lập trình cho nhân vật Sao biển theo kịch bản ở Bước 2.

Em hãy chạy thửu chương trình bằng cách nháy chuột vào các nhân vật trên vùng Sân khấu và quan sát xem các nhân vật có hoạt động đúng như yêu cầu không?

Trả lời rút gọn:

Các nhân vật có hoạt động đúng như yêu cầu

Câu 1: Em sử dụng lệnh nào trong Bảng 1 để:

a) Nhân vật xoay về phía trái trên vùng Sân khấu?

b) Nhân vật thay đổi vị trí trên vùng Sân khấu?

Trả lời rút gọn:

a) Dùng lệnh:  BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG  để xoay về phía bên trái.

b) Dùng lệnh: BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG, BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG để thay đổi vị trí trên vùng Sân khấu.

Câu 1: Hãy tạo chương trình có một nhân vật Quả bóng, mỗi khi nháy chuột vào quả bóng, nó sẽ di chuyển từ từ tới vị trí ngẫu nhiên trong 2 giây?

Trả lời rút gọn:

Em thực hiện kéo thả các lệnh theo mẫu sau:

BÀI 5. TẠO CT CÓ NHÂN VẬT CHUYỂN ĐỘNG