Slide bài giảng Tin học 4 cánh diều Chủ đề F bài 1: Làm quen với lập trình trực quan

Slide điện tử Chủ đề F bài 1: Làm quen với lập trình trực quan. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của môn Tin học 4 Cánh diều sẽ khác biệt

Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu

Tóm lược nội dung

BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Câu 1: Em hãy kể tên các phần mềm, trò chơi máy tính mà em biết? Theo em người ta tạo ra các phần mềm, trò chơi đó bằng cách nào?

Trả lời rút gọn:

- Phần mềm Windown

- Phần mềm diệt virus BKAV

- Trò chơi cờ vua

Câu 2: Em hãy làm theo các bước sau để kích hoạt môi trường lập trình Scratch.

Bước 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng Scratch BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN trên màn hình.

Bước 2: Nháy chuột vào BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN và chọn ngôn ngữ từ danh sách, ví dụ: Tiếng Việt. 

Màn hình của môi trường lập trình Scartch trên máy em giống ở Hình 1 không?

BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Hình 1. Màn hình của môi trường lập trình Scartch

Trả lời rút gọn:

Màn hình của môi trường lập trình Scartch trên máy em có giống ở Hình 1.

Câu 3: Để lập trình điều khiển nhân vật Mèo trên vùng Sân khấu di chuyển về phía trước một đoạn dài 15 bước, em hãy thực hiện các bước nêu ở Hình 2. Theo em, khi nháy chuột vào lệnh vừa tạo ở vùng Lập trình, nhân vật Mèo di chuyển như thế nào?

BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Hình 2. Ví dụ các bước kéo thả lệnh sang vùng Lập trình

Trả lời rút gọn:

Khi nháy chuột vào lệnh vừa tạo ở vùng Lập trình, nhân vật Mèo di chuyển một đoạn dài 15 bước.

Câu 4: Sau Hoạt động 2, để thêm lệnh thuộc nhóm lệnh Hiển thị giúp điều khiển nhân vật Mèo hiển thị bóng nói "Xin chào! Bạn tên là gì?" trong 3 giây (Hình 3), em hãy thực hiện các bước nêu ở Hình 4.

BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Hình 3. Mèo hiển thị bóng nói

BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Hình 4. Ví dụ các bước chọn lệnh và ghép các lệnh với nhau

Em hãy nháy chuột vào hai lệnh vừa tạo ở vùng Lập trình và quan sát hoạt động của nhân vật Mèo ở vùng Sân khấu.

Trả lời rút gọn:

Nhân vật Mèo ở vùng Sân khấu sẽ hiện câu "Xin chào! Bạn tên là gì?"

Câu 1: Trong màn hình của môi trường lập trình Scratch, em có thể ghép các lệnh với nhau ở vùng nào?

Trả lời rút gọn:

Trong màn hình của môi trường lập trình Scratch, em có thể ghép các lệnh với nhau ở vùng lập trình.

Câu 2: Để lập trình nhân vật Mèo hiển thị bóng nói, em dùng lệnh nào?

Trả lời rút gọn:

Để lập trình nhân vật Mèo hiển thị bóng nói, em dùng lệnh Hiển thị

Câu 1: Em hãy kéo thả ba lệnh đầu tiên ở nhóm lệnh Chuyển động và quan sát xem các lệnh điều khiển nhân vật Mèo hoạt động như thế nào ở vùng Sân khấu?

Trả lời rút gọn:

- Chọn nhóm lệnh Chuyển động, sau đó kéo thả 3 lệnh như hình:

BÀI 1. LÀM QUEN VỚI LẬP TRÌNH TRỰC QUAN

Nhân vật mèo sẽ xoay theo chiều kim đồng hồ 90 độ, di chuyển về phía trước 20 bước và xoay ngược chiều kim đồng hồ 90 độ.