Soạn giáo án điện tử Tin học 8 CD Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi

Giáo án powerpoint Tin học 8 cánh diều mới. Giáo án soạn theo tiêu chí hiện đại, đẹp mắt với nhiều hình ảnh, nội dung, hoạt động phong phú, sáng tạo. Giáo án điện tử này dùng để giảng dạy online hoặc trình chiếu. Tin rằng, bộ bài giảng này sẽ hỗ trợ tốt việc giảng dạy và đem đến sự hài lòng với thầy cô.

Cùng hệ thống với: Kenhgiaovien.com - Zalo hỗ trợ: Fidutech - nhấn vào đây

Xem hình ảnh về giáo án

Soạn giáo án điện tử Tin học 8 CD Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Soạn giáo án điện tử Tin học 8 CD Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Soạn giáo án điện tử Tin học 8 CD Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Soạn giáo án điện tử Tin học 8 CD Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Soạn giáo án điện tử Tin học 8 CD Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Soạn giáo án điện tử Tin học 8 CD Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Soạn giáo án điện tử Tin học 8 CD Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Soạn giáo án điện tử Tin học 8 CD Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Soạn giáo án điện tử Tin học 8 CD Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Soạn giáo án điện tử Tin học 8 CD Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Soạn giáo án điện tử Tin học 8 CD Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi
Soạn giáo án điện tử Tin học 8 CD Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi

Còn nữa....Giáo án khi tải về là bản đầy đủ. Có full siles bài giảng!


THÔNG TIN GIÁO ÁN

  • Giáo án word: Trình bày mạch lạc, chi tiết, rõ ràng
  • Giáo án điện tử: Sinh động, hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học cho học sinh
  • Giáo án word và PPT đồng bộ, thống nhất với nhau

Khi đặt nhận giáo án ngay và luôn:

  • Giáo án word: Nhận đủ cả năm
  • Giáo án điện tử: Nhận đủ cả năm

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Giáo án word: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 400k/học kì - 450k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 500k/học kì - 600k/cả năm

CÁCH ĐẶT: 

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

Nội dung giáo án

THÂN MẾN CHÀO CÁC EM HỌC SINH ĐẾN VỚI BÀI HỌC MỚI

KHỞI ĐỘNG

Bạn An và Minh cùng viết chương trình điều khiển nhân vật đi theo các cạnh một hình vuông. Hãy so sánh 2 đoạn chương trình mà 2 bạn An và Minh đã viết.

  • Cả hai bạn cùng viết chương trình điều khiển nhân vật đi theo các cạnh một hình vuông.
  • Chương trình của An: dài và bị lặp khối lệnh; không nhìn ra được sự di chuyển của nhân vật vì chương trình chạy nhanh, vị trí cuối của nhân vật giống vị trí ban đầu nên không nhận ra chương trình đã chạy xong.
  • Chương trình của Minh: ngắn gọn, có khối lệnh “đợi…” giúp quan sát được sự di chuyển của nhân vật; chương trình chạy bình thường.

BÀI 6: THỰC HÀNH TÌM VÀ SỬA LỖI

Nhiệm vụ 1. Gỡ lỗi và một số cách tìm, gỡ lỗi

Đọc thông tin tr. 99 SGK, hoạt động theo nhóm và cho biết:

  Thế nào là gỡ lỗi?

  Khi gặp lỗi chương trình Scratch, em sẽ làm như thế nào để tìm và gỡ lỗi?

  • Việc tìm ra nguyên nhân và sửa chữa các lỗi trong chương trình được gọi là gỡ lỗi (debug).
  • Một số cách tìm và gỡ lỗi trong Scratch:
    • Đọc và kiểm tra chương trình.
    • Thử đặt mình vào vị trí của máy tính, khi nhận được những lệnh, khối lệnh như trong chương trình thì sẽ làm gì.
    • Tách nhỏ từng phần kiểm tra xem chúng có hoạt động đúng như mong muốn không, sửa chữa nếu có lỗi, chạy thử trước và cả sau khi ghép các khối đã chạy đúng ý muốn.

Nhiệm vụ 2. Thực hành tìm và sửa lỗi một chương trình tính giá trị của biểu thức

Nhiệm vụ:

  • Bạn Ngọc tạo chương trình như ở Hình 1a (được lưu trong tệp Bai6_ThucHanh2.sb3) để giúp nhân vật Mèo thực hiện phép tính và đưa ra kết quả của biểu thức sau:
  • Tuy nhiên, khi chạy chương trình, nhân vật Mèo không thông báo kết quả nào. Em hãy giúp bạn Ngọc:
    • Xác định nguyên nhân gây lỗi.
    • Chỉnh sửa chương trình (Hình 1) để nhân vật Mèo đưa ra kết quả đúng.

Hướng dẫn a (SGK tr. 99, 100)

Chạy thử, quan sát và trả lời các câu hỏi:

  1. Khi chạy thử chương trình, em thấy nhân vật Mèo thực hiện được đến những bước nào? Lệnh đó có được thực hiện đúng như mong muốn không?
  2. Bắt đầu từ khối lệnh nào, chương trình gặp phải sự cố không mong muốn?
  3. Quan sát biến T trong màn hình khi gặp lỗi và biến n chạy tới giá trị âm, em nghĩ tới lỗi có thể xảy ra ở đâu?

Hướng dẫn b (SGK tr. 100)

Khi đọc hiểu chương trình và chạy thử mà chưa phát hiện được lỗi, có thể theo dõi sự thay đổi các biến, thực hiện Hướng dẫn b để xác định bước nào gây lỗi:

Hướng dẫn c (SGK tr. 100, 101)

Thu hẹp phạm vi tìm lỗi

Tách 3 khối lệnh tương ứng với 3 công việc như Hình 2 để xác định lỗi dễ dàng hơn.

Chạy thử với những dữ liệu đầu vào khác nhau

LUYỆN TẬP

Trò chơi trắc nghiệm

Câu 1. Việc tìm nguyên nhân và sửa chữa các lỗi trong chương trình máy tính được gọi là

  1. gỡ lỗi.
  2. sửa lỗi.
  3. tìm lỗi.
  4. tách lỗi.

Câu 2. Khi chạy khối lệnh Thực hiện tính toán, ta thấy chương trình báo lỗi T = infinity. Đây là lỗi

  1. chỉ thấy kết quả ở lệnh cuối cùng.
  2. thực hiện phép chia cho 0.
  3. thiếu mất số hạng .
  4. n có giá trị bằng 1.

Câu 3. Khi thực hiện khối lệnh Đưa ra kết quả, ta chỉ thấy được

kết quả ở lệnh cuối cùng. Để sửa lỗi này, ta cần

 


=> Xem toàn bộ Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều

Từ khóa tìm kiếm: Giáo án điện tử Tin học 8 cánh diều, soạn giáo án powerpoint Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi, giáo án điện tử Chủ đề F Bài 6: Thực hành tìm và sửa lỗi

Xem thêm giáo án khác