Soạn giáo án Tin học 4 kết nối tri thức Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng

Soạn chi tiết đầy đủ giáo án Tin học 4 bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng sách kết nối tri thức. Giáo án soạn chuẩn theo Công văn 2345 để các thầy cô tham khảo lên kế hoạch bài dạy tốt. Tài liệu có file tải về và chỉnh sửa được. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết. Mời thầy cô tham khảo.

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

BÀI 15. TẠO CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH ĐỂ DIỄN TẢ Ý TƯỞNG

(2 tiết)

  1. MỤC TIÊU
  2. Kiến thức:

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Nêu được ví dụ cụ thể về sử dụng chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng, câu chuyện theo từng bước.
  • Thực hiện được các thao tác thêm nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng nghe và trả lời nội dung trong bài học.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tích cực tham gia trò chơi, các hoạt động luyện tập, làm bài tập củng cố.
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.

Năng lực riêng:

  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo với sự trợ giúp của máy tính: Từ ý tưởng câu chuyện, HS lựa chọn được nhân vật và sân khấu phù hợp, sử dụng được cac câu lệnh của ngôn ngữ lập trình Scratch để điều khiển nhân vật thực hiện ý tưởng câu chuyện.
  1. Phẩm chất:
  • Chăm chỉ: HS tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm.
  • Kiên trì: HS kiên trì tìm hiểu ngôn ngữ lập trình Scratch để hiện thực hóa ý tưởng câu chuyện thành chương trình điều khiển nhân vật.
  1. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
  2. Phương pháp dạy học
  • Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
  • Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
  1. Thiết bị dạy học
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, SGV, Giáo án.
  • Máy chiếu và màn chiếu.
  • Máy tính đã cài đặt phần mềm Scratch
  1. Đối với học sinh
  • SGK, vở.
  • Máy tính đã cài đặt phần mềm Scratch.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Khơi dậy sự sáng tạo của HS để HS có ý tưởng câu chuyện, từ đó tạo được chương trình của riêng mình.

b. Cách thức thực hiện:

- GV yêu cầu HS đọc đoạn thông tin SGK trang 68, phân tích để HS hiểu rõ ý tưởng câu chuyện của bạn An:

Nhìn thấy chú mèo di chuyển sống động trên màn hình khi làm chương trình "Điều khiển rô-bốt", bạn An nghĩ ngay đến chú chó Lu đáng yêu ở nhà. Bạn An muốn tạo một chương rình "Chú chó đáng yêu" để mô tả hoạt động của chú chó Lu trong khu vườn. Vừa chạy chú chó vừa phát ra tiếng sủa như đã tìm thấy gì đó.

- GV yêu cầu HS: Em hãy nêu nhiệm vụ mà các em cần thực hiện.

- GV dẫn dắt HS vào bài: Từ ý tưởng câu chuyện của An, các em sẽ lựa chọn nhân vật và sân khấu phù hợp, sử dụng được các câu lệnh Scratch để điều khiển nhân vật thực  hiện ý tưởng câu chuyện – Bài 15: Tạo chương trình máy tính để diễn tả ý tưởng.

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

1. Ý tưởng câu chuyện và xây dựng chương trình

Hoạt động: Xác định công việc cần thực hiện

a. Mục tiêu: Giúp HS xác định rõ những công việc cần làm để giải quyết nhiệm vụ đặt ra là tạo chương trình máy tính.

b. Cách thức thực hiện:

- GV cho HS thảo luận nhóm 2 - 4 HS, thực hiện yêu cầu của hoạt động và chia công việc cần làm thành những việc nhỏ hơn:

Để tạo được chương trình "Chú chó đáng yêu" trong Scratch như bạn An mong muốn, em hãy xác định các công việc phải thực hiện.

- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và đánh giá.

- GV hướng dẫn cho HS cách thực hiện 2 công việc:

a) Nhân vật và sân khấu: Em có thể thêm bớt nhân vật, thay đổi phông nền sân khấu cho phù hợp với nội dung ý tưởng của câu chuyện.

b) Một số lệnh để tạo chương trình:

- GV phát phiếu học tập cho các nhóm, yêu cầu HS đọc SGK, thảo luận và điền vào các ô trống của phiếu học tập để hoàn thành nội dung. (đính kèm cuối bài).

- GV chốt lại kiến thức:

+ Em cần biết chia nhỏ công việc thành những việc nhỏ hơn.

+ Biết thay đổi nhân vật và sân khấu; sử dụng các câu lệnh phù hợp để viết chương trình.

Câu hỏi củng cố:

- GV yêu cầu HS trả lời Câu hỏi SGK trang 69: Chương trình nào dưới đây thực hiện ý tưởng của bạn An?

- GV mời HS xung phong nhanh nhất.

- GV nhận xét và tuyên dương HS.

 

 

 

 

 

 

 

- HS nêu nhiệm vụ mình cần thực hiện:

+ Những thứ đã cho trước: ý tưởng câu chuyện của bạn An.

+ Cần làm: tạo chương trình máy tính trên Scratch để thực hiện ý tưởng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS hiểu được ý tưởng câu chuyện và logic của bài học: từ ý tưởng câu chuyện, HS sẽ lựa chọn được nhân vật và sân khấu phù hợp, sử dụng được các câu lệnh của ngôn ngữ lập trình Scratch để điều khiển nhân vật thực hiện ý tưởng câu chuyện.

 

 

 

 

 

 

Xem đầy đủ các khác trong bộ: => Giáo án tin học 4 kết nối tri thức

Hệ thống có đầy đủ: Giáo án word đồng bộ giáo án Powerpoint các môn học. Đầy đủ các bộ sách: Kết nối tri thức, chân trời sáng tạo, cánh diều. Và giáo án có đủ cả năm. Các tài liệu khác như đề thi, dạy thêm, phiếu học tập, trắc nghiệm cũng có sẵn. Và rất giúp ích cho việc giảng dạy. Các tài liệu đều sẵn sàng và chuyển tới thầy cô ngay và luôn

Tải giáo án:

MỘT VÀI THÔNG TIN:

  • Giáo án tải về là giáo án word, dễ dàng chỉnh sửa theo ý muốn
  • Được biên soạn rõ ràng, cẩn thận, Font Time New Roman
  • Tất cả các bài đều soạn theo mẫu ở trên

THỜI GIAN BÀN GIAO GIÁO ÁN:

  • Nhận đủ cả năm ngay và luôn

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Phí giáo án: 250k/cả năm

LƯU Ý:

  • Nếu đặt trọn 5 môn chủ nhiệm: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, lịch sử & địa lí, trải nghiệm - thì phí: 800k
  • Khi đặt: tặng kèm luôn mẫu đề kiểm + phiếu trắc nghiệm

CÁCH ĐẶT TRƯỚC:

  • Bước 1: Chuyển phí vào STK: 10711017 - Chu Văn Trí- Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo đặt trước

Giải bài tập những môn khác