Lý thuyết trọng tâm Tin học 5 Kết nối bài 8A: Làm quen với phần mềm đồ họa

Tổng hợp kiến thức trọng tâm Tin học 5 kết nối tri thức bài 8A: Làm quen với phần mềm đồ họa. Tài liệu nhằm củng cố, ôn tập lại nội dung kiến thức bài học cho học sinh dễ nhớ, dễ ôn luyện. Kéo xuống để tham khảo


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA

I - MỤC TIÊU BÀI HỌC

  • Biết được phần mềm đồ họạ và các công cụ chính của phần mềm đồ hoạ.
  • Sử dụng được một số công cụ cơ bản của phần mềm đồ hoạ để tạo sản phẩm đơn giản.

II - NHỮNG KIẾN THỨC CẦN GHI NHỚ

1. Phần mềm đồ hoạ giúp em làm gì?

- Em có thể sử dụng phần mềm đồ hoạ để vẽ tranh, thiết kế biểu tượng, thiết kế thiệp chúc mừng.

- Phần mềm đồ hoạ cung cấp các công cụ giúp em vẽ hình, chỉnh sửa hình,… để có thể tạo các sản phẩm đồ hoạ.

2. Các công cụ của phần mềm đồ hoạ

Phần mềm đồ hoạ có các công cụ chọn, vẽ hình, viết chữ, tô màu,… giúp em vẽ hình hiệu quả và dễ dàng chỉnh sửa.

3. Thực hành làm quen với các công cụ trong phần mềm đồ hoạ

Nhiệm vụ 1: Khởi động phần mềm đồ hoạ, làm quen với giao diện phần mềm.

+ Bước 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA trên màn hình nền để mở phần mềm Microsoft Paint.

+ Bước 2: Làm quen với giao diện phần mềm.

BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA

  • Hộp màu gồm: màu 1 (dùng cho bút chì, bút vẽ, công cụ tô màu, đường viền của hình,…), màu 2 (dùng cho tẩy, màu của hình).

  • Hộp công cụ.

  • Trang vẽ.

Nhiệm vụ 2: Làm quen với công cụ vẽ hình, tô màu; vẽ hình và tô màu quả bóng bay.

+ Bước 1: Sử dụng công cụ Oval BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA để vẽ hình quả bóng bay (Hình 45).

+ Bước 2: Sử dụng công cụ Line BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA để vẽ hình dây bóng bay (Hình 46).

+ Bước 3: Sử dụng công cụ Fill BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA để tô màu cho quả bóng (Hình 47).

BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA

+ Bước 4: Lưu tệp với tên BongBay.

Nhiệm vụ 3: Sử dụng công cụ chọn (Select), thay đổi kích thước (Resize), công cụ quay (Rotate) để tạo chùm bóng bay nhiều màu.

+ Bước 1: Chọn công cụ Select BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA để tạo thành một hình chữ nhật bao quanh quả bóng (Hình 48).

Nếu không muốn chọn cả phần nền màu trắng xung quanh quả bóng bay, nháy chuột vào mũi tên bên dưới công cụ Select, chọn BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA để chuyển thành BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA. Khi đó, phần nền màu trắng sẽ được chuyển thành trong suốt.

+ Bước 2: Sử dụng lệnh Copy BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA để sao chép phần hình ảnh đã chọn và lệnh Paste BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA để tạo ra phần hình chữ nhật chứa quả bóng bay thứ hai (Hình 49).

+ Bước 3: Dùng chuột kéo thả các hình vuông nhỏ ở khung chữ nhật bao quanh quả bóng để thay đổi kích thước (Hình 50).

BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA

+ Bước 4: Nháy chuột vào mũi tên bên cạnh lệnh Rotate BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA và chọn lệnh Flip horizontal BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA để lật quả bóng thứ hai (Hình 51).

+ Bước 5: Sử dụng công cụ BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA để tô màu cho quả bóng thứ hai (Hình 52).

+ Bước 6: Thực hiện tương tự các bước từ Bước 1 đến Bước 5 để tạo ra một chùm bóng bay nhiều màu như Hình 53.

BÀI 8A. LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM ĐỒ HỌA

+ Bước 7: Lưu tệp với tên ChumBongBay


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

Tóm tắt kiến thức Tin học 5 KNTT bài 8A: Làm quen với phần mềm đồ, kiến thức trọng tâm Tin học 5 kết nối tri thức bài 8A: Làm quen với phần mềm đồ, Ôn tập Tin học 5 kết nối tri thức bài 8A: Làm quen với phần mềm đồ

Bình luận

Giải bài tập những môn khác