Đáp án tin học 4 Chân trời bài 12: Làm quen với scratch

Đáp án bài 12: Làm quen với scratch. Bài giải được trình bày ngắn gọn, chính xác giúp các em học tin học 4 chân trời sáng tạo dễ dàng. Từ đó, hiểu bài và vận dụng vào các bài tập khác. Đáp án chuẩn chỉnh, rõ ý, dễ tiếp thu. Kéo xuống dưới để xem chi tiết


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

BÀI 12. LÀM QUEN VỚI SCRATCH

Khởi động

Câu 1: Hãy trao đổi với các bạn trò chơi trên máy tính mà em biết. Em có biết trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách nào không?

Đáp án chuẩn:

Các trò chơi trên máy tính: mê cung, xếp hình, vượt chướng ngại vật

Các trò chơi trên máy tính được tạo ra bằng cách lập trình các lệnh 

Khám phá

1. Mở chương trình trò chơi trong Scratch

Câu 1:  Em hãy sắp xếp các bước dưới đây theo thứ tự đúng để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng:

A. Nháy đúp chuột vào biểu tượng BÀI 12. LÀM QUEN VỚI SCRATCH trên màn hình để kích hoạt phần mềm Scratch

B. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn nút lệnh Open

C. Chọn Mở từ máy tính

D. Chọn thẻ tập tin

Đáp án chuẩn:

Thứ tự đúng A – D – C  –  B

Câu 2: Em có thể dùng những phím nào để điều khiển chú mèo di chuyển trên sân khấu.

Đáp án chuẩn:

Em có thể dùng những phím BÀI 12. LÀM QUEN VỚI SCRATCH

2. Mối liên quan giữa chương trình Scratch và trò chơi mèo bắt bóng

Câu 1: Với chương trình ở Hình 5, em hãy trao đổi với bạn và cho biết:

a. Làm thế nào để thay đổi lời nói của chú mèo khi chạm vào quả bóng thành "Hoan hô, mèo chạm được vào bóng rồi"

a. Chỉnh sửa các giá trị số nào để thay đổi tốc độ di chuyển của chú mèo?

Đáp án chuẩn:

a. Nháy chuột vào ô màu tím để thay đổi lời nói của chú mèo

b. Nháy chuột vào ô màu xanh đậm để chỉnh sửa giá trị số để thay đổi tốc độ di chuyển

Luyện tập

Câu 1: Nêu các bước để mở chương trình trò chơi mèo bắt bóng trong Scratch

Đáp án chuẩn:

Bước 1. Nháy đúp chuột vào biểu tượngBÀI 12. LÀM QUEN VỚI SCRATCH trên màn hình 

Bước 2. Chọn thẻ tập tin

Bước 3. Chọn Mở từ máy tính

Bước 4. Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

Câu 2: Quan sát hình 6a, hình 6b và cho biết với đoạn chương trình nào chú mèo sẽ di chuyển nhanh hơn khi gõ phím mũi tên. Tại sao?

Đáp án chuẩn:

Chú mèo ở chương trình hình 6b sẽ di chuyển nhanh hơn. Vì khi nhấn phím mũi tên thì mèo di chuyển khoảng cách lớn hơn nên tốc độ di chuyển nhanh hơn.

Thực hành

Câu 1: Thực hiện các yêu cầu sau:

a. Thực hành theo hướng dẫn ở mục 1 của phần khám phá để mở chương trình và chơi trò chơi mèo bắt bóng

b. Chỉnh sửa các giá trị số trong chương trình, sau đó chơi trò chơi và cho biết chú mèo di chuyển nhanh hơn hanh chậm hơn khi em gõ các phím mũi tên

Đáp án chuẩn:

Học sinh thực hành theo yêu cầu đề bài

Câu 2: Trên máy tính em đang sử dụng có trò chơi robot tìm quà. Trò chơi như sau: ban đầu, trên sân khấu có nhân vật robot và món quà như hình 7. Em cần sử dụng phím mũi tên để di chuyển robot về phía món quà mà không chạm vào các tảng đá. Trò chơi kết thúc khi robot chạm vào món quà

Em hãy thực hiện:

a. Mở chương trình và chơi trò chơi robot tìm quà

b. Thay đổi giá trị số để robot di chuyển chậm hơn, dễ dàng hơn trong việc tránh các tảng đá.

Đáp án chuẩn:

- Bước 1: Mở thư mục chứa tệp chương trình, chọn tệp Meo bat bong rồi chọn Open

- Bước 2: Nháy đúp chuột vào biểu tượng BÀI 12. LÀM QUEN VỚI SCRATCHtrên màn hình để kích hoạt phần mền scratch

- Bước 3: 

+ Mở chương trình và chơi trò chơi robot tìm quà

+ Thay đổi giá trị số để robot di chuyển chậm hơn, dễ dàng hơn trong việc tránh các tảng đá.

Vận dụng

Hãy cùng bạn thực hiện mở và chơi một số chương trình trò chơi có sẵn trong Scratch như lái xe vượt chướng ngại vật, hứng quả, mê cung, xếp hình,…

Đáp án chuẩn:

Học sinh tự thực hiện 


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác