5 phút giải Tin học 8 Kết nối tri thức trang 86
5 phút giải Tin học 8 Kết nối tri thức trang 86. Giúp học sinh nhanh chóng, mất ít thời gian để giải bài. Tiêu chi bài giải: nhanh, ngắn, súc tích, đủ ý. Nhằm tạo ra bài giải tốt nhất. 5 phút giải bài, bằng ngày dài học tập.
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
BÀI 15. GỠ LỖI
PHẦN I. HỆ THỐNG CÂU HỎI, BÀI TẬP TRONG SGK
1. KIỂM THỬ VÀ PHÂN LOẠI LỖI
Hoạt động 1:
Trong trò chơi Đoán số ở Bài 14, ai đoán đúng số bí mật với ít lần đoán hơn sẽ là người thắng cuộc. Ở chương trình trong Hình 15.1, biến số lần đoán được bổ sung để đếm số lần người
chơi đoán và thông báo giá trị này khi người chơi đoán đúng số bí mật. Trước khi chia sẻ trò chơi của mình, em quyết định kiểm tra xem trò chơi có hoạt động tốt không. Hãy cho biết kết quả của việc kiểm tra đó bằng cách mô tả tình huống chương trình chạy không đúng kịch bản (nếu có).
Hoạt động 2:
Em hãy cho biết, chương trình đã cho trong Hình 15.1 không hoạt động được hay nó có hoạt động nhưng đã thực hiện không đúng kịch bản?
Câu hỏi: Chọn phát biểu đúng nhất về hoạt động gỡ lỗi.
- Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.
- Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.
- Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.
- Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.
2. PHÁT HIỆN LỖI VÀ SỬA LỖI LÔGIC
Hoạt động 3:
Xét tình huống máy tính hiển thị số lần đoán không đúng với số lần đoán thực tế của người chơi. Em hãy trả lời các câu hỏi:
- Theo kịch bản, biến số lần đoán sẽ thay đổi trong tình huống nào?
- Những khối lệnh nào làm thay đổi biến số lần đoán?
- Có điều gì khác nhau giữa kịch bản và những khối lệnh tương ứng?
Câu hỏi:
Em hãy gỡ lỗi đoạn chương trình xác định một số n được nhập từ bàn phím là số chẵn hay số lẻ được cho trong Hình 15.3.
LUYỆN TẬP
Em hãy chọn một cách khác với cách đã nêu trong phần b) Sửa lỗi của mục 2 để sửa lỗi của chương trình được cho trong Hình 15.1.
VẬN DỤNG
Đổi vai trò máy tính và người chơi trong trò chơi Đoán số. Em chọn một số nguyên trong khoảng từ 1 đến 120 và viết số đó ra giấy. Máy tính sẽ hiển thị một số mà em phải trả lời bằng các phím “d', ”c” hoặc ”t' tương ứng với tình huống số máy tính hiển thị đúng, cao hơn hay thấp hơn số em đã chọn. Hãy viết chương trình để sau một số bước càng ít càng tốt, máy tính tìm ra số em đã chọn. Chạy thử, phát hiện và sửa các lỗi của chương trình đó.
PHẦN II. 5 PHÚT TRẢ LỜI CÂU HỎI, BÀI TẬP SGK
1. KIỂM THỬ VÀ PHÂN LOẠI LỖI
Đáp án HD1:
Theo kịch bản, trò chơi sẽ thông báo số lần đoán khi người chơi đoán đúng số bí mật. Tuy nhiên, khi chạy thử chương trình, em sẽ thấy số lần đoán mà máy tính hiển thị luôn kém số lần thực tế mà người chơi đã đoán một đơn vị.
Đáp án HD2:
Chương trình vẫn hoạt động, tuy nhiên nó thực hiện không đúng kịch bản.
Đáp án CH: D
2. PHÁT HIỆN LỖI VÀ SỬA LỖI LÔGIC
Đáp án HD3:
1. Biến số lần đoán sẽ thay đổi tăng lên 1 đơn vị mỗi khi người chơi nhập một giá trị số
2. lệnh (4), (7) và (8).
3. Theo kịch bản, biến số lần đoán sẽ thay đổi tăng lên 1 đơn vị (lệnh (9)) mỗi khi người chơi nhập một giá trị số (đoán). Tuy nhiên, số lần đoán không tăng sau lần nhập giá trị đầu tiên của người chơi ở lệnh (4).
Đáp án CH:
Lỗi chưa đặt điều kiện cho n.
LUYỆN TẬP
Đáp án LT:
Lỗi xảy ra ở biểu thức điều kiện.
VẬN DỤNG
Đáp án VD:
Máy tính sẽ hiển thị một số mà em phải trả lời bằng các phím “d', ”c” hoặc ”t'.
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
Nội dung quan tâm khác
Thêm kiến thức môn học
giải 5 phút Tin học 8 Kết nối tri thức, giải Tin học 8 Kết nối tri thức trang 86, giải Tin học 8 KNTT trang 86
Bình luận