Soạn giáo án Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình

Soạn chi tiết đầy đủ giáo án Tin học 8 Chủ đề F Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình - sách cánh diều. Giáo án soạn chuẩn theo Công văn 5512 để các thầy cô tham khảo lên kế hoạch bài dạy tốt. Tài liệu có file tải về và chỉnh sửa được. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết. Mời thầy cô tham khảo.

Cùng hệ thống với: Kenhgiaovien.com - Zalo hỗ trợ: Fidutech - nhấn vào đây

THÔNG TIN GIÁO ÁN

  • Giáo án word: Trình bày mạch lạc, chi tiết, rõ ràng
  • Giáo án điện tử: Sinh động, hiện đại, đẹp mắt để tạo hứng thú học cho học sinh
  • Giáo án word và PPT đồng bộ, thống nhất với nhau

Khi đặt nhận giáo án ngay và luôn:

  • Giáo án word: Nhận đủ cả năm
  • Giáo án điện tử: Nhận đủ cả năm

PHÍ GIÁO ÁN:

  • Giáo án word: 300k/học kì - 400k/cả năm
  • Giáo án Powerpoint: 400k/học kì - 450k/cả năm
  • Trọn bộ word + PPT: 500k/học kì - 600k/cả năm

CÁCH ĐẶT: 

  • Bước 1: gửi phí vào tk: 10711017 - Chu Văn Trí - Ngân hàng ACB (QR)
  • Bước 2: Nhắn tin tới Zalo Fidutech - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án

Nội dung giáo án

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

 BÀI 5: THỂ HIỆN CẤU TRÚC LẶP TRONG CHƯƠNG TRÌNH

 

  1. MỤC TIÊU
  2. Mục tiêu

Sau bài học này, HS sẽ:

  • Thể hiện được trong chương trình Scratch hai loại cấu trúc lặp: lặp với số lần lặp biết trước và lặp với số lần lặp không biết trước.
  1. Năng lực

Năng lực chung:

  • Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
  • Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
  • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.

Năng lực riêng:

  • Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông: Thao tác được với phần mềm và môi trường lập trình trực quan để bước đầu có tư duy thiết kế và điều khiển hệ thống.
  • Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học: Sử dụng được một số phần mềm học tập phù hợp với mục tiêu học tập, chủ động khai thác các tài nguyên hỗ trợ tự học.
  • Hợp tác trong môi trường số: Khả năng làm việc nhóm, hợp tác được trong việc tạo ra, trình bày và giới thiệu được sản phẩm số.
  1. Phẩm chất
  • Rèn luyện phẩm chất tự tin, tinh thần trách nhiệm thông qua việc tạo ra sản phẩm kĩ thuật số dưới dạng một chương trình máy tính.
  1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
  2. Đối với giáo viên
  • SGK, SGV, SBT Tin học 8.
  • Máy tính cài đặt phần mềm Scratch hoặc kết nối Internet để dùng phần mềm Scratch trực tuyến, máy chiếu.
  1. Đối với học sinh
  • SGK, SBT Tin học 8.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
  2. Mục tiêu: HS nhớ và thể hiện lại những hiểu biết về cấu trúc lặp trong mô tả thuật toán.
  3. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi.
  4. Sản phẩm học tập: HS trả lời được câu hỏi:
  5. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV dẫn dắt, đặt vấn đề vào câu hỏi Khởi động tr.96 SGK: Khi nào mô tả thuật toán ta cần dùng cấu trúc lặp? Nếu em đã từng tạo chương trình Scratch có thể hiện cấu trúc lặp thì đó là tình huống nào?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- HS giơ tay phát biểu ý kiến

+ Khi có những thao tác cần được lặp đi lặp lại trong một thuật toán thì ta có thể dùng cấu trúc lặp để mô tả. Có hai loại lặp: lặp với số lần lặp biết trước (ví dụ lặp 10 lần), lặp với số lần không biết trước số lần lặp (lặp cho đến khi thỏa mãn một điều kiện nào đó).

Lặp với số đếm từ số đếm đầu đến số  đếm cuối:

    Các thao tác cần lặp

Hết lặp

 Lặp khi điều kiện lặp được thỏa mãn:

    Các thao tác cần lặp

 Hết lặp

+ Ví dụ: một nhân vật chuyển động hay vẽ một hình đa giác đều thì thường dùng cấu trúc lặp…

- GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV ghi nhận câu trả lời của HS.

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy trong Scratch, cấu trúc lặp được sử dụng như thế nào? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu – Bài 5: Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình.

  1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Thể hiện trong Scratch cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp

  1. Mục tiêu: HS thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh trong chương trình Scratch.
  2. Nội dung: GV đặt vấn đề, HS hoạt động nhóm, đọc thông tin mục 1 SGK, quan sát Hình 1 - 2 trang 96 SGK và thực hiện nhiệm vụ được giao.
  3. Sản phẩm học tập: Thể hiện trong Scratch cấu trúc lặp khi biết trước số lần lặp.
  4. Tổ chức hoạt động:

=> Xem toàn bộ Giáo án Tin học 8 cánh diều

Từ khóa tìm kiếm: Giáo án Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 5 Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình, Tải giáo án trọn bộ Tin học 8 cánh diều, Giáo án word Tin học 8 cánh diều Chủ đề F Bài 5 Thể hiện cấu trúc lặp trong chương trình

Xem thêm giáo án khác