Câu hỏi tự luận mức độ vận dụng tin học 5 CTST bài 14: Viết kịch bản chương trình máy tính

3. VẬN DỤNG (3 CÂU)

Câu 1: Hãy viết một kịch bản đơn giản cho một trò chơi đoán số.

Câu 2: Hãy viết một kịch bản cho một chương trình vẽ hình vuông.

Câu 3: Hãy tìm một trò chơi hoặc phần mềm mà bạn yêu thích và thử viết kịch bản cho nó.


Câu 1:

- Máy tính nghĩ ra một số từ 1 đến 100.

- Bạn hãy đoán số đó.

- Nếu bạn đoán lớn hơn, máy sẽ nói "Quá lớn".

- Nếu bạn đoán nhỏ hơn, máy sẽ nói "Quá nhỏ".

- Nếu bạn đoán đúng, bạn thắng!

Câu 2:

- Nhập cạnh:

+ Yêu cầu người dùng nhập độ dài cạnh của hình vuông.

- Vẽ hình vuông:

+ Vẽ một đường thẳng theo chiều ngang có độ dài bằng cạnh hình vuông.

+ Xoay 90 độ về bên phải.

+ Vẽ một đường thẳng theo chiều ngang có độ dài bằng cạnh hình vuông.

+ Lặp lại bước 2 và 3 thêm 2 lần nữa để tạo thành 4 cạnh của hình vuông.

Câu 3:

Trò chơi xếp hình Tetris

- Kịch bản:

+ Tạo sân chơi: Tạo một bảng gồm nhiều ô vuông.

+ Tạo các khối hình: Tạo các khối hình khác nhau (I, O, T, J, L, S, Z) với các kích thước và hình dạng khác nhau.

+ Rơi khối hình: Ngẫu nhiên tạo ra một khối hình và thả xuống từ trên xuống. Cho phép người chơi di chuyển khối hình sang trái, phải hoặc xoay.

+ Xếp hình: Khi khối hình chạm đáy hoặc chạm vào các khối hình đã xếp, nó sẽ dừng lại. Nếu một hàng nào đó đầy đủ các ô, thì hàng đó sẽ biến mất và các hàng phía trên sẽ rơi xuống.

+ Kiểm tra kết thúc: Nếu các khối hình chồng lên đến đỉnh của sân chơi, trò chơi kết thúc.


Bình luận

Giải bài tập những môn khác