Ba hình ảnh trong bài thơ đầu tiên của Ba-sô có mối liên hệ như thế nào? So với hai hình ảnh đầu tiên, hình ảnh sau cùng có vị trí như thế nào?
Câu hỏi 7: Ba hình ảnh trong bài thơ đầu tiên của Ba-sô có mối liên hệ như thế nào? So với hai hình ảnh đầu tiên, hình ảnh sau cùng có vị trí như thế nào?
Bà dòng thơ, mỗi dòng thơ gợi lên một hình ảnh riêng: cành khô, cánh quạ, chiều thu. Thoạt nhìn, những hình ảnh này có vẻ xuất hiện một cách ngẫu nhiên, không có mối liên hệ với nhau. Sự thực, chúng là những yếu tố hợp thành của một thể thống nhất. Riêng một cành khô hay cánh quạt tự chúng chưa nói được điều gì rõ rệt, thậm chí chỉ tồn tại đơn thuần như những khái niệm khách quan. Chỉ khi hai hình ảnh trên phối hợp với nhau thì cái tối giản bất biến của bản chất thế giới mới hiện hình, gợi lên một sự chiêm nghiệm trong tịch lặng. Chiều thu vừa như một bối cảnh nền vừa như kết quả cuối cùng có được hay thần thái toát lên của bức tranh - thơ, khi trên cành khô, một cánh quạ từ đâu đáp xuống, im lìm. Theo góc nhìn khác, trong bài thơ chỉ có hai hình ảnh đúng nghĩa, được "vẽ" theo lối điểm xuyết, còn chiều thu chỉ là tên gọi của một trạng thái tâm hồn mà nhân vật trữ tình muốn hướng đến hay đã đạt đến, một khi đã chủ động gạt hết mối bận tâm về những dáng vẻ (hình tướng) luôn thay đổi của vạn vật.
Xem toàn bộ: Soạn bài Chùm thơ hai - cư (haiku) Nhật Bản
Bình luận