Trắc nghiệm Tin học 8 Chân trời bài 15 Gỡ lỗi chương trình
Bài trắc nghiệm có đáp án. Câu hỏi và bài tập trắc nghiệm Tin học 8 Bài 15 Gỡ lỗi chương trình - sách chân trời sáng tạo. Học sinh luyện tập bằng cách chọn đáp án của mình trong từng câu hỏi. Dưới cùng của bài trắc nghiệm, có phần xem kết quả để biết bài làm của mình. Kéo xuống dưới để bắt đầu.
NỘI DUNG TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Mục đích của việc chảy thử chương trình là gì?
- A. Gợi ý nội dung cho bài trình chiếu.
B. Nhằm phát hiện những tình huống bất thường (được gọi là lỗi) khi thực hiện chương trình.
- C. Cung cấp công cụ đề chèn thêm văn bản, điều chỉnh độ sáng, tối, tương phản, làm mờ, sắc nét,…
- D. Sự kết hợp của biến, hằng, dấu ngoặc, phép toán và các hàm để trả lại giá trị thuộc một kiểu dữ liệu nhất định.
Câu 2: Chọn phát biểu đúng nhất về hoạt động gỡ lỗi.
- A. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.
- B. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.
- C. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.
D. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.
Câu 3: Định nghĩa về lỗi cú pháp.
- A. Lỗi xảy ra trong trường hợp chương trình hoạt động nhưng đưa ra kết quả sai.
- B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình.
- C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
D. Là lỗi viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không hoạt động.
Câu 4: Phát biểu nào sau đây là sai khi nói về việc xác định vị trí, nguyên nhân gây lỗi?
- A. Cần tập trung xem xét câu lệnh, cấu trúc điều khiển trực tiếp tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi.
- B. Xem xét kĩ lưỡng, cụ thể hoạt động của câu lệnh, cấu trúc điều khiển tạo ra lỗi hay liên quan đến lỗi trong tình huống phát sinh lỗi.
C. Người lập trình không cần sử dụng tư duy logic của bản thân để phân tích, suy luận nguyên nhân gây ra lỗi.
- D. Khi cần thiết, ta có thể bổ sung một số câu lệnh để theo dõi sự thay đổi giá trị của các biến, kết quả thực hiện câu lệnh, cấu trúc điều khiển nào đó, từ đó giúp xác định vị trí, nguyên nhân gây ra lỗi dễ dàng, nhanh chóng hơn.
Câu 5: Hệ thống sẽ báo lỗi nào trong các lỗi sau?
- A. Lỗi cú pháp
- B. Lỗi ngoại lệ (Exceptions Error)
- C. Lỗi ngữ nghĩa
D. Cả A và B
Câu 6: Lỗi chương trình phân thành mấy loại?
- A. 1
B. 2
- C. 3
- D. 4
Câu 7: Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cố mở một file không tồn tại?
- A. Python tự động tạo một file mới dưới tên bạn đang gọi ra.
- B. Không có gì xảy ra vì file không tồn tại.
C. Gây ra một lỗi ngoại lệ.
- D. Không có đáp án nào đúng.
Câu 8: Công cụ Debug dùng để:
- A. Chạy chương trình.
- B. Lưu chương trình.
- C. Mở chương trình.
D. Gỡ lỗi.
Câu 9: Định nghĩa về lỗi logic.
A. Lỗi xảy ra trong trường hợp chương trình hoạt động nhưng đưa ra kết quả sai.
- B. Là một vùng trong bộ nhớ, được đặt tên và được dùng để lưu trữ dữ liệu khi thực hiện chương trình.
- C. Là đại lượng có giá trị không đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
- D. Là lỗi viết chương trình, câu lệnh sai cú pháp dẫn đến chương trình không hoạt động.
Câu 10: Bộ dữ liệu kiểm thử (test) có những tính chất gì?
- A. Tính chất phát hiện lỗi của chương trình.
- B. Cần có càng nhiều càng tốt.
C. Cần được sinh ngẫu nhiên và phủ kín các trường hợp biên của dữ liệu đầu vào bài toán.
- D. Không cần có tính chất gì.
Câu 11: Điểm dừng (break point) trong các phần mềm soạn thảo lập trình có ý nghĩa gì?
- A. Đó là vị trí chương trình chạy tới đó thì kết thúc.
- B. Đó là vị trí chương trình dừng lại để người lập trình quan sát phát hiện lỗi.
- C. Đó là vị trí chương trình mỗi khi chạy đến dòng lệnh đó sẽ kêu pip pip.
D. Đó là vị trí chương trình tạm dừng, người lập trình sẽ quan sát các biến của chương trình và có thể điều khiển để chương trình tiếp tục chạy.
Câu 12: Để kiểm thử những trường hợp thường gặp trong thực tế ta chọn bộ dữ liệu như thế nào?
A. Có kích thước đủ nhỏ.
- B. Có kích thước lớn.
- C. Có kích thước lớn nhất có thể.
- D. Có kích thước bất kì.
Câu 13: Bộ dữ liệu kiểm thử (test) có những tính chất gì?
- A. Tính chất phát hiện lỗi của chương trình.
- B. Cần có càng nhiều càng tốt.
C. Cần được sinh ngẫu nhiên và phủ kín các trường hợp biên của dữ liệu đầu vào bài toán.
- D. Không cần có tính chất gì.
Câu 14: Để kiểm thử chương trình có bao nhiêu nhóm dữ liệu khác nhau cần tạo ra:
- A. 1
- B. 2
C. 3
- D. 4
Câu 15: Hãy sắp xếp các việc dưới đây theo trình tự để phát hiện, gỡ lỗi chương trình.
1 – Xây dựng bộ dữ liệu thử với các tình huống có thể xảy ra khi đưa chương trình vào sử dụng.
2 – Tìm câu lệnh, cấu trúc điều khiển gây ra lỗi.
3 – Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu thử.
4 – Sửa lỗi cho chương trình.
5 – Xác định nguyên nhân gây lỗi.
- A. 5 – 1- 3 – 4 – 2.
- B. 1 – 3 – 5 – 4 – 2.
- C. 3 – 1 – 2 – 5 – 4.
D. 1 – 3 – 2 – 5 – 4.
Câu 16: Muốn truy vết để tìm lỗi ta nên:
A. Sử dụng công cụ gỡ lỗi của chương trình lập trình hoặc đưa thêm các câu lệnh xuất ra kết quả trung gian của quá trình tính toán.
- B. Sử dụng thêm câu lệnh nhập.
- C. Lưu lại chương trình.
- D. Gõ lại chương trình.
Câu 17: Nếu chương trình chạy bị lỗi với thông báo lỗi là ZeroDivisionError thì đó là lỗi gì và em cần sửa lỗi như thế nào? Chọn phương án đúng nhất.
- A. Đây là lỗi không thể sửa được.
- B. Đây là lỗi chia cho 0, em cần xoá lệnh này khỏi chương trình.
- C. Đây là lỗi chia cho 0, em cần thay thế phép toán khác để không xảy ra lỗi này nữa.
D. Đây là lỗi chia cho 0, em cần tìm hiểu nguyên nhân vì sao lại xuất hiện 0 khi chia, có thể bổ sung lệnh kiểm tra trước khi thực hiện phép chia.
Câu 18: Đâu là mô tả đúng về lỗi ngữ nghĩa?
- A. lỗi câu lệnh viết không theo đúng quy định của ngôn ngữ lập trình.
- B. lỗi xảy ra khi chương trình đang chạy, một lệnh nào đó không thể thực hiện được. Lỗi này sẽ được thông báo ngay trên màn hình.
C. lỗi mặc dù các câu lệnh viết đúng quy định của ngôn ngữ nhưng sai trong thao tác xử lí nào đó.
- D. Đáp án khác.
Câu 19: Đâu là lỗi cú pháp?
- A. Khi các câu lệnh trong chương trình được viết đúng cú pháp nhưng thực hiện không đúng kịch bản.
- B. Các lệnh viết bằng ngôn ngữ lập trình chỉ dẫn máy tính thực hiện các bước của thuật toán.
C. Lệnh viết sai so với ngôn ngữ lập trình, làm cho chương trình không hoạt động.
- Cả 3 đáp án trên.
Câu 20: Thư viện PDB là thư viện dùng để:
- A. Cung cấp các thủ tục vào ra của chương trình.
- B. Cung cấp hàng loạt các hàm dùng cho việc giao tiếp với hệ điều hành
- C. Hỗ trợ trực tiếp các định dạng nén và lưu trữ dữ liệu.
D. Cung cấp các dịch vụ gỡ lỗi.
Xem toàn bộ: Giải Tin học 8 Chân trời bài 15 Gỡ lỗi chương trình
Bình luận