Thanh tra sẽ kiểm tra đột xuất trong kì thi THPT quốc gia 2017

“Với quy chế năm nay, nếu giám thị làm việc nghiêm túc thì sẽ phát hiện được các hành vi gian lận của thí sinh trong quá trình làm bài thi. Kể cả trường hợp thí sinh sử dụng bằng công nghệ cao” ông Nguyễn Huy Bằng chánh thanh tra Bộ GD – ĐT chia sẻ.

Thanh tra sẽ kiểm tra đột xuất trong kì thi THPT quốc gia 2017

Các trường ĐH sẽ tham gia vào đoàn thanh tra địa phương

Trong cuộc trao đổi với báo chí vào chiều hôm qua 19/6, ông Nguyễn Huy Bằng cho rằng thanh tra là hoạt động vô cùng quan trọng trong kì thi. Do đó, từ tháng 4 năm nay, Bộ GD – ĐT đã có văn bản hướng dẫn thanh tra 63 tỉnh thành phố tiến hành công tác thanh tra đối với kỳ thi.

Riêng Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng thành lập 10 đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra theo quy định. Việc thanh tra kỳ thi THPT quốc gia năm nay sẽ được tiến hành dựa trên nguyên tắc thanh tra đột xuất, không báo trước. Cụ thể, 10 đoàn thanh tra sẽ chia theo khu vực. Các tỉnh chỉ biết sẽ có đoàn thanh tra về tỉnh mình chứ không biết sẽ vào điểm thi nào.

Ông Bằng cũng phân tích rõ: “Một tỉnh có 40 điểm thi thì đoàn thanh tra của sở có thể đến bất kỳ điểm thi nào trong 40 điểm thi mà không báo trước". Điểm mới trong kì thi THPT quốc gia năm 2017 chính là các trường ĐH có ít nhất một cán bộ sẽ tham gia vào đoàn thanh tra địa phương. Luật không quy định các địa phương phải thành lập bao nhiêu đoàn thanh tra. Tuy nhiên, nếu  địa phương lập bao nhiêu đoàn thì mỗi đoàn ít nhất phải có một cán bộ của trường đại học. Nếu chỉ có một đoàn nhưng lại chia thành nhiều nhóm nhỏ thì các nhóm nhỏ đó cũng buộc phải có ít nhất một cán bộ của trường ĐH.

Theo đó, ông Bằng nhận định rằng, năm nay công tác thanh tra sẽ được triển khai có trọng tâm, trọng điểm. Điểm đến của đoàn thanh tra chưa được xác định cụ thể. Tuy nhiên, tất cả đều có dự định và tính toán nhằm giúp cho lực lượng làm thi làm đúng trách nhiệm của mình theo quy chế đã quy định.

Thanh tra sẽ kiểm tra đột xuất trong kì thi THPT quốc gia 2017

Giám thị nghiêm túc sẽ phát hiện thí sinh gian lận.

Quy chế thi năm nay được xác định là làm chặt chẽ để hạn chế những trường hợp gian lận trong quá trình diễn ra làm bài thi.

Cũng như các năm trước, năm nay mỗi phòng thi gồm có 2 giám thị một giám thị sẽ đọc tên, giám thị còn lại sẽ đối chiếu ảnh và kiểm tra các vật dụng thí sinh mang vào phòng thi. Khi phát hiện những nghi vấn thì phải loại ra ngay.

Trong quá trình làm bài thi, một giám thị ở trên và một giám thị ở dưới để quan sát. Với một phòng 24 thí sinh với hai giám thị. Do đó, nếu có bất cứ một hành vi nào bất thường của thí sinh đều có thể phát hiện ra. Vì vậy, để đảm bảo cho một kì thi công minh, trước hết yêu cầu các giám thị phải thật nghiêm túc.

Ngoài ra, ông Bằng cũng chia sẻ thêm, kì thi THPT quốc gia năm nay còn có sự tham gia của Cục Phòng chống tội phạm công nghệ cao của Bộ Công an. Đây là lực lượng sẽ kết hợp để xử lú những thông tin liên quan đến những tình huống thí sinh sử dụng công nghệ cao.

Trước những lo lắng về sự chủ quan của giám thị, ông Bằng cũng cho hay, để đảm bảo các giám thị làm đúng quy chế thì bên cạnh sự tự giác của họ còn có lực lượng giám sát tại điểm thi. Theo đó, tối đa 7 phòng thi phải có một giám sát. Cán bộ giám sát này do trưởng điểm thi chỉ đạo và có quyền kiến nghị thay đổi giám thị nếu như giám thị làm không đúng quy chế.

Kì thi THPT quốc gia năm 2017 đang cận kề, mọi thông tin và vấn đề liên quan đến kì thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được Tech12h liên tục cập nhật. Mời các bạn truy cập để theo dõi.

Bình luận

Giải bài tập những môn khác

Đang cập nhật dữ liệu...