Giải ngắn gọn tin học 8 kết nối bài 12:Từ thuật toán đến chương trình

Giải siêu ngắn sách tin học 8 bài 12:Từ thuật toán đến chương trình sách tin học 8 kết nối. Với câu từ ngắn gọn, ý tứ xúc tích, dễ hiểu, học sinh nhanh chóng nắm bắt các ý chính của bài, giúp nhớ nhanh và nhớ lâu. Từ đó, việc chinh phục kiến thức trở nên dễ hơn bao giờ hết.

1. TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN GIA ĐÌNH

Hoạt động 1. Mô tả hoạt động dưới dạng thuật toán

Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều, em hãy:

1. Xác định góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh.

2. Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên).

Trả lời:

  1. Góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh của hình tam giác đều là 180 độ.

  2. Để điều khiển nhân vật di chuyển theo một hình tam giác đều, cần lặp lại ba lần việc thực hiện hai hành động sau:

  • Di chuyển về phía trước một số bước bằng độ dài cạnh tam giác đều.

  • Quay trái 120 độ.

Câu hỏi. Bạn An muốn bổ sung lệnh đợi 1 giây để điều khiển nhân vật đừng lại 1 giây” sau khi đi hết mỗi cạnh của tam giác. Em hãy bổ sung lệnh này vào sơ đồ khối mô tả thuật toán và nêu vị trí đặt câu lệnh trong chương trình Scratch tương ứng ở Hình 12.3.

Trả lời:

Giải Tin học 8 Kết nối bài 12 Từ thuật toán đến chương trình

=> mỗi bước của thuật toán đã được thực hiện bằng lệnh tương ứng của ngôn ngữ lập trình Scratch

LUYỆN TẬP 

Câu hỏi 1. Em hãy mô tả thuật toán bảng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình vuông.

Giải Tin học 8 Kết nối bài 12 Từ thuật toán đến chương trình

Trả lời:

Giải Tin học 8 Kết nối bài 12 Từ thuật toán đến chương trình

Câu hỏi 2. Em hãy nâng cấp chương trình VeHinh.sb3 bằng cách bổ sung một nhân vật mới và lập trình để khi nháy chuột vào nhân vật này thì chương trình thực hiện thuật toán vẽ hình vuông.

Trả lời:

Giải Tin học 8 Kết nối bài 12 Từ thuật toán đến chương trình

Câu hỏi 3. Bạn Khoa viết kịch bản mô tả hoạt động - của xe ô tô chạy trên đường như sau:

Khi xe cách hòn đá nhỏ hơn 120 bước, xe sẽ dừng lại (Hình 12.5).

a) Em hãy hoàn thành sơ đồ khối theo kịch bản trên bằng cách ghép mỗi lệnh dưới đây với một ô phù hợp được đánh số 1 và 2 trong Hình 12.6.

Di chuyển 5 bước        Cách hòn đá 120 bước

b) Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.

Trả lời:

a)

Giải Tin học 8 Kết nối bài 12 Từ thuật toán đến chương trình

b) Xe khởi động -> đi 5 bước -> Khoảng cách hòn đá 120 bước -> nhắc -> dừng lại

VẬN DỤNG

Câu hỏi. Trong bài học trên, đường đi của nhân vật là hình tam giác đều. Đường đi đó có thể là hinh vuông, lục giác đều.... Khi đó các con số nào trong chương trình ở Hình 12.3 cần

phải thay đổi?

Trả lời:

 

Nội dung của đoạn văn này là việc thay đổi con số "1, 2" trong chương trình ở Hình 12.3 nếu hình tam giác đều được thay bằng hình khác như hình vuông hoặc lục giác đều.

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm: giải ngắn gọn tin học 8 kết nối bài 12:Từ thuật toán đến chương trình , Soạn ngắn tin học 8 KN bài 12:Từ thuật toán đến chương trình

Bình luận

Giải bài tập những môn khác