Đáp án Tin học 8 Chân trời bài 12 Thuật toán, chương trình máy tính

Đáp án bài 12 Thuật toán, chương trình máy tính. Bài giải được trình bày ngắn gọn, chính xác giúp các em học Tin học 8 Chân trời sáng tạo dễ dàng. Từ đó, hiểu bài và vận dụng vào các bài tập khác. Đáp án chuẩn chỉnh, rõ ý, dễ tiếp thu. Kéo xuống dưới để xem chi tiết


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

1. TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH

CH 1. Em hãy chỉnh sửa phần thuật toán em đã hoàn thành ở phần Khởi động để thực hiện thêm việc tính và thông báo diện tích của hình tròn.   

Đáp án chuẩn:

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

CH 2. Em hãy nêu cách chỉnh sửa chương trình ở hình 1 để thực hiện thuật toán đã chỉnh sửa ở câu 1

Đáp án chuẩn:

  • Thêm biến diện tích: Make a variable ® Nhập "Dientich" ® OK.

  • Thêm lệnh tính diện tích:

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

  • Thêm lệnh thông báo diện tích hình tròn:

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

  • Thực hiện thay đổi vị trí các lệnh để hoàn thiện chương trình:

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

CH 3. Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó.

a) BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

b) BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

c) BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

d) BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Đáp án chuẩn:

Sắp xếp: a ® b ® d ® c.

2. BIẾN VÀ KIỂU DỮ LIỆU CỦA BIẾN

CH 1. Khi chỉnh sửa chương trình ở Hình 1 để tính diện tích hình tròn em cần sử dụng thêm biến nào? Em đặt tên biến đó là gì? Hãy nêu các bước để tạo biến đó.

Đáp án chuẩn:

Em cần thêm biến diện tích, em đặt tên là dientich. Cách tạo biến dientich: Chọn nhóm lệnh Variables ® Make a Variable ® gõ tên biến dientich ® OK.

CH 2. Khi thực hiện chương trình ở Hình 1, người dùng nhập số đo bán kính là 1. Theo em, kiểu dữ liệu mà các biến r, chuvi sẽ nhận là kiểu gì?

Đáp án chuẩn:

Kiểu số.

LUYỆN TẬP

CH 1. Phát biểu nào dưới đây là sai.

A. Mô tả công việc dưới dạng thuật toán là việc liệt kê các bước thực hiện công việc đó. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.

B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

C. Tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, biến nhớ có thể nhận cùng lúc nhiều giá trị.

D. Ngoài các biến có sẵn, người dùng phải tạo biến trước khi sử dụng.

Đáp án chuẩn:

Đáp án C. 

CH 2. Mỗi biến nhớ được tạo ra trong chương trình có thể lưu trữ dữ liệu kiểu nào trong các kiểu dữ liệu dưới đây?

  1. Kiểu số.

  2. Kiểu chữ.

  3. Kiểu logic.

Đáp án chuẩn:

Cả 3 đáp án trên đều đúng.

CH 3. Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây.

a) BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

b) BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

c) BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Đáp án chuẩn:

a) Dữ liệu kiểu số.           b) Dữ liệu kiểu chữ.         c) Dữ liệu kiểu logic.

THỰC HÀNH

CH 1. Tạo chương trình Scratch tính chu vi, diện tích hình tròn với số đo bán kính r nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở. 

STT

Bán kính r

Chu vi hình tròn

Diện tích hình tròn

1

1

?

?

2

5

?

?

3

6.5

?

?

Đáp án chuẩn:

STT

Bán kính r

Chu vi hình tròn

Diện tích hình tròn

1

1

6.28

3.14

2

5

31.4

78.5

3

6.5

40.82

132.665

Chương trình: 

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

CH 2. Tạo chương trình tính chu vi, diện tích hình chữ nhật với số đo chiều dài, chiều rộng được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở.

STT

Chiều dài a

Chiều rộng b

Chu vi hình chữ nhật

Diện tích hình chữ nhật

1

2

1

?

?

2

5.12

3.21

?

?

3

50.43

45.63

?

?

Đáp án chuẩn:

Tạo chương trình như sau:

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

STT

Chiều dài a

Chiều rộng b

Chu vi hình chữ nhật

Diện tích hình chữ nhật

1

2

1

6

2

2

5.12

3.21

16.66

16.4352

3

50.43

45.63

192.12

2301.1209

CH 3. Tạo chương trình nhập từ bàn phím giá trị 2 số a, b; sau đó tính và in ra màn hình tổng và hiệu của 2 số đó.

Ví dụ, sau khi nhập a = 12, b = 23 chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 5.

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Đáp án chuẩn:

Tạo chương trình như sau:

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

VẬN DỤNG

CH. Tạo chương trình Scratch để nhập hai số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đổi giá trị của hai biến và thông báo giá trị của biến m, n sau khi đã hoán đổi.

Ví dụ, sau khi nhập m = 23, n = 45, chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 6.

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Đáp án chuẩn:

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác