Dễ hiểu giải Tin học 8 Chân trời bài 12 Thuật toán, chương trình máy tính

Giải dễ hiểu bài 12 Thuật toán, chương trình máy tính. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 8 Chân trời dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

1. TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH

Câu hỏi 1. Em hãy chỉnh sửa phần thuật toán em đã hoàn thành ở phần Khởi động để thực hiện thêm việc tính và thông báo diện tích của hình tròn.

Giải nhanh:

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Câu hỏi 2. Em hãy nêu cách chỉnh sửa chương trình ở hình 1 để thực hiện thuật toán đã chỉnh sửa ở câu 1

Giải nhanh:

  • Thêm biến diện tích: Make a variable → Nhập "Dientich" → OK.
  • Thêm lệnh tính diện tích:

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

  • Thêm lệnh thông báo diện tích hình tròn:

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

  • Thực hiện thay đổi vị trí các lệnh để hoàn thiện chương trình:

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Câu hỏi 3. Thảo luận với bạn để mô tả thuật toán tính chu vi mảnh vườn hình chữ nhật có chiều dài a và chiều rộng b được nhập từ bàn phím. Sau đó, sắp xếp các lệnh, khối lệnh dưới đây theo thứ tự đúng để thực hiện thuật toán đó.

a) BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

b) BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

c) BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

d) BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Giải nhanh:

a → b → d → c.

2. BIẾN VÀ KIỂU DỮ LIỆU CỦA BIẾN

Câu hỏi 1. Khi chỉnh sửa chương trình ở Hình 1 để tính diện tích hình tròn em cần sử dụng thêm biến nào? Em đặt tên biến đó là gì? Hãy nêu các bước để tạo biến đó.

Giải nhanh:

Em cần thêm biến diện tích, em đặt tên là dientich.

Cách tạo biến dientich:

  1. Chọn nhóm lệnh Variables. 
  2. Nháy chọn nút Make a Variable.
  3. Ở cửa sổ New Variable gõ tên biến dientich.
  4. Nháy chọn OK.

Câu hỏi 2. Khi thực hiện chương trình ở Hình 1, người dùng nhập số đo bán kính là 1. Theo em, kiểu dữ liệu mà các biến r, chuvi sẽ nhận là kiểu gì?

Giải nhanh:

Kiểu số.

LUYỆN TẬP

Câu hỏi 1. Phát biểu nào dưới đây là sai.

A. Mô tả công việc dưới dạng thuật toán là việc liệt kê các bước thực hiện công việc đó. Các bước của thuật toán được thực hiện tuần tự từ trên xuống dưới.

B. Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

C. Tại mỗi thời điểm thực hiện chương trình, biến nhớ có thể nhận cùng lúc nhiều giá trị.

D. Ngoài các biến có sẵn, người dùng phải tạo biến trước khi sử dụng.

Giải nhanh:

Đáp án C. 

Câu hỏi 2. Mỗi biến nhớ được tạo ra trong chương trình có thể lưu trữ dữ liệu kiểu nào trong các kiểu dữ liệu dưới đây?

  1. Kiểu số.
  2. Kiểu chữ.
  3. Kiểu logic.

Giải nhanh:

Cả 3 đáp án trên đều đúng.

Câu hỏi 3. Em hãy xác định kiểu dữ liệu của biến a sau khi thực hiện mỗi câu lệnh dưới đây.

a) BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

b) BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

c) BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Giải nhanh:

  1. Dữ liệu kiểu số.
  2. Dữ liệu kiểu chữ.
  3. Dữ liệu kiểu logic.

THỰC HÀNH

Câu hỏi 1. Tạo chương trình Scratch tính chu vi, diện tích hình tròn với số đo bán kính r nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với các bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở. 

STT

Bán kính r

Chu vi hình tròn

Diện tích hình tròn

1

1

?

?

2

5

?

?

3

6.5

?

?

Giải nhanh:

STT

Bán kính r

Chu vi hình tròn

Diện tích hình tròn

1

1

6.28

3.14

2

5

31.4

78.5

3

6.5

40.82

132.665

 

Chương trình: 

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Câu hỏi 2. Tạo chương trình tính chu vi, diện tích hình chữ nhật với số đo chiều dài, chiều rộng được nhập từ bàn phím. Thực hiện chương trình với bộ dữ liệu dưới đây và ghi kết quả vào vở.

STT

Chiều dài a

Chiều rộng b

Chu vi hình chữ nhật

Diện tích hình chữ nhật

1

2

1

?

?

2

5.12

3.21

?

?

3

50.43

45.63

?

?

Giải nhanh:

Tạo chương trình như sau:

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

STT

Chiều dài a

Chiều rộng b

Chu vi hình chữ nhật

Diện tích hình chữ nhật

1

2

1

6

2

2

5.12

3.21

16.66

16.4352

3

50.43

45.63

192.12

2301.1209

Câu hỏi 3. Tạo chương trình nhập từ bàn phím giá trị 2 số a, b; sau đó tính và in ra màn hình tổng và hiệu của 2 số đó.

Ví dụ, sau khi nhập a = 12, b = 23 chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 5.

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Giải nhanh:

Tạo chương trình như sau:

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

VẬN DỤNG

Câu hỏi. Tạo chương trình Scratch để nhập hai số m, n từ bàn phím, thực hiện hoán đổi giá trị của hai biến và thông báo giá trị của biến m, n sau khi đã hoán đổi.

Ví dụ, sau khi nhập m = 23, n = 45, chương trình đưa ra kết quả ra màn hình như ở Hình 6.

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Giải nhanh:

BÀI 12. THUẬT TOÁN, CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác