Câu hỏi tự luận Tin học 8 kết nối bài 14: Cấu trúc điều khiển

Câu hỏi tự luận Tin học 8 kết nối bài 14: Cấu trúc điều khiển. Bộ câu hỏi bài tập mở rộng có 4 mức độ: Thông hiểu, nhận biết, vận dụng và vận dụng cao. Phần tự luận này sẽ giúp học sinh hiểu sâu, sát hơn về môn học Tin học 8 kết nối tri thức. Kéo xuống để tham khảo thêm.


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

B. Bài tập và hướng dẫn giải

1. NHẬN BIẾT (5 câu)

Câu 1: Em hãy trình bày đặc điểm các cấu trúc điều khiển ở chương trình trong môi trường lập trình trực quan.

Câu 2: Cấu trúc rẽ nhánh dạng đầy đủ là gì?

Câu 3: Cấu trúc lặp dùng để làm gì?

Câu 4: Trong ngôn ngữ lập trình Scratch, có bao nhiêu khối lệnh lặp?

Câu 5: Cấu trúc rẽ nhánh có bao nhiêu dạng?

2. THÔNG HIỂU (4 câu)

Câu 1: Cấu trúc lặp nào không được cho trước trong các nhóm lệnh của Scratch?

Câu 2: Trong Scratch, câu lệnh ở hình dưới đây thể hiện cấu trúc điều khiển nào?

7

Câu 3: Nhóm lệnh âm thanh trong Scratch có màu gì?

Câu 4: Em hãy nêu các bước thêm một số lệnh để nhân vật vừa di chuyển, vừa vẽ tam giác đều. 

3. VẬN DỤNG (4 câu)

Câu 1: Em hãy ghép mỗi đoạn lệnh ở hàng trên với kết quả tương ứng mà đoạn lệnh đó vẽ ở hàng dưới trong bảng dưới đây

5

Câu 2:  Em hãy ghép các khối lệnh a, b, c, d vào các vị trí tương ứng 1, 2, 3, 4 ở hình dưới đây để được thuật toán giải phương trình ax + b = 0 trong ngôn ngữ lập trình Scratch với các giá trị a, b nhập từ bản phím.

f

Câu 3: Em hãy ghép mỗi phép toán với một kiểu dữ liệu kết quả cho phù hợp.

g

Câu 4: Em hãy viết chương trình Scratch của riêng mình để giải quyết một bài toán cụ thể trong một môn học như Khoa học tự nhiên, Toán học,… trong đó có sử dụng hằng, biến và biểu thức để thực hiện thuật toán.

 

4. VẬN DỤNG CAO (3 câu)

Câu 1: Giả sử em cần xây dựng một trò chơi trên máy tính. Trong trò chơi, em cần tìm một số bí mật mà máy tính đã lấy ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 100. Em được đoán nhiều lần cho đến khi đoán đúng số bí mật đó. Mỗi lần em đoán sai, máy tính sẽ cho em biết số em đoán là nhỏ hơn hay lớn hơn số bí mật. Em hãy mô tả kịch bản của trò chơi đó dưới dạng một thuật toán.

Câu 2: Ước chung lớn nhất của hai số không thay đổi nếu thay số lớn hơn bằng phần dư trong phép chia của nó cho số bé. Dựa trên nhận xét đó, ước chung lớn nhất của hai số không âm có thể được tính theo thuật toán được biểu diễn bằng sơ đồ khối trong Hình 14.9. Em hãy ghép các khối lệnh Scratch trong Hình 14.10 thành chương trình tính ước chung lớn nhất của hai số nguyên không âm

xa

Câu 3: Ghép mỗi cấu trúc điều khiển tương ứng với khối lệnh trong Scratch?

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm: Giải tin học 8 kết nối tri thức bài 14 Cấu trúc điều khiển, giải Tin học 8 kết nối bài 14, giải Tin học 8 KNTT bài Cấu trúc điều khiển

Bình luận

Giải bài tập những môn khác