5 phút giải Tin học 9 Kết nối tri thức trang 76

5 phút giải Tin học 9 Kết nối tri thức trang 76. Giúp học sinh nhanh chóng, mất ít thời gian để giải bài. Tiêu chi bài giải: nhanh, ngắn, súc tích, đủ ý. Nhằm tạo ra bài giải tốt nhất. 5 phút giải bài, bằng ngày dài học tập.

BÀI 14. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

PHẦN I. HỆ THỐNG CÂU HỎI, BÀI TẬP TRONG SGK

1. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Hoạt động 1: 

Mê cung được dùng để chỉ những công trình gồm nhiều hành lang, lối đi, được tạo thành từ những bức tường. Một robot xuất phát từ Lối vào, tìm đường tới Lối ra như hình 14.1. Em hãy quan sát cách di chuyển của robot  và trả lời các câu hỏi sau:

BÀI 14. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

  1. Robot di chuyển trong mê cung theo cách nào?

  2. Tại sao cách di chuyển đó dẫn robot tới lối ra?

Câu hỏi: Em hãy mô tả các bước giải quyết vấn đề chọn trường để tiếp tục học sau khi tốt nghiệp THCS.

2. TRÌNH BÀY GIẢI PHÁP

Hoạt động 2: 

Thuật toán bám tường là một trong những giải pháp  thoát khỏi mê cung. Trong thuật toán robot di chuyển sao cho bức tường luôn ở một phía của nó (chẳng hạn phía bên phải). Em hãy mô tả thuật toán xác định hướng di chuyển của robot. Biết rằng robot chỉ thực hiện những động tác sau:

  1. Phát hiện xung quanh (trái, phải, phía trước) có tường hay không

  2. Quay trái hoặc quay phải một góc 90 độ

  3. Tiến (đi thẳng) một bước về phía trước

Câu hỏi: Em hãy trình bày các bước giải quyết vấn đề chọn trường THPT dưới dạng liệt kê các bước dưới dạng sơ đồ khối?

LUYỆN TẬP

Em hãy mô tả thuật toán bám tường bên trái để tìm đường thoát khỏi mê cung

VẬN DỤNG

Em hãy lập chương trình ngôn ngữ Scratch mô phỏng thuật toán bám tường

PHẦN II. 5 PHÚT TRẢ LỜI CÂU HỎI, BÀI TẬP SGK

1. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Đáp án HD1

  1. Robot di chuyển sao cho bức tường luôn ở bên phải nó
  2. Robot sẽ được bức tường dẫn ra mọi vị trí của mê cung rồi tìm thấy lối ra

Đáp án CH: 

  1. Tìm hiểu vấn đề. 
  2. Phân tích vấn đề.
  3. Lựa chọn giải pháp.
  4. Trình bày giải pháp.
  5. Thực hiện giải pháp và đánh giá.

2. TRÌNH BÀY GIẢI PHÁP

Đáp án HD2: 

Đặt robot ở vị trí ban đầu, xác định hướng ban đầu của robot ® Lặp lại các bước sau cho đến khi thoát khỏi mê cung ® Thực hiện lặp lại thuật toán cho đến khi thoát khỏi mê cung.

Đáp án CH: 

BÀI 14. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

LUYỆN TẬP

Đáp án LT

Lặp lại các bước đến khi thoát khỏi mê cung

  • Nếu không có tường bên trái: quay trái 90 độ, tiến 1 bước về phía trước
  • Nếu có tường bên trái: Nếu không có tường phía trước thì tiến 1 bước, nếu có tường phía trước thì quay phải 1 góc 90 độ

VẬN DỤNG

Đáp án VD:

when green flag clicked

forever

    if <not <touching color [#000000] ?>> then

        turn left 90 degrees

        move 10 steps

    else

        if <not <touching color [#000000] ?>> then

            move 10 steps

        else

            turn right 90 degrees

    end

end

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm:

giải 5 phút Tin học 9 Kết nối tri thức, giải Tin học 9 Kết nối tri thức trang 76, giải Tin học 9 KNTT trang 76

Bình luận

Giải bài tập những môn khác