Slide bài giảng tin học 8 kết nối bài 12: Từ thuật toán đến chương trình

Slide điện tử bài 12: Từ thuật toán đến chương trình. Kiến thức bài học được hình ảnh hóa, sinh động hóa. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của học môn tin học 8 kết nối tri thức sẽ khác biệt

Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu

Tóm lược nội dung

BÀI 12: TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời: Ba thành phần của một vòng lập bao gồm?

NỘI DUNG BÀI HỌC GỒM

1. Từ thuật toán đến chương trình

2. Thực hành tạo chương trình khiến máy tính thực hiện thuật toán

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

1. Từ thuật toán đến chương trình

GV đặt câu hỏi hướng dẫn học sinh tìm hiểu: Theo em. Chương trình là gì?

Nội dung ghi nhớ:

+ Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.

+ Ba thành phần của một vòng lặp bao gồm:

1) Các giá trị được gán một lần trước khi thực hiện vòng lặp, còn được gọi là các giá trị khởi đầu.

2) Điều kiện tiếp tục hay kết thúc vòng lặp, được kiểm tra trước hoặc sau mỗi bước lặp.

3) Các khối lệnh được thực hiện trong mỗi bước lặp, còn được gọi là thân lặp.

Ba thành phần được thể hiện trong sơ đồ khối như sau:

1) Giá trị khởi đầu: Lần lặp ← 1.

2) Điều kiện tiếp tục vòng lặp là Lần lặp ≤ 3. Điều kiện này được kiểm tra trước mỗi bước lặp.

3) Khối lệnh được thực hiện trong mỗi bước lặp gồm ba lệnh: 1. Di chuyển 60 bước, 2. Quay trái 120 độ 3. Tăng lần lặp lên 1 đơn vị.

2. Thực hành tạo chương trình khiến máy tính thực hiện thuật toán

GV đưa ra câu hỏi: Nhiệm vụ 1, 2 là?

Nội dung ghi nhớ:

Nhiệm vụ 1: 

BÀI 12: TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH

Nhiệm vụ 2:

BÀI 12: TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH

HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

Từ nội dung bài học,GV yêu cầu HS luyện tập làm bài:

Câu 1: Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều thì góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh là?

A. 360o           B. 90o                  C. 180o                    D. 0o

Câu 2: Để di chuyển theo một hình tam giác đều, nhân vật cần?

A. Di chuyển về phía trước một số bước bằng độ dải cạnh tam giác. Vi dụ, di chuyển 60 bước

B. Quay trái 120 độ

C. Cả hai đáp án trên đều đúng

D. Cả hai đáp án trên đều sai

Câu 3: Để mô tả thuật toán thì người ta sử dụng cách liệt kê các bước bằng?

A. Ngôn ngữ tự nhiên                                    B. Sơ đồi khối

C. Cả hai đáp án trên đều đúng                      D. Cả hai đáp án trên đều sai

Câu 4: Để máy tính "hiểu" và thực hiện thuật toán thì ta cần?

A. Điều khiển máy tính                       B. Giải mẫu cho máy tính

C. Viết chương trình                           D. Cả ba đáp án trên đều đúng

Câu 5: Chương trình là?

A. Dãy các thao tác điều khiển máy tính thực hiện thuật toán

B. Dãy các lệnh điều khiển máy tính xử lý thuật toán

C. Dãy các lệnh điều khiển máy tính giải quyết thuật toán

D. Dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện thuật toán

HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

Vận dụng kiến thức, GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:

 Câu 1: Trình bày các thành phần của một vòng lặp?

Câu 2: Trình bày quá trình thành phần được thể hiện trong sơ đồ khối?