Slide bài giảng Tin học 5 Kết nối bài 16: Từ kịch bản đến chương trình

Slide điện tử bài 16: Từ kịch bản đến chương trình. Kiến thức bài học được hình ảnh hóa, sinh động hóa. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của học môn Tin học 5 Kết nối tri thức sẽ khác biệt

Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu

Tóm lược nội dung

BÀI 16. TỪ KỊCH BẢN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH 

KHỞI ĐỘNG

Hoạt động:  Ý tưởng chương trình trò chơi “Mèo bắt bóng"

Nhóm bạn An, Minh và Khoa muốn tạo chương trình trò chơi "Mèo bắt bóng" (Hình 100), trong đó có một con mèo và một trái bóng. Bóng liên tục di chuyển trong sân khấu. Mèo di chuyển theo con trỏ chuột, con trỏ chuột di chuyển đến đâu mèo di chuyển theo đến đó. Người chơi dùng chuột để điều khiển mèo di chuyển sao cho mèo chạm được vào bóng. Mỗi lần mèo chạm vào bóng thì điểm số của người chơi được tăng thêm 1.

Em hãy thảo luận với bạn để trả lời các câu hỏi sau:

1. Chương trình gồm những nhân vật nào?

2. Các nhân vật hành động như thế nào?

Trả lời chi tiết:

1. Có hai nhân vật là mèo và trái bóng

2. Hành động của các nhân vật như sau:

- Trái bóng di chuyển liên tục trong sân khấu.

- Mèo di chuyển theo con trỏ chuột. Trong lúc di chuyển, nếu chạm vào bóng thì tăng điểm lên 1.

1. VIẾT KỊCH BẢN

Câu hỏi 1: Em hãy ghép mỗi hành động của nhân vật ở cột bên trái với một cấu trúc phù hợp ở cột bên trái 

Hành động 

Cấu trúc 

1) Trái bóng di chuyển liên tục trong sân khấu 

a, Cấu trúc lặp

2) Mèo liên tục di chuyển theo con trỏ chuột 

3) Nếu mèo chạm vào bóng thì tăng thêm 1 điểm

b, Cấu trúc rẽ nhánh

 

Trả lời chi tiết:

1 – a             2 – a                   3 – b 

Câu hỏi 2: Em hãy chọn lệnh phù hợp với cấu trúc đã xác định trong câu 1 ở trên 

Trả lời chi tiết:

  1. Trái bóng di chuyển liên tục trong sân khấu – a 
  2. Mèo liên tục di chuyển theo con trỏ chuột – a 
  3. Nếu mèo chạm bóng thì tăng thêm 1 – d          

LUYỆN TẬP

Câu 1: Kịch bản chương trình được viết để trả lời những câu hỏi nào sau đây?

A. Chương trình có những nhân vật nào? 

B. Sân khấu là gì?

C. Hành động của các nhân vật là gì?

D. Làm thế nào để chạy chương trình?

Trả lời chi tiết:

Đáp án: A, C

Câu 2: Em hãy cho biết tại sao cần phải chạy thử chương trình.

Trả lời chi tiết:

- Chạy thử chương trình giúp bạn phát hiện và sửa các lỗi có thể xảy ra. 

- Khi chạy chương trình, bạn có thể xem kết quả mà chương trình trả về. Nếu kết quả không chính xác, bạn có thể điều chỉnh mã lệnh để đảm bảo rằng chương trình hoạt động đúng theo ý định.