Slide bài giảng Tin học 5 Kết nối bài 14: Sử dụng biến trong chương trình

Slide điện tử bài 14: Sử dụng biến trong chương trình. Kiến thức bài học được hình ảnh hóa, sinh động hóa. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của học môn Tin học 5 Kết nối tri thức sẽ khác biệt

Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu

Tóm lược nội dung

BÀI 14. SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH 

 

KHỞI ĐỘNG

Hoạt động: Chương trình “Xin chào bạn..”

Bạn An tạo chương trình như mình hoạ ở Hình 84. Khi chạy chương trình, nhân vật đưa ra câu hỏi "Tên của bạn là gì?" và ô để nhập câu trả lời (Hình 85a). Sau khi nhập câu trả lời và nhấn phím Enter, màn hình hiển thị câu chào của mèo theo tên vừa nhập (Hình 85b). Em có biết tại sao mèo lại chào đúng theo tên không?

Trả lời rút gọn:

Trong chương trình ở phần Khởi động, câu trả lời nhập vào từ bàn phím được lưu vào biến trả lời. Sau khi nhập dữ liệu, biển trả lời có giá trị là tên mà người sử dụng vừa nhập từ bàn phím (Hình 85b). Biến trả lời là biến có sẵn của Scratch, được đặt trong nhóm lệnh Cảm biến.

 

1. SỬ DỤNG BIẾN “TRẢ LỜI” TRONG SCRATCH

Câu hỏi: Nếu trên sân khấu hiển thị thì giá trị của biến bằng bao nhiêu? Người sử dụng đã nhập thông tin gì từ bàn phím

Trả lời rút gọn:

Giá trị của biến trả lời là 7. 

Người sử dụng đã nhập số 7 từ bàn phím 

 

2. TẠO VÀ SỬ DỤNG BIẾN 

Câu hỏi: Sau khi thực hiện khối lệnh ở Hình 94 thì giá trị của biến a là bao nhiêu?

  1. 2                B. 4             C. 5         D. 6

Trả lời rút gọn:

Đáp án: D

 

LUYỆN TẬP

Mở tệp chương trình Hoi Tuoi và thực hiện các yêu cầu sau:

a) Bổ sung lệnh thay đổi giá trị của biến Tuổi một lượng là 2.

b) Thông báo ra màn hình giá trị của biến Tuổi sau khi thay đổi

Trả lời rút gọn:

a, Bổ sung lệnh:

b, Hiển thị ra màn hình

 

VẬN DỤNG

Em hãy tạo chương trình thực hiện các yêu cầu sau:

a) Chương trình đưa ra câu hỏi "Bạn là học sinh lớp nào?"

b) Sau khi nhập câu trả lời, chương trình đưa ra lời chào. Ví dụ "Xin chào bạn học sinh lớp 5A", trong đó 5A là câu trả lời vừa được nhập vào từ bàn phím.

Trả lời rút gọn:

Em hãy thực hiện các khối lệnh sau: