Slide bài giảng Tin học 5 Chân trời bài 13: Chạy thử chương trình
Slide điện tử bài 13: Chạy thử chương trình. Kiến thức bài học được hình ảnh hóa, sinh động hóa. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của học môn Tin học 5 Chân trời sáng tạo sẽ khác biệt
Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu
Tóm lược nội dung
BÀI 13. CHẠY THỬ CHƯƠNG TRÌNH
KHỞI ĐỘNG
Một bạn tạo chương trình Scratch so sánh hai số a, b được nhập từ bàn phím như ở Hình 1. Theo em, khi nháy chuột vào nút lệnh Go, chương trình ở Hình 1 có hoạt động không? Tại sao?
Trả lời rút gọn:
Hình 1 sẽ không hoạt động do lệnh “Khi bấm vào Go” bị tách khỏi lệnh “hỏi a=?” nên chương trình không thể hoạt động được
1. LỖI CHƯƠNG TRÌNH KHÔNG HOẠT ĐỘNG
Câu hỏi 1: Hãy trao đổi với bạn và cho biết: Chương trình ở Hình 2 có hoạt động không. Tại sao?
Trả lời rút gọn:
Chương trình 2 không hoạt động được vì lệnh “Số cần kiểm tra=?” bị tách rời so với lệnh đầu tiên. Bên cạnh đó, lệnh “Số cần kiểm tra=?”không ghép nối được với 2 lệnh bên cạnh do thiếu khớp nối.
Câu hỏi 2: Em hãy để xuất cách chỉnh sửa để chương trình ở Hình 2 có thể hoạt động được.
Trả lời rút gọn:
Bổ sung thêm khớp nối cho lệnh “Số cần kiểm tra = ?”
2. LỖI CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG KHÔNG NHƯ MONG MUỐN
Câu hỏi: Hãy trao đổi với bạn và cho biết tại sao chương trình ở Hình 3 đưa ra thông báo sai khi nhập a=3, b=3 (Hình 4)
Trả lời rút gọn:
Chương trình trên xảy ra lỗi là do chưa xét trường hợp a = b
Câu hỏi 2: Hãy trao đổi với bạn để thực hiện các yêu cầu sau:
a) Đề xuất các cặp số a, b cụ thể để phát hiện lỗi trong chương trình ở Hình 3.
b) Cho biết với những cặp số nào thì chương trình đưa ra thông báo đúng, cặp số nào chương trình đưa ra thông báo sai. Tại sao?
c) Đề xuất phương án chỉnh sửa chương trình ở Hình 3 để chương trình đưa ra thông báo đúng với mọi cặp số a, b.
Trả lời rút gọn:
a, Các cặp số a, b cụ thể: a = 4, b = 4 hoặc a = 6, b=6 hoặc a = 4, b = 6 hoặc a=7, b=3
b, Các cặp số chương trình thông báo đúng: a = 4, b=6 và a = 7, b = 3
Các cặp số chương trình thông báo sai: a = 4, b = 4 hoặc a =6, b=6
Có tình trạng như trên là do chương trình ở Hình 3 bị thiếu trường hợp a= b
c, Bổ sung thêm lệnh
LUYỆN TẬP
Câu hỏi 1: Theo em, tại sao cần chạy thử chương trình?
Trả lời rút gọn:
Em cần chạy thử chương trình để phát hiện lỗi trong chương trình và chỉnh sửa cho phù hợp
Câu hỏi 2: Em cần làm gì khi phát hiện chương trình không hoạt động, chương trình hoạt động không như mong muốn?
Trả lời rút gọn:
Khi chương trình không hoạt động, em cần kiểm tra, chỉnh sửa để đảm bảo các lệnh được lắp ghép với nhau qua khớp nối.
VẬN DỤNG
Câu hỏi: Trong tiết thực hành ở các bài 9, 10, 11, 12 em đã chạy thử chương trình Scratch do em tạo ra. Hãy trao đổi với bạn về những lỗi em đã được phát hiện và cho biết lỗi nào dẫn đến chương trình không hoạt động, lỗi nào dẫn đến chương trình hoạt động không như mong muốn.
Trả lời rút gọn:
Những lỗi em gặp phải:
- Lỗi lắp ghép lệnh sai quy tắc => Chương trình không hoạt động
- Lỗi thiếu các trường hợp của chương trình => Chương trình hoạt động sai.