Slide bài giảng Tin học 5 Chân trời bài 12: Viết chương trình để tính toán
Slide điện tử bài 12: Viết chương trình để tính toán. Kiến thức bài học được hình ảnh hóa, sinh động hóa. Trình bày với các hiệu ứng hiện đại, hấp dẫn. Giúp học sinh hứng thú học bài. Học nhanh, nhớ lâu. Có tài liệu này, hiệu quả học tập của học môn Tin học 5 Chân trời sáng tạo sẽ khác biệt
Bạn chưa đủ điều kiện để xem được slide bài này. => Xem slide bài mẫu
Tóm lược nội dung
BÀI 12. VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐỂ TÍNH TOÁN
KHỞI ĐỘNG
Hãy trao đổi với bạn và cho biết ở các bài học trước em đã biết sử dụng những phép toán nào trong Scratch.
Trả lời rút gọn:
Em đã sử dụng các phép toán cộng, trừ, nhân, chia. Bên cạnh đó còn sử dụng phép so sánh >, <, =
1. BIỂU THỨC SỐ HỌC TRONG SCRATCH
Câu hỏi 1: Ở bảng 1, những phép toán nào trong Scratch có dấu phép toán giống hoặc khác với dấu phép toán trong Toán học?
Trả lời rút gọn:
- Những phép giống: Cộng, trừ
- Những phép khác: Nhân, chia
Câu hỏi 2: Trong bảng 2, ghép mỗi khối phép toán ở cột bên phải với một biểu thức ở cột bên trái cho phù hợp
Trả lời rút gọn:
1 – b 2 – c 3 – a 4 – d
2. BIỂU THỨC SO SÁNH TRONG SCRATCH
Câu hỏi 1: Ở Bài 10, trong khối lệnh rẽ nhánh, em đã mô tả điều kiện để tính tiền mua vé tham quan, xem phim bằng cách nào?
Trả lời rút gọn:
Em mô tả bằng cách sử dụng các phép so sánh
Câu hỏi 2: Trong bảng 4, em hãy cho biết kết quả của mỗi biểu thức so sánh đối với từng cặp số a, b
Trả lời rút gọn:
LUYỆN TẬP
Một cửa hàng có giá bán vở như ở Bảng 5
BẢNG GIÁ BÁN VỞ | |
Mua ít hơn 5 cuốn | 11 000 đồng/ cuốn |
Mua 5 cuốn | 10 000 đồng/ cuốn |
Mua nhiều hơn 5 cuốn | 9 000 đồng/ cuốn |
Hãy ghép câu lệnh ở cột B vào một vị trí được đánh số ở cột A cho phù hợp để tạo thành chương trình tính tiền mua vở theo giá bán ở bảng 5
Trả lời rút gọn:
1 – d 2 – a 3 – c 4 - b
VẬN DỤNG
Câu hỏi: Hãy cùng với bạn tạo chương trình trò chơi đoán số với gợi ý như sau:
Sử dụng lệnh để tạo số bí mật (so_bi_mat).
Chương trình cho phép người chơi đoán số bằng cách nhập một số từ bàn phím (so_nhap).
So sánh so_nhap với so bí mat:
+ Nếu so_nhap < so_bi_mat thông báo "Bạn đã nhập số nhỏ hơn số bí mật".
+ Nếu so_nhap > so_bi_mat thông báo "Bạn đã nhập số lớn hơn số bí mật".
+ Nếu so_nhap = so_bi_mat thông báo "Chúc mừng bạn đã đoán đúng".
Chương trình kết thúc khi người chơi đoàn đúng số bí mật.
Trả lời rút gọn: