Soạn giáo án điện tử Tin học 8 KNTT Bài 12: Từ thuật toán đến chương trình
Giáo án powerpoint Tin học 8 kết nối tri thức mới. Giáo án soạn theo tiêu chí hiện đại, đẹp mắt với nhiều hình ảnh, nội dung, hoạt động phong phú, sáng tạo. Giáo án điện tử này dùng để giảng dạy online hoặc trình chiếu. Tin rằng, bộ bài giảng này sẽ hỗ trợ tốt việc giảng dạy và đem đến sự hài lòng với thầy cô.
Xem hình ảnh về giáo án
Còn nữa....Giáo án khi tải về là bản đầy đủ. Có full siles bài giảng!
Nội dung giáo án
THÂN MẾN CHÀO CÁC EM
ĐẾN VỚI BÀI HỌC MỚI!
KHỞI ĐỘNG
Bằng ngôn ngữ lập trình trực quan, bạn Khoa muốn tạo chương trình điều khiển nhân vật di chuyển theo đường đi là các hình như: tam giác đều, vuông,… Theo em, bạn Khoa cần thực hiện những công việc gì?
Bạn Khoa cần viết các bước thực hiện bằng ngôn ngữ tự nhiên, sau đó tạo chương trình máy tính thực hiện các bước đó.
Chủ đề 5. Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính
BÀI 12: TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH
NỘI DUNG BÀI HỌC
01 TỪ THUẬT TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH
Thảo luận nhóm
Hoàn thành yêu cầu trong Hoạt động 1 SGK tr. 73:
Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều, em hãy:
- Xác định góc quay của nhân vật khi hết một cạnh.
- Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên).
- Tam giác đều là hình có ba cạnh bằng nhau, ba góc bằng nhau và bằng 60 độ à góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh là 120 độ.
Thảo luận nhóm
- Bản mô tả thuật toán điều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên):
- Đầu vào: Số bước di chuyển (ví dụ 60 bước), số đo góc quay: +120 độ (quay trái).
- Đầu ra: Nhân vật di chuyển theo đường đi là tam giác đều.
- Lặp lại 3 lần hai hành động sau:
- Di chuyển 60 bước.
- Quay trái 120 độ.
Khai thác thông tin SGK
- Thế nào là chương trình?
- Hãy quan sát Hình 12.3 và cho biết các thành phần của một vòng lặp và các thành phần đó được thể hiện trong sơ đồ khối như thế nào?
- Chương trình là dãy các lệnh điều khiển máy tính thực hiện một thuật toán.
Ba thành phần của một vòng lặp bao gồm:
- Các giá trị được gán một lần trước khi thực hiện vòng lặp, còn được gọi là các giá trị khởi đầu.
- Điều kiện tiếp tục hay kết thúc vòng lặp, được kiểm tra trước hoặc sau mỗi bước lặp.
- Các khối lệnh được thực hiện trong mỗi bước lặp, còn được gọi là thân lặp.
Ba thành phần được thể hiện trong sơ đồ khối như sau:
- Giá trị khởi đầu: Lần lặp ← 1.
- Điều kiện tiếp tục vòng lặp là Lần lặp ≤ 3. Điều kiện này được kiểm tra trước mỗi bước lặp.
- Khối lệnh được thực hiện trong mỗi bước lặp gồm ba lệnh:
- Di chuyển 60 bước, 2. Quay trái 120 độ và 3. Tăng lần lặp
lên 1 đơn vị.
Củng cố kiến thức
Bạn An muốn bổ sung lệnh đợi 1 giây để điều khiển nhân vật dừng lại 1 giây sau khi đi hết mỗi cạnh của tam giác. Em hãy bổ sung lệnh này vào sơ đồ khối mô tả thuật toán và nêu vị trí đặt câu lệnh trong chương trình Scratch tương ứng ở Hình 12.3.
--------------- Còn tiếp ---------------
Nâng cấp lên tài khoản VIP để tải tài liệu và dùng thêm được nhiều tiện ích khác
Xem thêm giáo án khác
GIÁO ÁN TỰ NHIÊN 8 KẾT NỐI TRI THỨC
Giáo án Toán 8 kết nối tri thức
Giáo án điện tử toán 8 kết nối tri thức
Giáo án KHTN 8 kết nối tri thức
Giáo án điện tử KHTN 8 kết nối tri thức
Giáo án Công nghệ 8 kết nối tri thức
Giáo án điện tử công nghệ 8 kết nối tri thức
Giáo án Tin học 8 kết nối tri thức
Giáo án điện tử Tin học 8 kết nối tri thức
GIÁO ÁN XÃ HỘI 8 KẾT NỐI TRI THỨC
Giáo án Ngữ văn 8 kết nối tri thức
Giáo án điện tử ngữ văn 8 kết nối tri thức
Giáo án Lịch sử và địa lí 8 kết nối tri thức
Giáo án điện tử lịch sử và địa lí 8 kết nối tri thức
Giáo án Công dân 8 kết nối tri thức
Giáo án điện tử công dân 8 kết nối tri thức
GIÁO ÁN LỚP 8 CÁC MÔN CÒN LẠI
Giáo án điện tử âm nhạc 8 kết nối tri thức
Giáo án Mĩ thuật 8 kết nối tri thức
Giáo án điện tử mĩ thuật 8 kết nối tri thức
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 kết nối tri thức
Giáo án điện tử hoạt động trải nghiệm 8 kết nối tri thức
Giáo án Thể dục 8 kết nối tri thức
GIÁO ÁN LỚP 8 BỘ SÁCH KHÁC
Giáo án tất cả các môn lớp 8 cánh diều
Giáo án tất cả các môn lớp 8 chân trời sáng tạo