Giải siêu nhanh tin học 4 Kết nối tri thức bài 14 Khám phá môi trường lập trình trực quan
Giải siêu nhanh bài 14 Khám phá môi trường lập trình trực quan sách Tin học 4 Kết nối tri thức. Bài giải đáp toàn bộ câu hỏi và bài tập trong sách giáo khoa mới. Với phương pháp giải tối giản, hi vọng học sinh sẽ tiếp cận nhanh bài làm mà không phải mất quá nhiều thời gian.
BÀI 14. KHÁM PHÁ MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN
1. LỆNH VÀ NHÓM LỆNH
Câu hỏi: Quan sát màn hình Scratch, em có thể nhìn thấy những nhóm lệnh nào? Hãy nhận xét màu sắc của nhóm lệnh "Chuyển động" và màu sắc của các lệnh trong nhóm đó.
Đáp án:
Những nhóm lệnh em có thể nhìn thấy:
Màu sắc của nhóm lệnh "Chuyển động" là màu xanh và màu sắc của các lệnh trong nhóm đó cũng là màu xanh.
Câu hỏi: Em hãy ghép mỗi lệnh sau với nhóm lệnh thích hợp.
Đáp án:
a - 3 b - 1 2 - c.2. THỰC HÀNH MỘT SỐ THAO TÁC CƠ BẢN
b - 1 2 - c.2. THỰC HÀNH MỘT SỐ THAO TÁC CƠ BẢN
2 - c.2. THỰC HÀNH MỘT SỐ THAO TÁC CƠ BẢN
2. THỰC HÀNH MỘT SỐ THAO TÁC CƠ BẢN
Câu 1: Tạo chương trình "Điều khiển rô-bốt" như Hình 66.
Đáp án:
Bước 1: Mở phần mềm Scratch.
Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh Sự kiện, kéo thả lệnh Khi bấm vào vào vùng tạo chương trình.
Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng => "Bút vẽ" như minh họa của Hình 67.
Khi đó, nhóm lệnh Bút vẽ sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.
Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh Bút vẽ, , thả kéo lệnh Xóa tất cả đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh đặt bút, chọn bút màu đặt nối tiếp vào khối lệnh.
Bước 5: Nháy chuột vào nhóm lệnh chuyển động , kéo thả lệnh đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4. Thay đổi số bước di chuyển thành 100 bằng cách sau:
Bước 6: Tương tự như bước 5, kéo thả lệnh vào chương trình và thau đổi góc quay thành 90 độ.
Bước 7: Nháy chuột vào nhóm lệnh điều khiển kéo thả lệnh đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 6.
Bước 8: Lặp lại các bước 5, 6, 7 để tiếp tục đưa các lệnh vào vùng tạo chương trình.
Bước 9: Nháy chuột vào nhóm lệnh Bút vẽ kéo thả lệnh nhấc bút đặt nối tiếp sau lệnh cuối cùng ở bước 8.
Câu 2: Chạy chương trình "Điều khiển rô-bốt", lưu tệp và thoát khỏi phần mềm.
Đáp án:
Bước 1: Nháy chuột vào nút lệnh ở góc trên bên phải để sân khấu mở rộng toàn màn hình => để chạy chương trình.
Bước 2: Nhấn phím ESC để quay lại màn hình Scratch.
Bước 3: Chọn lệnh Lưu về máy tính trong bảng chọn Tập tin. Cửa sổ Save as => đặt tên tệp là Robot 2.
Bước 4: Close
LUYỆN TẬP
Câu 1: Chương trình nào dưới đây để điều khiển nhân vật thực hiện lần lượt hành động sau?
1. Di chuyển 60 bước.
2. Quay phải 15 độ.
Trả lời:
Đáp án đúng: B
Câu 2: Em hãy tạo chương trình trong Scratch để kiểm tra kết quả Câu 1.
Trả lời:
Bước 1: Mở phần mềm Scratch.
Bước 2: Nháy chuột vào nút lệnh Sự kiện, kéo thả lệnh
Bước 3: Chọn nhóm lệnh kéo thả lệnh
Bước 4: Kéo thả lệnh vào chương trình và thay đổi góc thành 15 độ.
VẬN DỤNG
Câu 1: Trong khi di chuyển hoặc quay, có thể nhân vật mèo sẽ lộn ngược. Lệnh giúp em khắc phục điều này. Em hãy mở chương trình "Điều khiển rô-bốt", bổ sung lệnh này vào sau lệnh và chạy thử.
Trả lời:
Bước 1: Mở chương trình "Điều khiển rô-bốt".
Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh Sự kiện kéo thả lệnh
Bước 3: Nháy chuột vào nhóm lệnh => vào chương trình.
Các bước sau thực hiện tương tự.
Câu 2: Em hãy tạo một chương trình điều khiển nhân vật mèo vừa đi vừa vẽ hình tam giác, biết góc quay để vẽ tam giác là 120 độ.
Trả lời:
Bước 1: Mở phần mềm Scratch.
Bước 2: Nháy chuột vào nhóm lệnh Sự kiện kéo thả lệnh vào vùng tạo chương trình.
Bước 3: Nháy chuột vào biểu tượng tượng để xuất hiện danh sách nhóm lệnh mở rộng => "Bút vẽ" như minh họa của Hình 67.
Khi đó, nhóm lệnh sẽ được thêm vào khu vực nhóm lệnh.
Bước 4: Nháy chuột vào nhóm lệnh , , thả kéo lệnh đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 2. Tiếp tục kéo thả lần lượt các lệnh đặt nối tiếp vào khối lệnh.
Bước 5: Nháy chuột vào nhóm lệnh kéo thả lệnh đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 4.
Bước 6: Tương tự như bước 5, kéo thả lệnh lệnh vào chương trình và thay đổi góc quay thành 90 độ.
Bước 7: Nháy chuột vào nhóm lệnh kéo thả lệnh đặt nối tiếp sau lệnh ở bước 6.
Bước 8: Lặp lại các bước 5, 6, 7 để tiếp tục đưa các lệnh vào vùng tạo chương trình.
Bước 9: Nháy chuột vào nhóm lệnh kéo thả lệnh đặt nối tiếp sau lệnh cuối cùng ở bước 8.
Thêm kiến thức môn học
Giải siêu nhanh Tin học 4 Kết nối tri thức, Giải nhanh bài 14 Khám phá môi trường lập trình Tin học 4 Kết nối tri thức, Giải tin học 4 Kết nối bài 14 Khám phá môi trường lập trình
Giải bài tập những môn khác
Giải sgk lớp 4 KNTT
Giải tiếng việt 4 KNTT
Tuyển tập văn mẫu lớp 4 KNTT
Giải tiếng việt 4 tập 1 KNTT
Giải tiếng việt 4 tập 2 KNTT
Giải toán 4 KNTT
Giải toán 4 tập 1 KNTT
Giải toán 4 tập 2 KNTT
Giải đạo đức 4 KNTT
Giải lịch sử và địa lí 4 KNTT
Giải khoa học 4 KNTT
Giải công nghệ 4 KNTT
Giải tin học 4 KNTT
Giải âm nhạc 4 KNTT
Giải mĩ thuật 4 KNTT
Giải HĐTN 4 KNTT
Giải sgk lớp 4 CTST
Giải tiếng việt 4 CTST
Giải tiếng việt 4 tập 1 CTST
Giải tiếng việt 4 tập 2 CTST
Tuyển tập văn mẫu lớp 4 CTST
Giải toán 4 CTST
Giải toán 4 tập 1 CTST
Giải toán 4 tập 2 CTST
Giải đạo đức 4 CTST
Giải khoa học 4 CTST
Giải lịch sử và địa lí 4 CTST
Giải công nghệ 4 CTST
Giải tin học 4 CTST
Giải âm nhạc 4 CTST
Giải mĩ thuật 4 CTST bản 1
Giải mĩ thuật 4 CTST bản 2
Giải HĐTN 4 CTST bản 1
Giải HĐTN 4 CTST bản 2
Bình luận