Giải SBT Tin học 11 định hướng KHMT Kết nối bài 18 Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều

Giải chi tiết sách bài tập SBT Tin học 11 định hướng khoa học máy tính Kết nối tri thức bài 18 Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều. Tech12h sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập với cách giải nhanh và dễ hiểu nhất. Hi vọng, thông qua đó học sinh được củng cố kiến thức và nắm bài học tốt hơn.


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

B. Bài tập và hướng dẫn giải

Bài 18.1. Khi thiết lập các giá trị trong mảng thông qua kiểu dữ liệu list của Python, dùng kí tự nào để phân cách các phần tử?

A. Dấu chấm “.”

B. Dấu phẩy “,”.

C. Dấu hai chấm “:”

D. Dấu cách “ ”

E. Không dùng kí tự nào.

Bài 18.2. Hàm nào sau đây dùng để đếm số phần tử của mảng một chiều trong Python?

A. count().

B. length().

C. len().

D. size().

Bài 18.3. Khi sử dụng lệnh append đề bổ sung một phần tử vào list thì phần tử đó được chèn vào vị trí nào?

A. Đầu tiên.

B. Vị trí được chỉ định.

C. Vị trí ứng với chỉ số 1. 

D. Cuối cùng.

Bài 18.4. Hãy dự đoán nội dung được in ra bởi chương trình sau:

Bài 18.5. Viết chương trình hỏi số điện thoại người dùng, lưu các chữ số vào một mảng. Sau đó thống kê các chữ số không xuất hiện trong số điện thoại đó. Định dạng số điện thoại nhập vào chỉ gồm các chữ số, không có các kí tự khác. Nếu tất cả các chữ số đều xuất hiện thì thông báo “Số điện thoại này gồm tất cả các chữ số từ 0 đến 9”.

Bài 18.6. Em hãy lưu điểm tổng kết ba môn học Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh của các học sinh vào một mảng hai chiều, mỗi dòng là điểm của một học sinh theo thứ tự Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Sau đó tính điểm trung bình cả ba môn của mỗi học sinh và số thứ tự của học sinh có điểm cao nhất mỗi môn học. Trường hợp nhiều học sinh cùng đạt điểm cao nhất trong một môn học thì chỉ cần in ra số thứ tự của học sinh đầu tiên.

Bài 18.7. Viết chương trình yêu cầu người dùng nhập vào tọa độ ba đỉnh của một tam giác. Lưu các toạ độ đó trong một mảng hai chiều sau đó tính chu vi tam giác.

Bài 18.8.* Viết chương trình khai báo một mảng hai chiều 8×8 biểu diễn trạng thái của một bàn cờ vua. Giá trị một ô bàn cờ là 0 nếu không có quân cờ. Bên quân trắng sử dụng giá trị 1 đến 6 lần lượt cho các quân vua, hậu, xe, mã, tượng, tốt của bên trắng. Tương tự quân đen sử dụng giá trị -1 đến -6. Các cột bàn cờ được kí hiệu bằng các kí tự A, B, C, D, E, F, G, H trong khi đó các dòng được kí hiệu bằng số 1 đến 8 từ dưới lên.

Giả sử quân trắng chuẩn bị đi, hãy in ra vị trí các quân xe trắng cùng các ô nó có thể được đi ở nước tiếp theo.

Gợi ý: Đầu tiên cần tìm vị trí các quân xe trắng bằng cách dùng hai vòng lặp duyệt qua tất cả các hàng và cột của mảng hai chiều tìm các ô có giá trị là 3 (ứng với quân xe trắng). Vì con xe có thể đi dọc và ngang nên để tìm các ô nó có thể đi chỉ cần duyệt từ vị trí mỗi con xe theo 4 hướng trên, dưới, trái, phải cho đến khi gặp một quân cờ khác hoặc đến biên bàn cờ.

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Từ khóa tìm kiếm: Giải SBT Tin học 11 định hướng khoa học máy tính Kết nối tri thức, Giải SBT Tin học 11 định hướng khoa học máy tính, Giải SBT Tin học 11 định hướng khoa học máy tính bài 18 Thực hành dữ liệu mảng một chiều và hai chiều

Bình luận

Giải bài tập những môn khác