Dễ hiểu giải Tin học 6 Kết nối bài 17: Chương trình máy tính

Giải dễ hiểu bài 17: Chương trình máy tính. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 6 Kết nối dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

I. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Câu hỏi: Trong trò chơi “Làm theo chỉ dẫn”, Khoa cần hiểu và thực hiện được chỉ dẫn của An để hoàn thành việc vẽ bức tranh. Các chỉ dẫn của An cũng cần phải rõ ràng, dễ hiểu để Khoa thực hiện được. Đó chính là một ví dụ về việc thực hiện thuật toán theo các bước được liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, làm thế nào để máy tính có thể hiểu và thực hiện được?

Giải nhanh:

Cần phải chuyển thuật toán thành ngôn ngữ máy tính.

Câu hỏi: Dựa vào chương trình tính tổng hai số bằng ngôn ngữ tự nhiên và chương trình Scratch ở Hình 6.13, em hãy bổ sung nội dung vào các dấu hỏi chấm trong bảng sau:

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Giải nhanh:

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

LUYỆN TẬP

Câu 1: Tìm câu sai.

a) Chương trình máy tinh là một dãy các lệnh mà máy tinh có thể hiểu và thực hiện được.

b) Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.

c) Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trinh theo trình tự tuỳ ý.

Giải nhanh:

c. 

Câu 2: Cho chương trình Scratch như ở Hình 6. 15.

a) Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện thuật toán nào?

b) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán đó.

c) Hãy cho ví dụ cụ thể giá trị dữ liệu đầu vào và cho biết kết quả đầu ra tương ứng.

d) Hãy trình bày thuật toán bằng sơ đỗ khối.

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Giải nhanh:

a) Thuật toán "Tính điểm trung bình ba môn Toán, Văn, Anh để thưởng ngôi sao"

b)  Đầu vào: Ba số a, b, c lần lượt là điểm các môn Toán, Văn, Anh

     Đầu ra: Thông báo "Bạn được thưởng ngôi sao" hay "Bạn cố gắng lên nhé".

c) Ví dụ: HS có Toán 9, Văn 8 và Tiếng Anh 10 → dữ liệu đầu vào: a = 9, b = 8, c = 10, → ĐT = (9 + 8 + 10)/3 = 9 > 8 → đầu ra thông báo “Bạn được thưởng sao”.

d) Sơ đồ khối

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Câu 3: Cho chương trình Scratch như ở hình 6.16. Em hãy Giải nhanh các câu hỏi sau:

a. Chương trình đó thực hiện công việc gì?

b. Các cấu trúc điều kiển tuần tự, rẽ nhánh và lặp có được sử dụng trong chương trình không? Hãy nêu các câu lệnh trong chương trình thể hiện cấu trúc đó.

c. Thực hành tạo chương trình bằng Scratch

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Giải nhanh:

a. Nhân vật nói xin chào trong 2 giây → lặp lại 10 lần việc di chuyển 10 bước nếu chạm biến thì quay lại. Khi nhân vật di chuyển chương trình phát âm thanh tiếng trống.

b. Cấu trúc tuần tự: thực hiện lần lượt các lệnh từ trên xuống dưới - Nhân vật nói "Xin chào" rồi mới di chuyển.

Cấu trúc rẽ nhánh - Lệnh "nếu chạm biên, bật lại".

Cấu trúc lặp - Lặp lại 10 lần

VẬN DỤNG

Câu 1: Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn hoan trong hai số a và b. Từ sơ đồ khối, hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.

Giải nhanh:

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Câu 2: Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số.

Giải nhanh:

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

 

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác

Giải sgk 6 KNTT

Giải SBT lớp 6 kết nối tri thức

Giải SBT ngữ văn 6 kết nối tri thức
Giải SBT Toán 6 kết nối tri thức
Giải SBT Khoa học tự nhiên 6 kết nối tri thức
Giải SBT Lịch sử và địa lí 6 kết nối tri thức
Giải SBT tin học 6 kết nối tri thức
Giải SBT công dân 6 kết nối tri thức
Giải SBT công nghệ 6 kết nối tri thức
Giải SBT tiếng Anh 6 kết nối tri thức
Giải SBT hoạt động trải nghiệm 6 kết nối tri thức
Giải SBT âm nhạc 6 kết nối tri thức
Giải SBT mĩ thuật 6 kết nối tri thức

Giải sgk 6 CTST

Giải SBT lớp 6 chân trời sáng tạo