Đáp án tin học 6 kết nối bài 17: Chương trình máy tính

Đáp án bài 17: Chương trình máy tính. Bài giải được trình bày ngắn gọn, chính xác giúp các em học tin học 6 Kết nối tri thức dễ dàng. Từ đó, hiểu bài và vận dụng vào các bài tập khác. Đáp án chuẩn chỉnh, rõ ý, dễ tiếp thu. Kéo xuống dưới để xem chi tiết

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

I. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

CH: Trong trò chơi “Làm theo chỉ dẫn”, Khoa cần hiểu và thực hiện được chỉ dẫn của An để hoàn thành việc vẽ bức tranh. Các chỉ dẫn của An cũng cần phải rõ ràng, dễ hiểu để Khoa thực hiện được. Đó chính là một ví dụ về việc thực hiện thuật toán theo các bước được liệt kê bằng ngôn ngữ tự nhiên.

Nếu thuật toán được chuyển giao cho máy tính thực hiện thì theo em, làm thế nào để máy tính có thể hiểu và thực hiện được? 

Đáp án chuẩn:

Cần phải chuyển thuật toán thành ngôn ngữ máy tính.

CH: Dựa vào chương trình tính tổng hai số bằng ngôn ngữ tự nhiên và chương trình Scratch ở Hình 6.13, em hãy bổ sung nội dung vào các dấu hỏi chấm trong bảng sau:

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Đáp án chuẩn:

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

LUYỆN TẬP

CH 1: Tìm câu sai.

a) Chương trình máy tinh là một dãy các lệnh mà máy tinh có thể hiểu và thực hiện được.

b) Chương trình máy tính được viết bằng ngôn ngữ lập trình.

c) Máy tính có thể thực hiện các lệnh trong chương trinh theo trình tự tuỳ ý.

Đáp án chuẩn:

Đáp án c. 

CH 2: Cho chương trình Scratch như ở Hình 6. 15.

a) Em hãy cho biết chương trình đó thực hiện thuật toán nào?

b) Hãy xác định đầu vào, đầu ra của thuật toán đó.

c) Hãy cho ví dụ cụ thể giá trị dữ liệu đầu vào và cho biết kết quả đầu ra tương ứng.

d) Hãy trình bày thuật toán bằng sơ đỗ khối.

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Đáp án chuẩn:

a) Thuật toán "Tính điểm trung bình ba môn Toán, Văn, Anh để thưởng ngôi sao"

b)      Đầu vào: Ba số a, b, c lần lượt là điểm các môn Toán, Văn, Anh

         Đầu ra: Thông báo "Bạn được thưởng ngôi sao" hay "Bạn cố gắng lên nhé".

c) Ví dụ: HS có Toán 9, Văn 8 và Tiếng Anh 10 ® dữ liệu đầu vào: a = 9, b = 8, c = 10, ® ĐT = (9 + 8 + 10)/3 = 9 > 8 ® đầu ra thông báo “Bạn được thưởng sao”.

d) Sơ đồ khối

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

CH 3: Cho chương trình Scratch như ở hình 6.16. Em hãy Đáp án chuẩn các câu hỏi sau:

  1. Chương trình đó thực hiện công việc gì?

  2. Các cấu trúc điều kiển tuần tự, rẽ nhánh và lặp có được sử dụng trong chương trình không? Hãy nêu các câu lệnh trong chương trình thể hiện cấu trúc đó.

  3. Thực hành tạo chương trình bằng Scratch

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Đáp án chuẩn:

a. Nhân vật nói xin chào trong 2 giây ® lặp lại 10 lần việc di chuyển 10 bước nếu chạm biến thì quay lại. Khi nhân vật di chuyển chương trình phát âm thanh tiếng trống.

b. Cấu trúc tuần tự: thực hiện lần lượt các lệnh từ trên xuống dưới - Nhân vật nói "Xin chào" rồi mới di chuyển.

Cấu trúc rẽ nhánh - Lệnh "nếu chạm biên, bật lại".

Cấu trúc lặp - Lặp lại 10 lần

VẬN DỤNG

CH 1: Em hãy vẽ sơ đồ khối mô tả thuật toán tìm số lớn hoan trong hai số a và b. Từ sơ đồ khối, hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.

Đáp án chuẩn:

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

CH 2: Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán tính trung bình cộng của ba số.

Đáp án chuẩn:

BÀI 17. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác

Giải sgk 6 KNTT

Giải SBT lớp 6 kết nối tri thức

Giải SBT ngữ văn 6 kết nối tri thức
Giải SBT Toán 6 kết nối tri thức
Giải SBT Khoa học tự nhiên 6 kết nối tri thức
Giải SBT Lịch sử và địa lí 6 kết nối tri thức
Giải SBT tin học 6 kết nối tri thức
Giải SBT công dân 6 kết nối tri thức
Giải SBT công nghệ 6 kết nối tri thức
Giải SBT tiếng Anh 6 kết nối tri thức
Giải SBT hoạt động trải nghiệm 6 kết nối tri thức
Giải SBT âm nhạc 6 kết nối tri thức
Giải SBT mĩ thuật 6 kết nối tri thức

Giải sgk 6 CTST

Giải SBT lớp 6 chân trời sáng tạo