Dễ hiểu giải Tin học 6 Kết nối bài 16: Các cấu trúc điều khiển

Giải dễ hiểu bài 16: Các cấu trúc điều khiển. Trình bày rất dễ hiểu, nên tiếp thu Tin học 6 Kết nối dễ dàng. Học sinh nắm được kiến thức và biết suy rộng ra các bài tương tự. Thêm 1 dạng giải mới để mở rộng tư duy. Danh mục các bài giải trình bày phía dưới


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

BÀI 16. CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN

I. CẤU TRÚC TUẦN TỰ. CẤU TRÚC RẼ NHÁNH

Câu 1: Trong trò chơi ở phần khởi động, điều kiện để cặp chơi được cộng một điểm là gì?

Giải nhanh:

Điều kiện: Trả lời đúng câu hỏi.

Câu 2: Việc đánh giá điểm gồm những bước nào? Em hãy viết các bước đó ra giấy.

Giải nhanh:

Gồm 2 bước:

  1. Kiểm tra điều kiện nhóm trả lời câu hỏi đúng hay sai.
  2. Nếu câu trả lời là đúng thì cộng cho nhóm 1 điểm.

Câu 1: Em hãy kể hai công việc trong cuộc sống được thực hiện tuần tự theo các bước. Em hãy mô tả một công việc bằng sơ đồ khối.

Giải nhanh:

  • Các bước: soạn sách vở theo thời khóa biểu, luộc rau.
  • Sơ đồ khối minh họa công việc soạn sách vở theo thời khóa biểu

Câu 2: Câu “Nếu trời mưa thì em không đi đá bóng” có chứa cấu trúc nào? Em hãy mô tả câu này bằng sơ đồ khối.

Giải nhanh:

  • Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu.
  • Sơ đồ khối mô tả câu “Nếu trời mưa thì em không đi đá bóng”

II. CẤU TRÚC LẶP

Câu 1: Trong trò chơi ở phần khởi động, hoạt động nào được lặp lại?

Giải nhanh:

Hoạt động được lặp đi lặp lại là hoạt động trả lời câu hỏi.

Câu 2: Điều kiện để dừng trò chơi là gì?

Giải nhanh:

Điều kiện: hết thời gian một phút.

Câu 1: Em hãy kể hai công việc trong cuộc sống mà việc thực hiện gồm các bước được lặp lại nhiều lần.

Giải nhanh:

Ví dụ: Rửa rau, đánh răng.

Câu 2: Bạn Khoa đang lập trình bằng Scratch, Khoa muốn chú mèo di chuyển 10 bước một liên tục cho đến khi chạm biên thì dừng lại.

a) Điều kiện để chú mèo dừng lại là gì?

b) Hình 6.10 là sơ đồ khối mô tả thuật toán thực hiện yêu cầu của bạn Khoa. Em hãy vẽ sơ đồ khối đó vào vở và điền các bước để hoàn thành sơ đồ khối.

Giải nhanh:

a) Điều kiện: chú mèo “chạm biên”.

b) Sơ đồ khối:

BÀI 16. CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN

LUYỆN TẬP

Câu 1: Em hãy trình bày các câu sau đây dưới dạng sơ đỏ khối cấu trúc rẽ nhánh.

a) Nếu có kẻ trên mạng đe doạ thì em cần nói cho cha mẹ biết.

b) Nếu nhận được thư điện tử có đính kèm tệp từ địa chỉ không quen biết thì em không nên mở tệp đính kèm.

c) Nếu có tin nhắn từ người không quen biết yêu cầu gửi thông tin cá nhân thi em không nên gửi.

Giải nhanh:

BÀI 16. CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN

BÀI 16. CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN

BÀI 16. CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN

Câu 2: Trong các câu sau đây, câu nào có thể biểu diễn bằng sơ đồ khối có câu trúc lặp? Hãy mô tả câu đó bằng sơ đô khối.

a) Nếu sáng mai trời mưa, em sẽ mang theo áo mưa.

b) Nếu vẫn chưa làm hết bài tập, em phải làm bài tập đến khi nào hết.

c) Nếu được nghỉ ba ngày vào dịp Tết Dương lịch thì gia đỉnh em sẽ đi du lịch, còn không sẽ có kế hoạch khác.

Giải nhanh:

  • Câu b là cấu trúc lặp. Các câu a, c là cấu trúc rẽ nhánh
  • Sơ đồ khối câu b:

BÀI 16. CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN

 

Câu 3: Em hãy quan sát hai sơ đồ khối trong Hình 6.11a, Hỉnh 6.11b và cho biết mỗi sơ đồ khối mô tả cấu trúc nào?

Giải nhanh:

Hình 6.11a là cấu trúc lặp. Hình 6.11b là cấu trúc rẽ nhánh.

VẬN DỤNG

Câu 1: Bạn An cho rằng: "Sơ đồ khối ở Hình 6.12a thể hiện rằng nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách chỉ thực hiện một lần rồi làm bải tập. Còn sơ đồ khối ở Hình 6.12b thể hiện rằng nếu chưa hiểu bài thỉ việc đọc lại sách và làm bài tập sẽ thực hiện nhiều lần".

Em có đồng ý với ý kiến bạn An không? Nếu phải sửa nhận xét đó, em sẽ sửa như thế nào?

Giải nhanh:

Nhận xét của bạn An về cấu trúc ở hình 6.12b cần điều chỉnh lại là: Nếu chưa hiểu bài thì việc đọc lại sách được thực hiện nhiều lần cho đến khi hiểu bài thì thôi và làm bài tập. Như vậy việc làm bài tập không phải thực hiện nhiều lần, mà chỉ thực hiện một lần sau khi đã hiểu bài.

Câu 2: Trong trò chơi ở phần khởi động, việc tính điểm cho mỗi cặp chơi là một hoạt động lặp. Hãy chỉ rõ công việc được lặp lại và vẽ sơ đồ khối cấu trúc lặp của hoạt động này.

Giải nhanh:

BÀI 16. CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN

Câu 3: Cô giáo điểm danh bằng cách gọi tên từng bạn trong danh sách lớp. Nếu bạn nào trả lời có thì cô giáo gọi tên bạn tiếp theo, còn không thi có giáo đánh dấu vắng mặt và gọi tên bạn tiếp theo.

Việc điểm danh của cô giáo có thể mô tả bằng những cấu trúc nào? Em hãy vẽ sơ đỗ khối mô tả các cấu trúc đó.

Giải nhanh:

Việc điểm danh là cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp.

BÀI 16. CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN

 

 


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác

Giải sgk 6 KNTT

Giải SBT lớp 6 kết nối tri thức

Giải SBT ngữ văn 6 kết nối tri thức
Giải SBT Toán 6 kết nối tri thức
Giải SBT Khoa học tự nhiên 6 kết nối tri thức
Giải SBT Lịch sử và địa lí 6 kết nối tri thức
Giải SBT tin học 6 kết nối tri thức
Giải SBT công dân 6 kết nối tri thức
Giải SBT công nghệ 6 kết nối tri thức
Giải SBT tiếng Anh 6 kết nối tri thức
Giải SBT hoạt động trải nghiệm 6 kết nối tri thức
Giải SBT âm nhạc 6 kết nối tri thức
Giải SBT mĩ thuật 6 kết nối tri thức

Giải sgk 6 CTST

Giải SBT lớp 6 chân trời sáng tạo