Đáp án Tin học 8 Kết nối bài 13 Biểu diễn dữ liệu
Đáp án bài 13 Biểu diễn dữ liệu. Bài giải được trình bày ngắn gọn, chính xác giúp các em học Tin học 8 Kết nối tri thức dễ dàng. Từ đó, hiểu bài và vận dụng vào các bài tập khác. Đáp án chuẩn chỉnh, rõ ý, dễ tiếp thu. Kéo xuống dưới để xem chi tiết
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
BÀI 13. BIỂU DIỄN DỮ LIỆU
1. KIỂU DỮ LIỆU
HĐ1. Kiểu dữ liệu
CH. Trong chương trình Tin học lớp 7, em đã được học vẽ các kiểu dữ liệu trong phần mềm bảng tính. Em hãy cho biết đó là những kiểu dữ liệu nào.
Đáp án chuẩn:
Kiểu dữ liệu số và kiểu dữ liệu chữ
CH1. Em hãy ghép mỗi dòng ở cột Dữ liệu với một dòng phù hợp ở cột Kiểu dữ liệu trong Hình 13. 1.
Đáp án chuẩn:
Tin học ® Kiểu dữ liệu chữ, 3.141592 ® Kiểu dữ liệu số
CH2. Em hãy nhập dữ liệu và công thức theo mẫu trong hình 13.2 vào phần mềm bảng tính và cho biết kết quả được hiển thị ở các ở tính C1, C2 và C3.
Đáp án chuẩn:
CH. Em hãy ghép mỗi phép toán với một kiểu dữ liệu kết quả cho phù hợp.
Đáp án chuẩn:
1. Xâu kí tự 2. Logic 3. Số
2. HẰNG, BIẾN, BIỂU THỨC
HĐ2. Hằng, biến, biểu thức
Trong Bài 12, em đã tạo ra chương trình để chú Bọ rùa di chuyển theo đường đi là một tam giác đều. Làm thế nào để tổng quát bài toán với đường đi của nhân vật là một hình đa giác đều có số cạnh bất kì được nhập vào từ bàn phím?
Đáp án chuẩn:
Số cạnh của hình mà nhân vật di chuyển trong bài toán tổng quát là một biến (n) và lưu trữ một giá trị số.
CH2. Em hãy chỉ ra hằng, biến, biểu thức và kiểu dữ liệu tương ứng được sử dụng” trong chương trình ở Hình 13.4.
Đáp án chuẩn:
Hằng: 900, 360, 1 (kdl số)
Biến: n, số bước, góc quay (kdl chữ)
Biểu thức: 900/n, 360/n (xâu kí tự)
LUYỆN TẬP
CH1. Giả sử r là biến lưu giá trị của bán kính hình tròn. Em hãy cho biết giá trị trả lại của các biểu thức sau và kiểu dữ liệu của chúng trong ngôn ngữ lập trình Scratch với trường hợp r = 5.
Đáp án chuẩn:
a) 5 > 0 (số) b) 31.4 (số) c) 31.4 (xâu kí tự)
CH2. Em hãy sử dụng ngôn ngữ lập trình trực quan để viết chương trình tinh chu vi đường tròn, diện tích hình tròn với giá trị của bán kính được nhập vào từ bàn phím, thông báo kết quả ra màn hình.
Đáp án chuẩn:
C:=3.14*2*R;
S:=3.14*R*R;
VẬN DỤNG
Em hãy viết chương trình Scratch của riêng mình để giải quyết một bài toán cụ thể trong một môn học như Khoa học tự nhiên, Toán học.... trong đó có sử dụng hằng, biến và biểu thức để thực hiện thuật toán.
Đáp án chuẩn:
Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây
Bình luận