Đáp án Tin học 10 Cánh diều bài 5 Thực hành viết chương trình đơn giản

Đáp án bài 5 Thực hành viết chương trình đơn giản. Bài giải được trình bày ngắn gọn, chính xác giúp các em học Tin học 10 Cánh diều dễ dàng. Từ đó, hiểu bài và vận dụng vào các bài tập khác. Đáp án chuẩn chỉnh, rõ ý, dễ tiếp thu. Kéo xuống dưới để xem chi tiết


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH

BÀI 5 THỰC HÀNH VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN

CH 1: Giải phương trình bậc nhất 

Chương trình ở Hình 1a được viết để giải phương trình bậc nhất ax + b = 0, với a, b là hai số thực nhập từ bàn phím (a ≠0) và nghiệm được thông báo ra màn hình. Tuy nhiên, chương trình đó còn viết thiếu ở những vị trí “...”. Em hãy hoàn thiện chương trình và kiểm thử xem với dữ liệu vào a = 1 và b = 2, chương trình em vừa hoàn thiện có cho kết quả giống như Hình 1b không?

Đáp án chuẩn:   

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 5 THỰC HÀNH VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN

Kết quả ra giống hình 1b. Chương trình sẽ đưa ra màn hình lỗi nếu giá trị a nhập vào là 0.

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 5 THỰC HÀNH VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN

CH 2: An ninh lương thực

Trung bình mỗi người dân cần có a kg gạo để ăn, chế biến phục vụ chăn nuôi trong một năm. Để đảm bảo an ninh lương thực, tổng số gạo dữ trữ trong các kho của nhà nước chia cho đầu người phải lớn hơn hoặc bằng a kg.

Một nước có số dân là b thì cần dự trữ tối thiểu bao nhiêu ki-lô-gam gạo? Em hãy viết chương trình nhập từ bàn phím hai số a, b và đưa ra màn hình khối lượng gạo tối thiểu cần dự trữ.

Đáp án chuẩn:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 5 THỰC HÀNH VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN

Kết quả:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 5 THỰC HÀNH VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN

CH 3: Tìm ước chung lớn nhất

Em hãy viết chương trình nhập vào từ bàn phím hai số nguyên a và b, tính và đưa ra màn hình ước chung lớn nhất của hai số đó.

Đáp án chuẩn:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 5 THỰC HÀNH VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN

Kết quả:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 5 THỰC HÀNH VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN

CH 4: Làm quen với ghi chú thích trong chương trình

Em hãy soạn thảo rồi chạy thử chương trình ở Hình 3 sau đây trong hai trường hợp là có chú thích và không có chú thích. Em có nhận xét gì khi so sánh kết quả thực hiện chương trình trong hai trường hợp nêu trên.

Đáp án chuẩn:

Có chú thích

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 5 THỰC HÀNH VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN

Không chú thích:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 5 THỰC HÀNH VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN

Hai kết quả không khác nhau.

VẬN DỤNG

Viết chương trình tính và đưa ra màn hình vận tốc v (m/s) khi chạm mặt đất của một vật rơi tự do từ độ cao h, biết rằng v = 2gh−−−√ , trong đó g là gia tốc trọng trường (g ≈ 9.8 m/s2). Độ cao h tính theo mét được nhập từ bàn phím.

Đáp án chuẩn:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 5 THỰC HÀNH VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN

Kết quả:

CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNHBÀI 5 THỰC HÀNH VIẾT CHƯƠNG TRÌNH ĐƠN GIẢN


Nếu chưa hiểu - hãy xem: => Lời giải chi tiết ở đây

Nội dung quan tâm khác

Thêm kiến thức môn học

Bình luận

Giải bài tập những môn khác